ได้เรียนรู้เรื่อง Blog ตามที่ใจปรารถนา


blog องค์กรแห่งการเรียนรู้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ขอนแก่น
วันที่ 10 กรกฎาคม 2552
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ขอนแก่นโดยกลุ่มโรคติดต่อนำโดยแมลงได้จัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง Weblog   Blog  ณ ห้องประชุมคอมพิวเตอร์ อาคาร 3 ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและสามารถถ่ายทอดเรื่องยากๆๆ ให้เป็นเรื่องง่าย คือ คุณสิริพร ทิวะสิงห์  บรรณารักษ์ ชำนาญการพิเศษ  คุณวิลาวัลย์ โต๊ะเอี่ยม  บรรณารักษ์ ชำนาญการ

แรงบันดาลใจของการจัดเวทีเเลกเปลี่ยนรู้

    สืบเนื่องจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ขอนแก่น (ดร.นพ.ณรงค์ วงศ์บาผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ขอนแก่น)ได้สนับสนุนให้มีการดำเนินงานการจัดการความรู้มาอย่างต่อเนื่อง    โดยในปีนี้ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการความรู้(คุณธวัลรัตน์  แดงหาญ  นักวิชาการสาธารณสุข เชี่ยวชาญ )ได้พยายามขับเคลื่อนงานKM ให้เนียนไปกับเนื้องานของแต่ละกลุ่ม / ฝ่าย /ศูนย์มีแผนการพัฒนาต่อยอดการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practice) ขึ้นโดยเปิดโอกาสให้ผู้สนใจดำเนินการชุมชนนักปฏิบัติ(Community of Practice)ตามที่ตนเองหรือกลุ่มสนใจ ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปีมีผู้สมัครเข้าร่วมดำเนินการ 10 ชุมชนนักปฏิบัติ  และหนึ่งในนั้นก็มีกลุ่มโรคติดต่อนำโดยแมลงได้จัดโครงการรองรับขึ้นเช่นกันโดยมีชื่อว่า โครงการเรียนรู้อย่างเบิกบาน ในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงขึ้น

เป้าหมาย

โดยมุ่งหวังว่าสมาชิกในกลุ่ม หรือผู้มีแรงปรารถนาร่วมสนใจในประเด็นเหมือนกันมาเเลกเปลี่ยนเรียนรู้  ซึ่งมีโต้โผใหญ่คือคุณชุติมา  วัชรกุล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ เป็นคุณอำนวย  เป้าหมายอีกประการหนึ่งคือต้องการให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในพื้นที่เสมือน แลกเปลี่ยนระหว่างกันรวมถึงเครือข่าย  และสมาชิกที่เข้าร่วมมี Blog เป็นของตนเองนำข้อมูลจากการทำงาน   ประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้จัดตั้งเป้าหมายไว้ประมาณ 12 คน

กระบวนการ

1.ค้นหาวิทยากรที่มีประสบการณ์ ที่เข้าใจในเนื้องานของสำนักงานป้องกันควบคุมโรค

2.กำหนดวัน เวลา สถานที่ ประสานห้องคอมพิวเตอร์เนื่องจากเป็นการเรียนรู้ที่ต้องลงมือปฏิบัติ

3.ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเวทีเเลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดทำ Blog ประมาณ 2  สัปดาห์ก่อนจัดเวที

4.ประสานงาน-ติดตามผู้เข้าร่วมเวทีเเลกเปลี่ยนเรียนรู้

5. ดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามวันเวลาที่กำหนด โดยมีประเด็นการเรียนรู้  ทำความเข้าใจกับWeb Blog  วิธีการสมัครเป็นสมาชิก  การเลือกใช้  และรายละเอียดต่างๆของBlog   เทคนิคต่างๆ   รวมทั้งการตกแต่งภาพประกอบBlog

ผลที่ได้

* มีผู้เข้าร่วมเวทีเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ 12 คน (จากที่สมัครตอบรับเข้าร่วม 15 คน )เนื่องจากในวันดังกล่าวมีการจัดประชุมตรงกัน 3 งานซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนทั้งสิ้น อาทิ ประชุมทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วในประเด็นบทเรียนการสอบสวนโรคไข้หวัดใหญุ่สายพันธุ์ใหม่ 2009   การปะเมิน P.S.O 1101  C]Tการบริหารความเสี่ยงเป็นต้น

* จากการสังเกตผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ความสนใจซักถามเป็นอย่างดี จากคำบอกกล่าวของผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนอาทิ                                                      "สนุกดี " "น่าสนใจ " "เสียดายเวลาน้อย " ไม่น่าเบื่อ" " โปรแกรมการตกเเต่งภาพ  photoscpe ก็ดีในการใช้  แต่PhotoShop ทำรายละเอียดได้มากกว่า " " อยากให้มาสอนอีก"

* มีรายชื่อที่สมัครเป็นสมาชิกของ Gotoknow.org  12 คน ( ในวันที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้)

สิ่งที่เป็นไปเกินความคาดหวัง

-  ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาจากนอกกลุ่มโรคติดต่อนำโดยแมลง เนื่องจากสนใจที่จะนำความรู้และทักษะไปใช้และมีผลอย่างเป็นรูปธรรม

- หลังจากเสร็จสิ้นการเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลับมาพัฒนาต่อยอดผลงานตนเอง  เช่นการวางแผนจัดคลังความรู้ของตนเอง   การตกแต่งภาพ

- อาจารย์วิทยากรประสงค์จะติดตามให้ขวัญกำลังใจผู้เข้าเเลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยให้ส่งชื่อBlog ไปให้ รวมถึงเปิดโอกาสให้สอบถามได้ทุกโอกาส และจะมีรางวัลให้กรณีผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ไม่ทำให้Blog ของตนเองเป็นBlog ที่ตาย  ..นิ่ง..เหมือนเดิม

- รับทราบประโยชน์จากBlog เพื่อขึ้น คือ เป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างบุคคลต่างสถาบัน  ติดต่อสื่อสารกันได้รวดเร็ว   เป็นช่องทางหนึ่งของการแสดงความคิดเห็น  ต้นทุนถูก  เป็นการฝึกฝนนิสัยการเรียนรู้ของบุคลากร  และฝึกการเป็นKnowledge Worker ขององค์กร ( เอกสารประกอบการบรรยายของคุณสิริพร ทิวะสิงห์ วันที่ 10 กรกฎาคม 2552 )

- ที่สำคัญที่สุดวิทยากรที่มาจากภายนอกต้องได้รับค่าตอบแทน600 บาท/ชั่วโมง แต่วิทยากร 2 ท่านมาด้วยใจจริงๆ   เต็มใจให้....เราชาวสคร.6ขก ไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนตามที่กล่าวข้างต้น   แต่ได้รับอุปกรณ์การป้องกันตนเองจากโรคและภัยสุขภาพ เรื่องโรคที่เป็นปัญหาในปัจจุบัน  คือ มุ้งสุดสวย  ขันตักนำวิเศษ กับดักลูกนำได้ด้วย   ผ้าปิดปากและจมูก  เจลล้างมือ    ขอได้รับคำขอบคุณจากเราชาวสคร.6ขก ไว้ณ โอกาสนี้ด้วย

สิ่งที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง

- ผู้ที่ตั้งใจสมัครเข้าร่วมเเลกเปลี่ยนเรียนรู้มีติดราชการด่วน  และต้องเข้าประชุมอีกเวทีหนึ่ง

- คาดหวังว่าวิทยากรจะมีเวลาให้เต็มวันแต่สามารถอยู่กับเราได้เเค่ช่วงเช้าเนื่องจากติดคุมสอบ ของนักเรียน GAT-PATที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ 

หัวข้อแลกเปลี่ยนเรียนรู้น่าสนใจ  ใหม่สำหรับบุคลากรในองค์กร

ผู้บริหารให้การสนับสนุน

ได้รับการถ่ายทอดวิธีการดำเนินการจากวิทยากรอย่างเป็นกันเอง

ข้อคิดที่ได้จากวิทยากร

การประยุกต์ใช้Blog ในการทำงาน  จะเป็นรูปธรรมหรือไม่ขึ้นอยู่กับ

1.นโยบายของหน่วยงาน

2.แนวทางการดำเนินงาน

3.การกระตุ้นและให้กำลังใจ

4.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างจริงใจ  แม้ว่าบางอย่างจะเป็นการเห็นที่แย้งหรือเห็นต่าง  เราจะได้อีกมุมมองหนึ่ง

5.การสร้างสรรค์และคิดเชิงบวก

และ Blog ใดๆไม่สำคัญ อยู่ที่เนื้อหาที่ต้องการสื่อ  และการนำมาใช้

หากใครมีข้อคิดดีๆอย่าเก็บไว้คนเดียวนำมาshare เพื่อเป็นการตอบแทนประเทศชาติทางอ้อมอย่างหนึ่ง

   กล่าวโดยสรุปในฐานะเป็นผู้เข้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ก็จะพยายามตั้งเป้าหมาย  ปักธงตนเองในการจัดการกับ Blog ให้มีชีวิตชีวาอยู่เสมอ หรืออีกนัยหนึ่งทำงานด้วย เบิกบานไปด้วย ซึ่งเราก็เป็นสมาชิกหนึ่งของการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสคร.6ขก และขอเชิญชวนลองทำดู  ไม่ทำไม่รู้  ว่าดีจริงๆ  มีความสุขนะ...ขอบอก

หมายเลขบันทึก: 275855เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หวัดดีค่ะ

P superpu

 

งานนี้ต้องสำเร็จเห็นผล เริ่ด เป็นแน่แท้

ด้วยว่าผู้เข้าอบรมมีความตั้งใจ และผู้ประสานงานขยันถอดบทเรียนขนาดนี้

มีอะไรเรียกใช้บริการได้นะคะ....ไปด้วยใจอยู่แล้ว กะพี่ปู...น้อยกว่านี้ได้งัย

บ้าพลังดีจังคนอะไร แถมเก็บรายละเอียดได้ทุกเม็ดอีกต่างหาก

รู้แล้วใครมีแววจะได้รางวัลบล็อกเกอร์ดีเด่นจากวิทยากร

อยู่แถวๆนี้นี่เอง

ขอบคุณน้องตุ่นและน้องแอ้ ที่เข้ามาแวะเวียนทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท