WHO แนะใครควรฉีดวัคซีนหวัด2009


 

...

WHO (องค์การอนามัยโลก) แนะนำว่า บุคลากรสุขภาพ-สาธารณสุขควรได้รับวัคซีน H1N1 เพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก, ไข้หวัดหมู, หรือหวัด 2009 ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้คนเหล่านี้ป่วย และลาป่วยในช่วงที่โรคระบาดรุนแรงขึ้น

การเพาะเชื้อในไข่ซึ่งเป็นวิธีหลักในการผลิตวัคซีนแบบเร็วที่สุดพบว่า เพาะเชื้อในไข่สำเร็จได้น้อย คิดเป็น 25-50% ของไข่ทั้งหมด, ไข่ที่เหลือเพาะเชื้อไม่ขึ้น แห้วไป ไม่เหมือนไข้หวัดใหญ่ทั่วไปซึ่งเพาะเชื้อง่าย

...

เรื่องนี้ทำให้พอคาดการณ์ได้ว่า การผลิตวัคซีนมีแนวโน้มจะผลิตได้ช้า และน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

ขณะนี้มีคนทั่วโลกติดเชื้อประมาณ 1 ล้านคน เสียชีวิตไปกว่า 429 ราย

...

คนที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษ คือ คนท้อง คนอ้วน โรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ โรคทางเดินหายใจ คนสูบบุหรี่ คนดื่มหนัก โรคเอดส์ คนไข้มะเร็ง ภูมิคุ้มกันต่ำ เด็กเล็ก และคนสูงอายุ ฯลฯ

การหยุดบุหรี่และหยุดดื่มหนักให้ได้ อย่างน้อยในช่วงการระบาด จะช่วยให้โอกาสรอดชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย เนื่องจากบุหรี่ทำให้ภูมิต้านทานโรคระบบทางเดินหายใจลดลง และการดื่มหนักทำให้ภูมิต้านทานโรคลดลงทั้งตัว

...

การควบคุมการระบาดควรเน้นไปที่เด็ก-วัยรุ่น ซึ่งแพร่เชื้อได้ทั้งที่โรงเรียน สถานการศึกษา บ้าน และที่สุงสิงหนุงหนิง เช่น ร้านอินเตอร์เน็ต โรงหนัง ไนท์คลับ บาร์ ฯลฯ

การล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ เป็นวิธีป้องกันโรคที่ดีที่สุด และถ้าไอ-จาม, ควรกินยาแก้แพ้หรือยาลดน้ำมูก ซึ่งจะทำให้การไอ-จามลดลงทันที และสวมผ้าปิดปาก-จมูก, ถ้าไม่มีผ้าปิดปาก-จมูก ให้ใช้แขนปิดแทน

...

การใช้มือปิดปาก-จมูกจะเพิ่มโอกาสได้รับเชื้อโรคชนิดอื่นจาก "มือ-สู่-ปาก" หรือ "มือ-สู่-จมูก" ทำให้อาการป่วยหนักขึ้น หรือเป็นโรคพร้อมกันทีเดียวหลายๆ โรค เพิ่มโอกาสเสียชีวิต

แถมมือที่ปิดปาก-จมูกยังมีโอกาสป้ายโน่นป้ายนี่ แพร่เชื้อไปทั่ว

...

เมืองไทยเรารวยก๊อก มีก๊อกน้ำเต็มไปหมด แต่จนสบู่... การพกพาสบู่ติดตัว โดยใส่ในถุงพลาสติกไปไหนไปด้วย-ร่วมด้วยช่วยกัน แบบนี้ช่วยได้

หรือถ้าเป็นคนมีใจใหญ่... ให้ซื้อสบู่ก้อนเล็กแบบกล่องละ 100 ก้อน ราคาประมาณก้อนละ 1-3 บาท ใช้แล้วทิ้งไว้ให้คนอื่นใช้ต่อ ได้บุญด้วย ช่วยชีวิตคนอื่นด้วย

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

 > Thank Reuters

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 14 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 276420เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท