ชาดา ~natadee
ชาดา ชาดา ~natadee ศักดิ์รุ่งพงศากุล

สิ่งที่เราอยากได้อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ชีวิตเราต้องการ


ทำให้สิ่งที่เราอยากได้ สิ่งที่เราเลือก เป็นสิ่งที่ดีกับชีวิตเรา

เช้านี้ หยิบหนังสือมาอ่านเล่มหนึ่ง อ่านแล้วได้คิดทบทวนชีวิต ก็เลย อยากแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้อ่านด้วยค่ะ ในหนังสือ"the little Red Book of Truth" บอกไว้แบบนี้ค่ะ

       

          สิ่งที่เราคิดว่าเราอยากได้ ต้องการ อาจจะไม่ได้ดีกับชีวิตเรา  สำรวจสิ่งที่เราทุ่มเทพลังชีวิตเพื่อสร้าง ดึงดูด รอคอย ว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีงาม มีคุณค่า เป็นความสุขที่แท้จริงที่ไม่เป็นโทษกับชีวิต  หรือเอื้อให้ชีวิตเราเจริญงอกงามหรือเปล่า  สิ่งที่เราอยากได้อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ชีวิตเราต้องการ  

        หน้าที่เราคือ  เรียนรู้ว่าอะไรดีกับชีวิตและทำให้สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เราเห็นว่าเราต้องการ  เราชอบ  โดยธรรมชาติ

        ทำให้สิ่งที่เราอยากได้  สิ่งที่เราเลือก  เป็นสิ่งที่ดีกับชีวิตเรา หรือ ทำให้ความต้องการเราสอดคล้องกับสิ่งที่เป็นประโยชน์กับชีวิต

       

        เหมือนตอนเด็กๆ ที่พ่อแม่ชอบบังคับให้เรากินผักให้หมดก่อน แล้วจะให้กินขนม  แต่ทำไมไม่บอกเราว่า กินขนมให้หมดก่อนแล้วค่อยกินผัก....

        ขอบคุณหนังสือดีๆ  ที่ทำให้เรียนรู้อีกมุมมองว่า สิ่งที่เราคิดว่าเราอยากได้ ...อาจไม่ดีกับชีวิตเรา...แต่สิ่งที่เราคิดว่าไม่อยากได้..อาจจะดีกับชีวิตเราก็ได้....555++++

 อ่านแล้วคิดเห็นกันว่าอย่างไรบ้างคะ เล่าสู่กันฟังด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 276284เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ในสังคมคนโดยมากพยายมทำสิ่งภายนอกให้เป็นตามใจที่ตัวเองหวัง

แต่รับรองไม่ได้ดั่งหวัง

ดังนั้นต้องปรับเปลี่ยนใจเราให้เป็นไปตามสิ่งที่ปรากฏขึ้นทุกสถานการณ์

รับรองโลกใบนี้จะน่าอยู่มากขึ้นขอรับ...

..สาธุในความมุมมองที่สอดคล้องกับธรรมชาตขอรับ..

ถ้าทุกคนมีความอยากได้ในทางที่ถูกต้อง บ้านเมืองเราคงสงบสุข แต่เมื่อไหร่คนเราอยากได้ในทางที่ผิด ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มา โดยไม่คิดว่าคนอื่นจะเป็นอย่างไร บ้านเมืองเราคงแย่น่าดู.... 

  • ธุค่ะ..

ค่ะ.. สิ่งที่เราอยากได้อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ชีวิตเราต้องการ      และเพราะนี่คือ "ชีวิต" ยังไงล่ะคะ    ไม่มีใครสมหวังไปเสียทุกอย่างใช่ไหมคะ? 

หวัดดีคับ พี่ชาดา...

อ่านแล้วทำให้กู๊ดดี้นึกถึงเมื่อเช้าเลยคับ เพราะวันนี้กู๊ดดี้ไม่อยากไป รร. แต่คุณแม่บอกว่า มันเป็นหน้าที่..

หน้าที่กู๊ดดี้ คือ ต้องไปโรงเรียน

สิ่งที่กู๊ดดี้อยากทำ คอ ไม่อยากไปโรงเรียน..อิอิ

กู๊ดดี้จะแวะมาขอบคุณด้วยคับ สำหรับคำอวยพรที่มีให้ในวันเกิดกู๊ดดี้ ขอบคุณมากคับ (กราบบบบบบบบ)

สวัสดีค่ะ goody krub
พี่มี่ก็ไม่ได้ไปโรงเรียนอาทิตย์หนึ่งแล้วจ้า  กลัวไปรับเชื้อหวัดกลับบ้านน่ะค่ะ

เลยให้พักอยู่กับบ้าน อาทิตย์หน้าค่อยไปจ้า

 

สวัสดีค่ะ คุณ เนปาลี เพราะชีวิต คือ ชีวิต live & learn

ขอบคุณค่ะ

ดีจ้าน้องหนึ่ง

ตอนนี้บ้านเมืองเราก็ยังแย่ไม่หาย...เพราะแก้ที่คน...แก้ยากจริงๆ ค่ะ

ขอบพระคุณท่าน Aj.JJ

พักผ่อน ดูแลสุขภาพด้วยค่ะท่านพ่อ

 

ดีจ้้า ชาดา

ช่วงนี้ไปทำงานสะดวก เพราะโรงเรียนมีมี่ปิดนี่เอง

ถนนโล่ง แต่คนไข้ที่โ่รงพยาบาลเเน่นม๊า...................กกก

นิเทศเด็กนศ.พยาบาล โรคนี้ยั้วเยี้ย ไปหมด

กลัวนำกลับมาติดลูกที่บ้านเหมือนกัน

คิดถึงจ้า..... อ.เเมว

สวัสดีค่ะ อ.แมว

ช่วงนี้เร่งแก้หัวข้อค่ะ จะต้องเสนอฯ  ก่อนวันพุธหน้านี้แล้ว...ฮือๆๆๆ

ช่วงนี้โรคเยอะ...ไปนิเทศงาน...รักษาสุขภาพด้วยนะคะ...เป็นห่วงจ้า..

  • ลองทบทวน...
  • มีอะไรบ้างที่เราอยากได้
  • แล้วไม่ได้มีประโยชน์กับตัวเอง
  • พี่เขี้ยวคิดว่า
  • ด้วยวัยเราตอนนี้
  • คงจะไม่มีแล้ว
  • จะมีก็แต่อยากได้
  • แต่..ไม่ได้ ซึ่งไม่รู้จะทำไงมากกว่า  อิอิ
  • คิดถึงเจ้า

ขอบคุณครับ...สำหรับข้อคิดดีๆ

มันทำให้เข้าใจธรรมชาติของคนขึ้นมามากเลยครับ

และมันก็คงไม่ยกเว้น...แม้แต่ตัวผมเอง..ที่มองว่า

บนโลกแห่งความไม่แน่นอน..ที่คนเราไม่สามารถคาดเดาอนาคตได้

ทุกคน..คงอยากกอบโกยความสุขใส่ตัวให้มากที่สุด(เท่าที่จะทำได้)

เพราะไม่รู้ว่าในอนาคตความสุขที่ว่าจะอยู่กับเราได้นานแค่ไหน?

จนบางที่สิ่งที่เราไขว้คว้าหาอยู่อาจเป็นความทุกข์

ในคราบของความสุขโดยไม่รู้ตัวก้อได้...

แต่จะมีสักกี่คนที่คิดได้..เข้าใจและยอมรับความจริง...อย่างคุณอิง

 

สวัสดีคุณชิด

  • มาให้กำลังใจย้อนหลังเหรอคะเนี่ย
  • ประสบการณ์ทำให้เราเข้มแข็งขึ้นไง
  • พรุ่งนี้เอารายงานมาส่งด้วยเน่อคุณเพื่อน

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท