จัดการแบบ KM 3 : HRD กับการจัดการความรู้(KM-HRD)


เราใช้การจัดการความรู้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างไร

              คำว่าการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หรือ HRD – Human Resource Development นั้น ไม่ใช่แค่การฝึกอบรม (Training) แปลว่าต้องหาวิธีการที่หลากหลายในการพัฒนาคนให้มี ความรู้ ทักษะ และเจตคติ/ทัศนคติ ที่เรียกโดยรวมว่าความสามารถ (Competency) เพื่อใช้ในการทำงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

               ยิ่งกว่านั้นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมากที่ใช้ในการฝึกอบรมคือ การบรรยาย (Lecture) ทำให้หลายคนติดภาพว่าการฝึกอบรมเป็นการบรรยาย พอมีโอกาสในการจัดฝึกอบรม ก็จัดให้มีแต่การบรรยาย

               ลองมาพิจารณาดูนะครับ ว่าการบรรยาย สามารถทำให้เกิดทักษะ หรือ เกิดการเปลี่ยนแปลงเจตคติ/ทัศนคติ ได้แค่ไหน ยิ่งโดยเฉพาะในเรื่องของการจัดการความรู้ (Knowledge Management) นั้นด้วยแล้ว อาจารย์วิจารณ์ พานิช ท่านบอกว่า “การจัดการความรู้เป็นทักษะ ต้องเรียนรู้จากการปฎิบัติ” ดังนั้นการบรรยายไม่สามารถทำให้เกิดความเข้าใจในเรื่องการจัดการความรู้ได้อย่างแท้จริง เพราะการจัดการความรู้ถ้าไม่ปฏิบัติ ไม่มีวันเข้าใจ

               ดังนั้นถ้าจะพัฒนาคนให้มีความสามารถตามที่ต้องการ ก็ต้องวิเคราะห์ด้วยครับว่า ต้องการให้มีความรู้อะไร เกิดหรือจะพัฒนาทักษะอะไร ต้องการเปลี่ยนทัศนคติเรื่องไหน และต้องการสร้างทัศนคติในเรื่องอะไร แล้วจึงค่อยหาวิธีการเพื่อทำให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

               ถ้าเรามองว่าการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือหนึ่ง เราก็สามารถที่จะนำการจัดการความรู้มาใช้ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้ เพราะสิ่งที่เด่นของการจัดการความรู้ คือ นอกจากการที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้แล้ว ยังสามารถที่จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนหรือถ่ายทอด ทักษะ หรือ ทัศนคติได้ครับ แล้วจะทำอย่างไร

               คำตอบคือต้องลองปฎิบัติใช้การจัดการความรู้ แล้วมีกระบวนการวิเคราะห์หลังการทำงาน หรือ After Action Review:AAR เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของทักษะและทัศนคติ หลังจากการใช้ครับ

               ตรงนี้เป็นเคล็ดลับหรือจุดสำคัญมาก เพราะจะช่วยตอบคำถามที่หลายครั้งผู้บริหารมักจะบ่นว่า “อบรมกันไปไม่รู้กี่รอบ ไม่เห็นอะไรดีขึ้นมาเลย”

               ที่เขียนมานั้นเป็นประสบการณ์หลังการใช้การจัดการความรู้ส่วนตัว และสังเกตจากการที่หลายหน่วยงานจัดอบรมแบบบรรยายแล้วมาเล่าปัญหาให้ฟัง

               คำตอบของผมเป็นแบบนี้ ท่านอื่นอาจมีคำตอบแบบอื่นก็ได้ครับ แต่ผมใช้การจัดการความรู้ในการพัฒนาคน แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงเท่านั้นเองเลยตอบไปตามประสบการณ์เท่านั้น ซึ่งอาจผิดได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 276771เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาอ่านค่ะ...มีประเด็นจะ Share ขอกลับไปประมวลก่อน...ยินดีที่ได้อ่านบันทึกนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท