ปลาทะเลช่วยสมองดี


 

...

อ.ดร.คาริน ยูร์โกะ-เมาโร จากบริษัท อเมริกัน ไบโอซายซ์ สหรัฐฯ ทำการศึกษาพบว่า การกินน้ำมันปลาขนาด 900 มิลลิกรัม ซึ่งมี DHA (docosahexaenoic acid) สูงในคนที่มีสุขภาพดี อายุเฉลี่ย 70 ปี 485 คน เสริม 6 เดือนช่วยให้ความจำ และสมรรถภาพสมองดีขึ้นในคนสูงอายุเทียบเท่าอายุน้อยลง 3 ปี

การศึกษานี้ทำโดยบริษัทยา และการศึกษาจำนวนมากก็ได้รับทุนสนับสนุน (สปอนเซอร์) จากบริษัทยา จึงควรรอผลการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุน หรือคัดค้านต่อไป

...

รายงานในการประชุมวิชาการสมาคมสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ที่เวียนนาครั้งนี้มี 2 รายงาน

รายงานหนึ่งพบว่า น้ำมันปลาไม่ช่วยให้สมองคนสูงอายุดีขึ้น อีกรายงานหนึ่งพบว่าช่วย ผลการศึกษายังไม่ตรงกัน

...

คนสหราชอาณาจักร (UK) ซึ่งมีประชากรใกล้เคียงกับไทย มีคนเป็นโรคสมองเสื่อม (dementia) 7 แสนคน

มากกว่าครึ่งเป็นโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ ซึ่งไม่ทราบสาเหตุ ส่วนน้อยเป็นโรคสมองเสื่อมจากหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน

...

วิธีป้องกันโรคสมองเสื่อมที่น่าจะได้ผลดีคือ ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ โดยเฉพาะการเดิน ขึ้นลงบันได ทำให้มีผู้กล่าวว่า "สมองดีเริ่มต้นที่เท้า"

การไม่สูบบุหรี่ การกินผักผลไม้ทั้งผล(หรือน้ำผลไม้ปั่นรวมกาก ไม่เติมน้ำตาล ไม่กรองกากทิ้ง) กินข้าวกล้องแทนข้าวขาว เมาไม่ขับ-ง่วงไม่ขับ-สวมหมวกกันน็อค-สวมเข็มขัดนิรภัย นอนให้พอ ตรวจเช็ค-รักษาเบาหวาน ความดันเลือดสูง ไขมันในเลือดให้ดี มีส่วนช่วยป้องกันสมองเสื่อมได้

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

 > Thank Telegraph

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 13 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 276015เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท