หน้าบ้านน่ามอง (1)


สะท้อนมุมมองผู้อยู่หน้าบ้าน

Talkcmulib1 

งานที่ฉันและพี่ "ผมคนโสตฯ ครับ" จับมือเป็นพันธมิตรร่วมผลักดันให้เกิดกระบวนการกลุ่ม(ดี) ขึ้นในหอสมุด มช. ก็เห็นจะเป็นกิจกรรมภายใต้ชื่อ "หน้าบ้าน...น่ามอง" นี้แหละค่ะ

กิจกรรมนี้เปิดตัวขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน 2552 เวลา 8.30 - 9.00 น. โดยสมาชิกแรกเริ่มเห็นชอบ ใช้เวลานี้ให้สม่ำเสมอแต่ละสัปดาห์ เหมือนเช่นที่ฉันได้นำร่องในสำนักงานสำนักไปเมื่อปีที่แล้ว

งานนี้มีสมาชิกที่เข้าร่วมเป็นพี่ๆ น้องๆ เจ้าหน้าที่ จากงานบริการผู้อ่าน งานบริการสารนิเทศ ซึ่งมีพื้นที่ทำงานเป็นด่านหน้าของหอสมุดค่ะ ส่วนฉันและน้องเลี้ยง (พศวีร์ บุญประคอง) ทำหน้าที่เป็นทีมสนับสนุน คอยลุ้นช่วยเหลือด้านกิจกรรมสื่อสาร และพี่ผมคนโสตฯ ครับ  ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานหรือ Facilitator ของงานบริการหอสมุดกลางค่ะ

กิจกรรมเริ่มต้นไปได้สามครั้งแล้ว คือวันที่ 23 , 30 มิถุนายน และวันนี้ วันที่ 14 กรกฎาคม 2552 (สัปดาห์ที่ผ่านมาตรงกับวันหยุดราชการ)

โดยฉันเห็นว่า กิจกรรมนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม ได้เสนอแนะ แสดงความคิดเห็น ความรู้สึกด้วยค่ะ และร่วมระดมความเห็นว่า มันน่าจะทำอย่างนั้น มันน่าจะทำอย่างนี้ มันน่าจะดีขึ้น...นะ ฯลฯ เพราะคนที่พบผู้ใช้ รู้ความต้องการก็คือบุคคลเหล่านี้ค่ะ

และยังมีผลพลอยได้ตามมาอีกด้วยนะคะ คือ...ความสัมพันธ์ ความเห็นอกเห็นใจร่วมกัน ความไม่รู้สึกว่าตัวเองอยู่โดดเดี่ยวอีกต่อไป ...แถมด้วยกะปิเค็มค่ะ (KPI KM)

ฉันสรุปเรื่องที่คนทำงานมองและอยากจะปรับปรุงกระบวนการทำงาน การให้บริการ การสื่อสารขอความร่วมมือจากผู้ใช้บริการ ได้อยู่ 6 ประเด็นค่ะ

  1. ขยะและการนำอาหารเข้ามารับประทาน

  2. การแต่งกายไม่สุภาพ

  3. การจับจองโต๊ะ เก้าอี่นั่งในช่วงใกล้สอบ

  4. การนั่งเป็นกลุ่ม ส่งเสียงคุยดัง

  5. การไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบการเข้าใช้ห้องสมุด

  6. การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ณ บริเวณทางเข้า-ออก

ดูแล้วเป็นปัญหาใหญ่ทั้งนั้นนะคะ ปัญหานี้มีมานาน แต่ดูให้ดีก็น่าจะมีทางแก้ไข ถ้าจะทำกันจริงจัง

จากแต่ละหัวข้อ เรารับฟังรายละเอียดบอกเล่า และเราพบว่ารายการที่ 6  เป็นเรื่องเกือบจะ...บาดตายค่ะ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับบุคลากรในห้องสมุดด้วยกันเอง ซึ่งดูจะทำไม่ถูก เป็นเรื่องต้องเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการสื่อสาร ทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ว่าระเบียบข้อปฏิบัติของห้องสมุดคืออะไร?

"ทำอย่างไรจะให้บุคลากรทุกระดับชั้น(วรรณะ) พูดเป็นเสียงเดียวกันให้ได้ว่า ต้องปฏิบัติต่อผู้ใช้บริการให้เหมือนกัน แต่จะไปถึงจุด ๆ นั้น จะต้องทำตัวอย่างไร"

สรุปจากการเปิดบ้านสามครั้งที่ผ่านมา เราเห็นพ้องกันว่า ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2552 จะเลี้ยงดูปูเสื่อเชิญเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ ณ บริเวณทางเข้า-ออกห้องสมุด  ซึ่งมีจำนวน 10-13 คน มาล้อมวงพูดคุย เล่าประสการณ์ทำงานและแบ่งปันวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เฉพาะตัวบุคคล ให้กันและกันฟัง ปัญหาไหนเรื้อรัง  Facilitator "พี่ผมคนโสตฯ ครับ" ในอีกสถานะและบทบาท ก็จะทำหน้าที่ของเขาต่อไปค่ะ 

 ติดตามต่อไปค่ะ

ปิดท้าย เปิดตัวน้องเลี้ยงของฉันค่ะดึงมาล้อมวงจัดการความรู้ด้วยกันกับเราค่ะ

Talkcmulib2 

หมายเลขบันทึก: 276498เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ชอบจังคำนี้
  • หน้าบ้าน น่ามอง...
  • น้องเลี้ยง บุคลิกดูดี friendly มากเลยค่ะ
  • จริง ๆ แล้วสิ่งที่คุณดาวลูกไก่ทำอยู่ตลอดเวลาคือการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้นค่ะ (Transformation) หากกระบวนการที่เราใช้ทดสอบจนเที่ยงและรวบยอดแล้วว่าคืออะไร ก็อาจจะเป็นวิธีการทำงานใหม่ขึ้นมาได้ มีประโยชน์ต่อหน่วยงานค่ะ
  • เดี๋ยวจะเพลิน...แวะมาส่งการบ้านค่ะ http://gotoknow.org/blog/sustain9/276151
  • หิวอาหารเช้าแล้วค่ะ สงสัยสมองทำงานหนัก เลยส่งสัญญาณมาที่กระเพาะอาหาร 555 ขอไปเติมพลังก่อนนะคะ

สวัสดีค่ะคุณศิลา

เช้าวันนี้ได้ถ่ายทอดงานเรื่องราวนี้ให้เพื่อนร่วมงานในสำนักงานสำนักฟังค่ะ ว่า ดาวลูกไก่เพิ่งมีโอกาสได้เป็น คุณกิจ ใน "หน้าบ้าน น่ามอง" และได้หยิบ วิถีแห่งการหันหน้ามาคุยกันของชาวสำนักงานสำนัก มาเป็นแนวทางของ "หน้าบ้าน น่ามอง" นี้ค่ะ

ขอบคุณคำอธิบาย การเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้นค่ะ (Transformation) หากกระบวนการที่เราใช้ทดสอบจนเที่ยงและรวบยอดแล้วว่าคืออะไร ก็อาจจะเป็นวิธีการทำงานใหม่ขึ้นมาได้ มีประโยชน์ต่อหน่วยงานค่ะ

และได้ไปอ่านคำตอบที่บันทึก แลกเปลี่ยนเรียนรู้ "วัฒนธรรมการเรียนรู้" คำถามจาก World Cafe แล้ว พร้อมกับรวมเรื่องราวที่ดีนี้ไว้ด้วยใน บัญชีความสุข บทที่สองค่ะ

สวัสดีค่ะ  สบายดีนะคะ   วันหยุดไปไหนหรือเปล่าคะ

รับกาแฟร้อนๆสักแก้วมั้ยคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ดาวสกาวใจ

หน้าบ้าน หน้ามอง ... ของพี่ดาวนี่สุดยอดจริงๆ ค่ะ อยากไปชมหอสมุด ยุคนี้จังเลย มีพี่ดาวและทีมงานแข็งขันอย่างนี้ ห้องสมุดคงคึกคัก

เห็นชื่อบันทึกปูนึกถึงหน้าบ้าน แบบบ้านจริงๆ :) ก็นึกตามสายงานนะคะหุ หุ ... เพราะเคยมีกิจกรรม หน้าบ้าน หน้ามอง ในชุมชน เค้าก็จัดเพื่อรณรงค์สร้างสุขลักษณะและสภาพแวดล้อม มีประกวด สมาชิกแต่ละบ้านก็ได้ช่วยกัน ...

เมื่อก่อนช่วงปูอยู่ใกล้สอบนี่ จับจองโต๊ะที่นั่งกันแทบจะไม่มีว่างเลย ไม่ว่าจะ หอสมุดเล็ก ห้องสมุดคณะ หลายครั้งต้องไปหอสมุดแพทย์ :)  .... เป็นกำลังใจให้พี่ดาวนะคะ  นี่ใกล้สอบอีกแล้ว เร็วจริงนะคะ เวลาใกล้สอบ แถวหอน้องหมามักจะส่งเสียงเรียกร้องความสนใจค่ะ ไม่ทราบเป็นอะไร ทุกภาค ขานรับกัน ไม่แน่ใจว่า ตอนนี้ยังมีหรือเปล่าคะ ...  เวลาค่ำๆ ผ่านตรงสมช ก็ได้ยินเสียงดนตรีไทย บรรเลง เป็นระยะ ...   

บ่นต่อซะยาวเลย พี่ดาวจ๋า อย่าว่ากันนะคะ  นานๆได้คุยยาว คิดถึงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท