ห่างไกลไข้หวัดใหญ่ 2009


กินร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ

   จากสถานการณ์โรคติดต่อที่ระบาดในต่างประเทศและแพร่กระจายไปยังประเทศต่างๆอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้นไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส ชนิด เอ เอช1 เอ็น1 สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ทางการหายใจ สัมผัสสิ่งคัดหลั่ง เสมหะ น้ำมูก น้ำลาย ของผู้ป่วยประชาชนส่วนใหญ่ตื่นตระหนกแต่ไม่ตระหนักในการป้องกันตนเอง เพราะการป้องกันเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในขณะนี้

หลักการป้องกันตนเองง่ายๆ คือ " กินร้อน...ช้อนกลาง...หมั่นล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย "

กินร้อน  คือกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ อาหารที่เหลือจากการกินถ้าเก็บไว้นานเกิน 4 ชั่งโมง ต้องนำมาอุ่นให้ร้อนอย่างทั่วถึง ก่อนนำมากินอีกครั้ง

ช้อนกลาง เป็นช้อนที่มีไว้ในสำรับกับข้าว เพื่อใช้ตักแบ่งอาหารมาใส่จานของผู้กิน ช่วยป้องกันโรคที่ติดต่อผ่านทางนำลาย เช่น ไข้หวัดใหญ่ คอตีบ คางทูม วัณโรค ไวรัสตับอักเสบ

ล้างมือ  มือเป็นอวัยวะที่ใช้ทำกิจกรรมต่างๆมากมาย มีโอกาสสัมผัสสิ่งคัดหลั่งต่างๆ อาจทำให้เชื้อโรคปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายได้ โดยเข้าทางเยื่อบุตา จมูกและปากได้ ฉะนั้นจึงต้องล้างมือทุกครั้งที่จะสัมผัสใบหน้าหรือนำอาหารเข้าปาก

สวมหน้ากากอนามัย                       

                                                                                 ด้วยรักและห่วงใย

                                                                               

 

หมายเลขบันทึก: 276774เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

T200609_03ce_r ขอบคุณค่ะ..ขอร่วมรณรงค์ด้วยค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท