ใช้เวลาเพียง 15 นาที คอมพิวเตอร์ตัวเก่าก็วิ่งฉิวเหมือนซื้อมาใหม่


วันนี้คอมพิวเตอร์ขององค์กรเสีย คือทำงานได้ไม่ค่อยเต็มร้อยชอบจะแฮ้งค์เป็นประจำ ก็เลยต้องมาลองใช้วิชาเก่าที่เคยฝึกฝนทำมา เริ่มงานก็ต้องเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือให้ครบ

อ้อลืมไปว่าผมใช้โน๊คบุ๊คนะครับและเพิ่งส่งซ่อมเนื่องจากอาการหน้าจอไม่สว่าง คือไม่สว่างตั้งแต่เปิดเครื่องเลย เห็นลางๆ เอง และก็พอดีอีกเหมือนกันทางร้านเขายังไม่มารับผมก็เลยขอมาดูหน่อยคิดว่าน่าจะไม่เสียอะไรมาก ก็มากด Fn +F6 ซึ่งควบคุมความสว่าง ก็ลองกดกดไปครับ ปรากฏว่าจอภาพกับมาสว่างเป็นปกติเลย เฮอะ...เกือบเสียสตางค์แล้วเรา คิดว่าบางท่านอาจจะคิดว่าแค่นี้ก็เอามาเขียนแต่ผมคิดว่าอาจจะเป็นประโยชน์นะ..สำหรับท่านผู้ใช้ซึ่งเป็นผู้หญิง นะครับ

เรามาว่ากันต่อเรื่องล้างเครื่องคอมฯและการทำให้ซ่อมง่าย รวดเร็วต่อการนำมาใช้อีก

เวลาคอมฯเสีย(ประมาณ 15 นาทีเท่านั้น)  ซึ่งทางศูนย์คอมฯ ก็จะใช้แนวทางคล้ายๆ กันนี้ ซึ่งขั้นแรกก็ต้องเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือให้เรียบร้อยก่อนครับ ดังนี้

1.แผ่นบูทเครื่อง (แค่เขียนข้อนี้หลายคนก็เลิกอ่านแล้ว) ก็เป็นแผ่นซีดีบูทที่สร้างจากวินโดวส์ 98

2.แผ่น Drivers ที่แถมมาให้พร้อมกับคอมพิวเตอร์ หากไม่มีก็ไปโหลดจากอินเตอร์เน็ตให้เรียบร้อยครับ ผมก็ไปค้นหาเว็บไซต์ซึ่งให้บริการไดรเวอร์ แต่จากประสบการณ์ในการค้นหาบนอินเตอร์เน็ตนั้นคิดว่าหายากพอตัว แนะนำก็แล้วกันนะครับ ว่าที่ที่จะบอกสถานที่ที่ดาวน์โหลดไดรเวอร์นั้นก็คือพวกเว็บบอร์ดทั้งหลายนั่นแหละครับ

3.แผ่นวินโดวส์98

4.แผ่นวินโดวส์ Xp sr2

5.แผ่นโปรแกรม

- โปรแกรมอ๊อฟฟิซ เช่น Ms-Office

- โปรแกรมอ่านไฟล์พีดีเอฟ เช่น Acrobat

- โปรแกรมบีบอัดไฟล์ เช่น Winrar,Winzip

- โปรแกรมดูหนังฟังเพลง เช่น PowerDvD

- โปรแกรมเขียนแผ่น เช่น Nero

- Anti-Virus

 

6.แผ่นโปรแกรมล็อคเครื่อง เช่น Pc-Keeper

7.แผ่นโปรแกรมก็อบปี้ระบบ เช่น Norton Ghost

 

เมื่อพร้อมแล้วก็เริ่มงานกันเลยครับ ขั้นตอนต่อไปสิ่งที่ต้องการคือเวลา อีกอย่างก็ความอดทนครับ

1. เปิดเครื่องเพื่อทำการบูท ในช่วงที่เครื่องแสดงหน้าจอแว็บแรกให้เรากด del ถี่ๆ เพื่อจะเปิดเข้าไปที่ Bios ครับ เมื่อเราเข้าไปแล้วก็จะไปตั้งค่าลำดับการบูทของเครื่องในที่นี้กำหนดให้บูทจากซีดีรอมเป็นอันดับแรก >> save and exit เครื่องก็จะทำการบันทึกค่าแล้วเริ่มสตาร์ทใหม่

2.กดปุ่ม eject ของช่องซีดีและใส่แผ่นบูท98ในช่องใส่ซีดี โดยใส่ให้ล็อคดังกริ๊กเลยและทดลองหมุนดูด้วยครับ ดันถาดซีดีเข้าที่เดิม

 

3.เริ่มบูทเครื่องใหม่อีกครั้ง เครื่องก็จะอ่านข้อมูลจากแผ่นซีดีและทำการโหลดไดรเวอร์ซีดีรอม และแสดงหน้าจอที่ A:>

4.หากคุณต้องการจะแบ่งพาร์ทิชั่น ก็เรียกโปรแกรมจัดการด้านนี้ขึ้นมาใช้งาน เช่น fdisk โดยปกติจะทำ 2 พาร์ทิชั่น คือ C:(สำหรับวินโดวส์และโปรแกรม) และ D:(สำหรับเก็บข้อมูล)

5.ฟอร์แม็ตไดร์ฟต่างๆ ที่เรากำหนดขึ้น โดยใส่ซิสเต็มลงไปที่ ไดร์ฟ C ด้วย

 ด้วยคำสั่ง format c: /s เมื่อทำครบทั้งสองไดร์ฟแล้ว

6.กดปุ่ม eject แล้วนำแผ่นบูทเดิมออก จากนั้นก็ใส่แผ่น Win98se ลงไปและทำการติดตั้งวินโดวส์ต98 ให้เรียบร้อย ก็ทำการบูทเครื่องใหม่ ในตอนนี้เครื่องสามารถสตาร์ทวินโดวส์98ได้แล้ว

7.เปลี่ยนแผ่นวินโดวส์98 ออก และนำเอาแผ่นวินโดวส์Xp เข้าไปแทนจากนั้นก็ทำการติดตั้งให้เรียบร้อย ช่วงนี้จะมีไดร์เวอร์บางตัวขาดหายไปก็ไม่เป็นไร

8. เมื่อเครื่องสามารถสตาร์ทวินโดวส์xp ได้แล้วเราก็สามารถใช้เครื่องได้60-70 % แล้ว ถัดจากนี้ก็คือใส่แผ่นไดร์เวอร์ของคอมฯที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ทำการติดตั้งในส่วนไดร์เวอร์ที่ยังขาดอยู่ให้ครบ

9.ต่อไปก็ติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ที่เตรียมไว้ให้เรียบร้อย

10.ตรงนี้ก็ทดสอบแล้วครับว่าคล่องตัวดีมั้ย อย่างไร เมื่อทดสอบจนพอใจ จากนั้นก็ตั้งค่าไอพีของเครื่อง เวิร์คกรุ๊ป เกทเวย์ และที่เบราเซอร์ก็ต้องตั้งพล็อคซี่ให้เรียบร้อยต่อไป

11.ทดสอบการใช้งานครับ ถ้ามั่นใจก็ไปต่อครับ ขั้นนี้ก็คือ การทำอิมเมจไฟล์ในที่นี้ผมเลือกใช้ Acronis image.. ครับ และผมก็กำหนดให้เก็บไฟล์อิมเมจไว้ที่ไดร์ฟ D: ในโฟลเดอร์ที่เก็บไดร์เวอร์ จากนั้นก็กำหนดให้โฟลเดอร์ดังกล่าว hidden

ก็คือไปที่ Windows Explorer >>tool>>folder Options>>view>>do not show hidden file and folders

12.รีสตาร์ท และจากนั้นก็ทดสอบการรีสโตร์อิมเมจไฟล์ที่เราได้ทำไว้ว่าใช้ได้หรือไม่ เมื่อทำการทดสอบจนใช้ได้

ก็ถึงขั้นตอนการล็อคเครื่องครับ โดยในที่นี้ผมเลือกจะล็อคไดร์ฟ C:

และไม่ล็อคตรง Desktop และ ไดร์ฟ D: ครับ

กำหนดรหัสผ่านและจดไว้ด้วย แจ้งที่ Desktopให้ผู้ใช้ทราบด้วยว่าต้องเก็บไฟล์ไว้ที่ไดร์ฟ D: จากนั้นก็สั่งโปรแกรมล็อคเครื่องโดยกำหนด Protect On ภารกิจก็ลุล่วงใช้เวลาไป 1 วันเต็มๆ ...โอพระเจ้า ไม่อยากให้เสียเลย!!!

 

 

/ สร้างสุขในชีวิตประจำวัน / ลองทำเว็บบล็อคกันไหม / กาแฟ /การจัดการด้านเสียง /

/ เคล็ดลัพธ์ต่างๆ ในการดูแลคอมพิวเตอร์ /

 

 

หมายเลขบันทึก: 275710เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท