มูลเหตุแห่งเสือป่า


ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ ในสมัยที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีปัญหาบางประการกับนักเรียนนายร้อยกลุ่มหนึ่ง.........ทำให้รัชกาลที่ ๖ ทรงเห็นว่ากำลังทหารของกองทัพไม่อาจไว้วางใจได้ เพื่อความปลอดภัยพระองค์จึงเสด็จมาประทับ ณ พระราชวังสนามจันทร์ ในมณฑลนครไชยศรี (จังหวัดนครปฐม ในปัจจุบัน) และได้ทรงจัดตั้งกองกำลังส่วนพระองค์ (ที่จงรักภักดี) ขึ้นมา เรียกว่ากองกำลังเสือป่า นี่คือจุดเริ่มต้น ... ของ ... บำรุงเสือป่า......ทำไมต้องมีการหารายได้ของเสือป่าในสมัยนั้น ? ..

ฉากที่ ๑ ว่าด้วยมูลเหตุแห่งเสือป่า บทความนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญานในการเสพข้อมูลด้วย จาก http://www.siamstamp.com/forum/index.php?topic=336.msg16818จุดเริ่มต้น ในครั้งนั้นกระแสความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจากซีกโลกตะวันตกแผ่เข้ามาใต้ผืนฟ้าสยามประเทศมีเหตุการณ์สำคัญๆ ทางการเมืองหลายอย่าง ในราชอาณาจักรสยามก็มีบุคคลกลุ่มหนึ่ง คิดทำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองเช่นกัน ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ ในสมัยที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีปัญหาบางประการกับนักเรียนนายร้อยกลุ่มหนึ่ง ความบาดหมางในครั้งนั้น ทำให้นักเรียนนายร้อยรุ่นดังกล่าว รวมตัวกันคิดทำการปฏิวัติแต่ไม่สำเร็จ กลายเป็นกบฏ ร.ศ. ๑๓๐ หรือที่เรียกกันโดยสามัญว่ากบฏหมอเหล็งนั่นเอง
จากเหตุนี้เอง ทำให้รัชกาลที่ ๖ ทรงเห็นว่ากำลังทหารของกองทัพไม่อาจไว้วางใจได้ เพื่อความปลอดภัยพระองค์จึงเสด็จมาประทับ ณ พระราชวังสนามจันทร์ ในมณฑลนครไชยศรี (จังหวัดนครปฐม ในปัจจุบัน) และได้ทรงจัดตั้งกองกำลังส่วนพระองค์ (ที่จงรักภักดี) ขึ้นมา เรียกว่ากองกำลังเสือป่า นี่คือจุดเริ่มต้น ... ของ ... บำรุงเสือป่า

จากการซ้อมรบนั้นไม่อาจจะอาศัยงบประมาณแผ่นดินได้ทั้งหมด เนื่องจากการคลังในสมัยดังกล่าวไม่ค่อยอุดมสมบูรณ์เท่าที่ควรจำเป็นที่กองกำลังเสือป่าต้องหารายได้เองด้วย การหารายได้ของเสือป่าในสมัยนั้นคงมีมากมายหลายวิธี แต่จะกล่าวถึงในที่นี้เพียง ๒ วิธีคือ

๑. ออกสลากบำรุงเสือป่า (กำลังค้นหารูปอยู่ ถ้าเจอแล้ว จะเอามาโพสต์ฝาก นะจ๊ะ)
๒.การจัดทำ Stamp เสือป่า ขึ้นจำหน่าย เพื่อหารายได้ส่วนต่าง ตรงนี้เอง คือบำรุงเสือป่า ชุดที่ ๑ ได้มีการนำเอา Stamp
แบบต่างๆ ที่ยังมีจำหน่ายอยู่ในขณะนั้น มาประทับตราบำรุงเสือป่าลงไป (ตามรูปข้างบน แสดงเพียงดวงราคา ๑๕ สตางค์)

บำรุงเสือป่า ชุดที่ ๑ นำออกจำหน่ายประมาณปี ๒๔๖๑ (ค.ศ. ๑๙๑๘) จำนวน ๖ ดวงชุด
๑. ราคา ๒ สตางค์ จำหน่ายในราคา ๕ สตางค์ (เอามาจากชุดลอนดอน)
๒. ราคา ๓ สตางค์ จำหน่ายในราคา ๕ สตางค์ (เอามาจากชุดเวียนนา)
๓. ราคา ๕ สตางค์ จำหน่ายในราคา ๑๐ สตางค์ (เอามาจากชุดเวียนนา แก้ราคา)
๔. ราคา ๑๐ สตางค์ จำหน่ายในราคา ๑๕ สตางค์ (เอามาจากชุดเวียนนา แก้ราคา)
๕. ราคา ๑๕ สตางค์ จำหน่ายในราคา ๒๐ สตางค์ (เอามาจากชุดลอนดอน) ดูรูปข้างบน
๖. ราคา ๑ บาท จำหน่ายในราคา ๑.๒๕ บาท (เอามาจากชุดวัดแจ้ง)

คำสำคัญ (Tags): #scouting for boys
หมายเลขบันทึก: 275303เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 02:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมรบกวนถามท่านเจ้าของกระทู้ครับ ว่า คนซ้าย ของรูป ชื่ออะไรครับ (รบกวนตอบทาง e-mail ขอบคุณมากๆๆครับ)

ตอบ  คุณ Pithak   " เกิดไม่ทันครับ ๕๕๕๕๕"

แล้วผมจะหา ชื่อ จากที่ไหน ดีครับ คงไม่มีใครเกิดทันแน่ๆๆ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท