มุสลิมพม่าที่ช้างคลาน เคี้ยวหมาก-ปากมุ้ย-หมากเมา


" คนพม่านี่ชอบมากินหมากแล้วบ้วนทั่วไปหมด"

   มุสลิมพม่าที่ช้างคลาน เคี้ยวหมาก-ปากมุ้ย-หมากเมา   

        เห็นคนขายหมาก ก็เลยนึกไปถึงงานของ นายสมัคร์  กอเซ็ม เรื่องมุสลิมพม่าที่ช้างคลาน:การมีชีวิตรอดในความเป็นชายขอบ ซึ่งเป็นรายงานเรื่องราวของคนพม่าที่มัสยิดอัลยาเมียะฮฺ ช้างคลาน  เจาะลึกในเรื่องของความเป็นอยู่วัฒนธรรมของมุสลิมพม่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่  โดยมีวัตถุประสงค์ศึกษาถึงกระบวนการที่ทำให้มุลิมพม่ากลายเป็นชายขอบของสังคมมุสลิม อิทธิพลของศาสนาอิสลามที่มีต่อการอยู่ร่วมกันของชุมชนมุสลิมและการมีชีวิตรอดของมุสลิมพม่าในฐานะกลุ่มคนชายขอบของชุมชน เรื่องราวที่นำมาเสนอเป็นส่วนหนึ่งของรายงานนี้ 

 

เคี้ยวหมาก-ปากมุ้ย-หมากเมา

การเคี้ยวหมากเป็นลักษณะนิสัยหรือเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมของคนพม่าที่เห็นมานาน  มุสลิมพม่าที่ช้างคลาน เชียงใหม่ ก็เคี้ยวหมากเช่นกัน การต้องการหมากของพวกเขาทำให้เกิดมีร้านขายหมากของคนพม่าในชุมชน  หลายคนในชุมชนมักบอกว่า " คนพม่านี่ชอบมากินหมากแล้วบ้วนทั่วไปหมด" สิ่งนี่ทำให้การมองน้ำหมากตามพื้นถนนในชุมชนกลายเป็นสิ่งที่น่ารำคาญแก่ผู้คน  แต่มันก็เป็นเรื่องปกติของพวกเขา  บ้านเมืองของพวกเขาสามารถทำได้  คงเป็นเพราะความไม่รู้กาลเทศะทำให้พวกเขาไม่คิดมากที่จะบ้วนน้ำหมากไปทุกที่  แม้แต่ในบริเวณมัสยิด สีน้ำหมากแดง ๆ ทำให้คนพื้นที่อารมณ์เสีย  จนทำให้คนพม่าถูกด่ามากที่สุดในประเด็นต้น ๆ  และยังเป็นอยู่ทุกวันนี้ แต่สิ่งนี้ก็ยังไม่หนักเท่ากับการที่ไปกล่าวหาว่า  หมากของพวกเขามีอะไรมากกว่าหมากไว้ขบเคี้ยว  บางคนกล่าวว่า "หมากที่พวกมันกินมีแบบที่เมา  ไม่รู้ว่าใส่อะไปสักอย่าง เห็ฯมันเคี้ยวกันไม่หยุดเลย"  ดังกล่าวทำให้ภาพลักษณ์ที่ติดตาในความเป็ฯพม่าคือ  การกินหมาก ซึ่งมันไปเกี่ยข้องกับการเอาเรื่องความสกปรก และขาดวัฒนธรรมไปผูกติดกับการกินหมากของเขา                                                            

(จากรายงานเรื่อง มุสลิมพม่าที่ช้างคลาน:การมีชีวิตรอดในความเป็นชายขอบ หน้า 14

โดยสมัคร กอเซ็ม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2/2550)


Find more videos like this on ชุมชนมุสลิมไทยภาคเหนือ(เชียงใหม่)

ภาพและวีดีโอ โดย นายชุมพล  ศรีสมบัติ

นำเสนอโดย  ชุมพล  ศรีสมบัติ

คำสำคัญ (Tags): #วิถีคนเหนือ
หมายเลขบันทึก: 274681เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจคะ ไม่ได้ไปเชียงใหม่นาน

ใช่ชุมชนแถวโรงแรมสุรพลเก่าใช่ไหมคะ

สมัยนั้นยังเด็กอยู่คุณพ่อไปทานอาหารร้านอรุณไรเป็นประจำ

พี่น้องมุสลิม

รอบๆทะเลสาปสงขลา

ก็มีประเพณี โนรา ลงครู ครับ

ผมเป็นพี่น้องมุสลิมเชื้อสายมลายู เเล้วมุสลิมเชื้อสายพม่าอยู่กินเเบบไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท