๑๓.รวยง่ายๆ เหมือนกล้วยไข่


คุณค่าของเงินในมุมมองของเศรษฐี .. ซึ่งก็คือเรื่องของเศรษฐีครอบครัวหนึ่งใช้ชีวิตอยู่อย่างเรียบง่าย และเห็นคุณค่าของทุกสิ่ง อยู่มาวันหนึ่งเขาทานกล้วยไข่ไป แต่เกิดทานไม่หมด ท่านจึงนำมีดบางมาปาดตรงรอยกัดนั้นออกทิ้งและก็เก็บกล้วยผลนั้นไว้ทานต่อ ... มันแปลก มันทึ่ง เพราะปกติถ้าผมทานไม่หมดผมก็โยนทิ้ง เรื่องนี้ทำให้ผมรู้สึกอย่างไรก็บอกไม่ถูกนะ   แต่เรื่องนี้จำได้แม่นจริงๆ ก็วนเวียนอยู่ให้ได้คิดตลอด ยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกันกับหลายตัวอย่างซึ่งมีลักษณะคล้ายกันระหว่างคนรวยกับคนจน ก็คือ คนส่วนใหญ่แล้วจะมองข้ามสิ่งละอันพันละน้อยไป

จริงๆ การดำเนินชีวิตในทุกวันควรกลับกัน คนจนควรจะถี่และละเอียดเรื่องสิ่งละอันพันละน้อย ส่วนเศรษฐีก็ควรที่จะมองข้ามจุดเล็กจุดน้อยไป อันจะเป็นผลทำให้ชีวิตความเป็นอยู่โดยรวมจะคงเดินหน้าไปได้อย่างดี ความอดอยากน่าจะลดน้อยลงเป็นจำนวนมาก บ้านเราคงหาคนจนไม่ได้อีกจะมีก็เป็นคนที่พอมีพอกินเท่านั้น

แต่ในวันนี้ก็ยังเป็นอย่างเดิมครับ จึงได้เห็นคนในสังคมมีความเหลื่อมล้ำ คนรวยก็จะรวยยิ่งขึ้นไป คนจนก็จมดินมากขึ้นทุกที เพื่อช่วยเขาเหล่านั้น คุณคิดว่าสาเหตุมาจากเรื่องอะไร....และมีทางออกที่ทำได้จริงน่ะ มีไหม???

 

/ สร้างสุขในชีวิตประจำวัน / ลองทำเว็บบล็อคกันไหม / กาแฟ /การจัดการด้านเสียง /

/ เคล็ดลัพธ์ต่างๆ ในการดูแลคอมพิวเตอร์ /พัฒนาเว็บไซต์ด้วยตัวเรา /

หมายเลขบันทึก: 275723เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท