ศูนย์เรียนรู้อำเภอหลังสวน มหาวิทยาลัยชีวิต 2


เรียนรู้โดยเอาชีวิตเป็นตัวตั้ง

คำกล่าว รายงานเปิดเรียนเตรียมความพร้อม นักศึกษา มหาวิทยาลัยชีวิต
  วันที่  11  กรกฎาคม  พ.ศ.  2552   ณ หอประชุมโรงเรียนเมืองหลังสวน

 

เรียน ท่านประธาน ท่าน ยงยุทธ นายอำเภอหลังสวน และ แขกผู้มีเกียรติ คณาจารย์ และนักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิต ทุกท่าน

 

กระผม และคณะกรรมการศูนย์ฯ มีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติที่ท่าน ประธานได้มาเป็นประธาน เปิด " การอบรมเตรียมความพร้อมนักศึกษาโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต ศูนย์เรียนรู้อำเภอหลังสวน รุ่นที่ 1 " ในวันนี้

ตามที่ศูนย์เรียนรู้โครงการมหาวิทยาลัยชีวิตอำเภอหลังสวน และ สมาคมประชาสังคมชุมพร ร่วมกับ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ได้ดำเนินการจัดการเรียนรู้โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต " หลักสูตร ศิลปะศาสตร์บัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น " รุ่นที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ก็เพื่อจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาแบบทางเลือก ให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเอง บนพื้นฐานความต้องการของตนเองและให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมาย สำคัญสามประการ

ประการแรก สร้างโอกาสและทางเลือกการศึกษา สำหรับผู้ใหญ่ให้เรียนรู้ต่อเนื่องถึงระดับปริญญาตรี เพื่อพัฒนาตนเองโดยอาศัยประสบการณ์ชีวิตและการทำงาน
ประการที่สอง สร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง ให้ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการจัดการความรู้จากประสบการณ์ และจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการปฏิบัติ
ประการที่สาม สร้างผู้นำการพัฒนาท้องถิ่นจากบุคคลในชุมชนเอง ให้เรียนรู้จากการแก้ปัญหาชุมชนท้องถิ่นแบบบูรณาการอย่างแท้จริง

ด้วยเหตุนี้กระผม และคณะกรรมการศูนย์ฯ ซึ่งมาจากหลายฝ่าย ( ทั้งภาคท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคประชาชน ) ผู้ซึ่งมีเจตนาดีต่อบ้านต่อเมืองนี้ และได้ร่วมไม้ร่วมมือกันดำเนินการโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต ในส่วนของการจัดกระบวนการศึกษา นั้น หลังจากจัดฝึกอบรมเตรียมความพร้อม ก็จะให้ลงทะเบียนเรียนและเปิดการศึกษา ในเดือนกันยายน และที่ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งคือ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองหลังสวน ที่เอื้อเฟื้อสถานที่และอุปกรณ์ อำนวยความสะดวกทุกประการ เพื่อให้สามารถจัดการศึกษาได้ และอีกท่านหนึ่งคือผู้อำนวยการศูนย์ คุณสิริชนม์ ชูวัจนะ และทีม เป็นฝ่ายเลขานุการ จัดการให้เกิดงานครั้งนี้ขึ้นมา และด้วยเงื่อนไขของเวลาที่ค่อนข้างจะจำกัด จึงอาจจะขาดตกบกพร่องบางประการก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้

ในการจัดฝึกอบรมเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาครั้งนี้ ก็เพื่อปรับฐานความรู้ความคิดก่อนที่จะได้เข้าศึกษาในเดือนกันยายน และเชื่อมั่น ว่านักศึกษาที่ผ่านการเรียนรู้ โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต หลักสูตร ศิลปะศาสตร์บัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จะ " สามารถอยู่ในท้องถิ่นได้อย่างมีศักดิ์ศรีและมีกิน เรียนแล้วชีวิตดีขึ้น ช่วยตัวเองได้ ช่วยคนอื่นได้ " เพราะกระบวนการจัดการศึกษาได้เน้นเรียนรู้โดยเอาชีวิตเป็นตัวตั้ง เอาปัญหาและศักยภาพของท้องถิ่นเป็นประเด็นเพื่อการศึกษาและการพัฒนา

บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมจึงขอเรียนเชิญท่านประธาน ....... เปิด " การอบรมเตรียมความพร้อม " และ ให้โอวาทแก่นักศึกษา เพื่อเป็นข้อคิดเตือนใจ ต่อกระบวนการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ..... ขอขอบคุณ

 

คำสำคัญ (Tags): #ประชาสังคม
หมายเลขบันทึก: 275671เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท