KM กลุ่มเจ้าหน้าที่สำนักงาน 2


ความสำเร็จเล็กๆของกลุ่มเจ้าหน้าที่สำนักงาน (ตอนจบ)

KM กลุ่มเจ้าหน้าที่สำนักงาน 2

สรุปเหตุการณ์ ต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรม  27-28 มิถุนายน 2552

·       กิจกรรม  1.  BAR (Before Action Review)  ก็เป็นกิจกรรมแนะนำตัวเอง แนะนำว่าชื่ออะไร ทำงานหน่วยงานไหน ก็ได้ทำความรู้จักกัน เพราะเรามีหลายคนครับที่รู้จักแต่หน้า แต่ไม่รู้ว่าชื่ออะไร ทำงานหน่วยไหน

·       กิจกรรมที่ 2 เล่าเรื่อง จนจบ ได้ขุมความรู้

แบ่งกลุ่มคละหน่วยงาน กลุ่มละ ไม่เกิน 10 คน กำหนดตัวละครแค่คุณอำนวยกับคุณลิขิตก็พอ โดยกำหนดกติกา การเล่าเรื่องก่อนคือ คุณลิขิตจับเวลา เรื่องละ 3-5 นาที ให้ทุกคนเล่าประสบการณ์จริง หรือเหตุการณ์จริง เป็นข้อมูลดิบ ผู้เล่าไม่ควรตีความ ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน พูดคนละ 3-5 นาทีต่อเที่ยว ผู้อาวุโสน้อยพูดก่อน และเล่าเพียงประเด็นเดียวต่อเรื่อง

                   เมื่อทุกคนเล่าเรื่องจบ คุณอำนวยควรให้สมาชิกตีความทีละคนไปทีละเรื่องจนครบทุกคน แล้วคุณลิขิตก็บันทึกตามไปด้วย ทำเช่นเดิมไปจนครบทุกเรื่อง ผลการตีความที่คุณลิขิตบันทึกไว้ คือขุมความรู้ (ให้รับเอกสารการอบรมข้อมูลขุมความรู้เพิ่มเติมที่คุณอำนวยหรือคุณลิขิต)

                   เหตุการณ์ตอนบันทึกขุมความรู้นี่แหละ จะตกลงแต่ละประเด็นยากมาก จะใช้เวลามาก ต้อกำหนดว่าให้สรุปปัจจัยแต่ละเรื่องทีละคน แล้วคุณลิขิตเขียนบนกระดานทุกปัจจัยของแต่ละคน ทีละเรื่อง ซึ่งทุกคนก็ได้มีส่วนร่วมตลอดเวลาทุกเรื่อง เขียนไปจนจบทุกเรื่อง ตอนนี้ทุกปัจจัยก็อยู่บนกระดานที่ทุกคนมองเห็นได้ กิจกรรมก็สามารถดำเนินไปด้วยดี ไม่เสียเวลาถกเถียงหาแนวทางสรุป

·       กิจกรรมที่ 3 สรุปเรื่องเล่าและจัดหมวดหมู่ เพื่อหาแก่นความรู้

ความต่อเนื่องจากกิจกรรมที่ 2 คือ จะเห็นว่าปัจจัยต่างๆอยู่บนกระดานเต็มไปหมด ตอนนี้แหละให้แต่ละกลุ่ม คัดลอกปัจจัยจากบนกระดานลงบนกระดาษ A4 ปัจจัยละ 1 แผ่น ถ้าปัจจัยไหนซ้ำกันก็ตัดทิ้งไป เหตุการณ์นี้จะเห็นว่าทุกคนช่วยกันมองหาปัจจัยซ้ำซ้อนเพื่อตัดทิ้งได้ง่าย สรุปปัจจัยได้ชัดเจนทีเดียว

            จากนั้นนำกระดาษ A4 ที่เขียนได้ทั้งหมด มาจัดกลุ่ม ตั้งชื่อใหม่ เพื่อนำมาเป็นแก่นความรู้ ตอนนี้เกิดการวิจารณ์พอสมควรในการตั้งชื่อหมวดหมู่ หลายคนออกอาการปวดหัวเลยทีเดียว

·       กิจกรรมที่ 4  เกมส์ ที่แสดงถึงความจำเป็นต้องสร้างความร่วมมือสู่ความสำเร็จ

หลังจากเครียดมาพอสมควร เราก็มาเล่นเกมส์คลายความปวดหัวเสียบ้าง โดยการแข่งขันแต่ละทีมว่าทีมไหนจะชนะด้วยอาศัยทีมเวอคมากที่สุด  ก็เป็นการคลายเครียดและสร้างความคุ้นเคยกันได้เป็นอย่างดี

·       กิจกรรมที่ 5 การสร้างตารางอิสรภาพ

ตอนที่วิทยากรกำลังพาทำกิจกรรมที่ 4 นี้ แหละ พอมีเวลา ผมกับทีมงานวิทยากรบางส่วนก็ถือโอกาส นำเอาแก่นความรู้มารวมกลุ่มกันใหม่ จาก 15 แก่น เหลือเพียง 9 แก่น จากนั้นแบ่งกลุ่มผู้เข้าสัมมนาเป็น 9 กลุ่มตามแก่นความรู้ แล้วแต่ละกลุ่มนำขุมความรู้ (กระดาษ A4) ที่แยกไว้ตามกิจกรรมที่ 3 มาเรียงลำดับความยากง่ายเพื่อจัดลำดับการให้คะแนนลงในตารางอิสรภาพ แล้วนำเสนอทีละกลุ่มให้ทุกคนรับความเข้าใจกันทุกคน

·       กิจกรรมที่ 6 การสร้าง Blog

เริ่มวันที่ 2 ของการสัมมนา เข้าเรียนในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ เพื่อเรียนรู้การสร้าง Blog ของ gotoknow.org เรียนกันโดยใช้เวลา 3 ชั่วโมง หัดสมัครสมาชิก การสร้าง Blog การเขียนบันทึก การสร้าง แพลนเน็ต และการใส่รูปภาพ กิจกรรมนี้ทุกคนตื่นเต้นและสนใจกันมากพอสมควร

·       กิจกรรมที่ 7 ประเมินบุคคล(ตัวเอง) และประเมินหน่วยงานตนเอง ให้วิทยากรแปลความหมายของกราฟผลการประเมินทั้งสองส่วนด้วย

ตอนนี้แบ่งกลุ่มใหม่ออกตามหน่วยงาน แล้วนำตารางอิสรภาพ ที่ทีมงานวิทยากรจัดพิมพ์ให้ใหม่รวมทุกแก่นความรู้เอาไว้แล้ว ทำการประเมินตัวเองและประเมินหน่วยงานของตนเอง หลายท่านคะแนนส่วนบุคคลบางข้อสูงตรงกับการประเมินหน่วยงาน ก็เป็นที่น่ายินดีนะครับ เพราะผลแสดงว่าเขาเป็นบุคคลที่มีส่วนพัฒนาหน่วยงานจริงๆ

            ส่วนข้อที่คะแนนต่ำตรงกับการประเมินหน่วยงาน ก็สามารถมองเห็นจุดที่จะไปพัฒนาตนเองได้ชัดเจนขึ้น หากข้อมูลนี้รู้ถึงผู้บังคับบัญชา แล้วจัดหาวิธีการสนับสนุน ก็คงจะเกิดการพัฒนาบุคลากรได้ดีพอสมควร

                                                                                                13 กรกฎาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 276146เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท