รมช. เร่งพิจารณาการเบิกค่ายาประเภทวิตามินและยาสมุนไพรด่วน


กรมบัญชีกลางเร่งพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์การเบิกค่ายาสมุนไพรที่อยู่นอกบัญชียาหลักแห่งชาติด่วน

นายแพทย์พฤฒิชัย ดำรงรัตน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายให้กรมบัญชีกลางเร่งพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์การเบิกค่ายาสมุนไพรที่อยู่นอกบัญชียาหลักแห่งชาติด่วน

นายแพทย์พฤฒิชัย ดำรงรัตน์  เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงการคลังได้ออกแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเบิกค่ารักษาพยาบาลประเภทวิตามินและยาสมุนไพรออกไป โดยให้เบิกเฉพาะวิตามินและเกลือแร่ที่ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นยา จาก อย. ที่มีคุณสมบัติในการบำบัดรักษาโรค ตามรายการและเงื่อนไขที่กำหนดในบัญชียาหลักแห่งชาติเท่านั้น และรวมถึงยาสมุนไพรเฉพาะรายการ รูปแบบ ความแรง ข้อบ่งใช้ ที่กำหนดในบัญชียาจากสมุนไพรและเภสัชตำรับโรงพยาบาล ซึ่งเป็นรายการในบัญชียาหลักแห่งชาติเท่านั้นเช่นเดียวกัน  ซึ่งได้มีการร้องเรียนว่าปัจจุบันบัญชียาหลักแห่งชาติยังไม่ครอบคลุมโรคที่แพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์จำเป็นต้องใช้  จึงได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางไปพิจารณาข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร และจะมีแนวทางปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ และเกิดประโยชน์ต่อบุคลากรของรัฐ

นายแพทย์พฤฒิชัย ดำรงรัตน์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในปีงบประมาณ พ.ศ.2552 ได้รับจัดสรรงบประมาณสำหรับสวัสดิการรักษาพยาบาล จำนวน 48,500 ล้านบาท จนถึงเดือนมิถุนายน 2552 ได้มีการเบิกจ่าย        ค่ารักษาพยาบาลฯ แล้วจำนวน 42,533 ล้านบาท และจากการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ โดยกรมบัญชีกลาง พบว่า การเบิกค่ายาหรือผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรที่มิได้ใช้ในการบำบัดรักษาโรคโดยตรงหรือมีลักษณะเป็นการส่งเสริมสุขภาพ หรือเป็นยาที่ไม่มีข้อบ่งชี้ชัดเจน เช่น ยาอายุวัฒนะ ซึ่งหลายรายการเป็นยาใหม่ที่จะต้องมีการติดตามเฝ้าระวังในเรื่องคุณภาพและความปลอดภัย  จึงได้กำหนดแนวทางปฏิบัติดังกล่าวออกไป ก็เพื่อป้องกันและคุ้มครองสวัสดิภาพของผู้ป่วย เนื่องจากยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ แต่ละชนิดรวมทั้งยาสมุนไพร ได้ผ่านการพิจารณาและกำหนดโดยคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ และคณะทำงานคัดเลือกยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านยา และสมุนไพร จากหลายแห่ง เช่น มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยา
อภัยภูเบศร ตัวแทนเครือข่ายส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรแห่งประเทศไทย มูลนิธิสุขภาพไทย มูลนิธิการพัฒนาแพทย์แผนไทย ชมรมเภสัชชนบท  กลุ่มศึกษาปัญหายา  กลุ่มพัฒนาภูมิปัญญาไทย ซึ่งได้คัดเลือกยาจากสมุนไพรบรรจุ ในบัญชี
ยาหลักแห่งชาติและจัดทำรายละเอียดข้อมูลทางวิชาการของยาจากสมุนไพร ที่สามารถบำบัดรักษาและครอบคลุมกลุ่มโรคต่าง ๆ  โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความเหมาะสมในการรักษา

“อย่างไรก็ดี หากผลการพิจารณาแล้วข้อเท็จจริงปรากฏว่า มีสมุนไพรอีกหลายอย่างที่มีสรรพคุณในการรักษาพยาบาลและมีความปลอดภัย แต่ยังไม่ได้กำหนดไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติก็ต้องมีการทบทวนหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายดังกล่าวต่อไป เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์และมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง” นายแพทย์พฤฒิชัย ดำรงรัตน์  กล่าวต่อท้าย

หมายเลขบันทึก: 276416เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท