มุสลิมพม่าที่ช้างคลาน เคี้ยวหมาก-ปากมุ้ย-หมากเมา
เห็นคนขายหมาก ก็เลยนึกไปถึงงานของ นายสมัคร์ กอเซ็ม เรื่องมุสลิมพม่าที่ช้างคลาน:การมีชีวิตรอดในความเป็นชายขอบ ซึ่งเป็นรายงานเรื่องราวของคนพม่าที่มัสยิดอัลยาเมียะฮฺ ช้างคลาน เจาะลึกในเรื่องของความเป็นอยู่วัฒนธรรมของมุสลิมพม่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์ศึกษาถึงกระบวนการที่ทำให้มุลิมพม่ากลายเป็นชายขอบของสังคมมุสลิม อิทธิพลของศาสนาอิสลามที่มีต่อการอยู่ร่วมกันของชุมชนมุสลิมและการมีชีวิตรอดของมุสลิมพม่าในฐานะกลุ่มคนชายขอบของชุมชน เรื่องราวที่นำมาเสนอเป็นส่วนหนึ่งของรายงานนี้
เคี้ยวหมาก-ปากมุ้ย-หมากเมา
การเคี้ยวหมากเป็นลักษณะนิสัยหรือเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมของคนพม่าที่เห็นมานาน มุสลิมพม่าที่ช้างคลาน เชียงใหม่ ก็เคี้ยวหมากเช่นกัน การต้องการหมากของพวกเขาทำให้เกิดมีร้านขายหมากของคนพม่าในชุมชน หลายคนในชุมชนมักบอกว่า " คนพม่านี่ชอบมากินหมากแล้วบ้วนทั่วไปหมด" สิ่งนี่ทำให้การมองน้ำหมากตามพื้นถนนในชุมชนกลายเป็นสิ่งที่น่ารำคาญแก่ผู้คน แต่มันก็เป็นเรื่องปกติของพวกเขา บ้านเมืองของพวกเขาสามารถทำได้ คงเป็นเพราะความไม่รู้กาลเทศะทำให้พวกเขาไม่คิดมากที่จะบ้วนน้ำหมากไปทุกที่ แม้แต่ในบริเวณมัสยิด สีน้ำหมากแดง ๆ ทำให้คนพื้นที่อารมณ์เสีย จนทำให้คนพม่าถูกด่ามากที่สุดในประเด็นต้น ๆ และยังเป็นอยู่ทุกวันนี้ แต่สิ่งนี้ก็ยังไม่หนักเท่ากับการที่ไปกล่าวหาว่า หมากของพวกเขามีอะไรมากกว่าหมากไว้ขบเคี้ยว บางคนกล่าวว่า "หมากที่พวกมันกินมีแบบที่เมา ไม่รู้ว่าใส่อะไปสักอย่าง เห็ฯมันเคี้ยวกันไม่หยุดเลย" ดังกล่าวทำให้ภาพลักษณ์ที่ติดตาในความเป็ฯพม่าคือ การกินหมาก ซึ่งมันไปเกี่ยข้องกับการเอาเรื่องความสกปรก และขาดวัฒนธรรมไปผูกติดกับการกินหมากของเขา
(จากรายงานเรื่อง มุสลิมพม่าที่ช้างคลาน:การมีชีวิตรอดในความเป็นชายขอบ หน้า 14
โดยสมัคร กอเซ็ม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2/2550)
Find more videos like this on ชุมชนมุสลิมไทยภาคเหนือ(เชียงใหม่)
ภาพและวีดีโอ โดย นายชุมพล ศรีสมบัติ
นำเสนอโดย ชุมพล ศรีสมบัติ
น่าสนใจคะ ไม่ได้ไปเชียงใหม่นาน
ใช่ชุมชนแถวโรงแรมสุรพลเก่าใช่ไหมคะ
สมัยนั้นยังเด็กอยู่คุณพ่อไปทานอาหารร้านอรุณไรเป็นประจำ
พี่น้องมุสลิม
รอบๆทะเลสาปสงขลา
ก็มีประเพณี โนรา ลงครู ครับ
ผมเป็นพี่น้องมุสลิมเชื้อสายมลายู เเล้วมุสลิมเชื้อสายพม่าอยู่กินเเบบไหน