วัวที่ยืมหายไปไหน


ชายสูงวัยผู้หนึ่ง มีบุตรเป็นชายสามคน แกเลี้ยงวัวไว้ฝูงหนึ่งมี ๑๗ ตัว เมื่อชายสูงวัยป่วยจึงสั่งเสียบุตรเรื่องการแบ่งวัว โดยสั่งไว้ว่า คนโตให้ได้หนึ่งในเก้า    คนรองให้ได้หนึ่งในสาม    คนเล็กให้ได้หนึ่งในสอง

เมื่อชายสูงวัยผู้พ่อเสียชีวิตไปและทำศพเรียบร้อยแล้ว ลูกๆ จึงแบ่งวัวกันแต่แบ่งไม่ลงตัว ติดปัญหาตรงเศษไม่รู้จะทำอย่างไร จึงมีปากเสียงกันอื้ออึง

ชายหนุ่มผู้หนึ่งต้อนวัวฝูงหนึ่งผ่านมาพบเข้าและทราบเหตุ จึงให้ยืมวัวไปหนึ่งตัวก่อน พี่น้องทั้งสามจึงเริ่มแบ่งวัวกันใหม่ ตอนนี้มีวัวเพิ่มเป็น ๑๘ ตัวแล้ว ผลการแบ่งวัว พี่คนโตได้เศษหนึ่งส่วนเก้าจึงได้ไป ๒ ตัว คนรองได้เศษหนึ่งส่วนเสามจึงได้ไป ๖ ตัว คนเล็กได้เศษหนึ่งส่วนสองหรือครึ่งหนึ่งจึงได้ไป ๙ ตัว แบ่งวัวกันเสร็จแล้วสามพี่น้องก็จากไป ชายหนุ่มตะโกนเรียกขอวัวที่ให้ยืมไปคืน ๑ ตัว สามพี่น้องก็มานับวัวที่แบ่งกันคือ ๒ , ๖ และ ๙ นับแล้วทั้งหมดก็มีวัวเพียง ๑๗ ตัว
ถามว่า วัวที่ยืมมา ๑ ตัวหายไปไหน จงอธิบาย

ใบ้ให้นิดหน่อย ตอบเป็นประโยคสัญญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ก็ได้ ... นะจ๊ะ


หมายเลขบันทึก: 275292เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท