ข้อมูลครั้งที่ 20: ความไม่โปร่งใสของโครงการจัดหาและดำเนินการระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศแรงงาน กระทรวงแรงงาน


ข้อสังเกตต่อบริษัทผู้ได้รับการประมูล พบว่า มีผู้ยื่นซองเพียง 2 รายเท่านั้น และมีธุรกิจค้าร่วม เอส โอ เอ คอนเซอร์เทียม - SOA Consortium ที่ประมูลได้ ซึ่งสะท้อนถึงความผิดปกติ ไม่โปร่งใสตั้งแต่เริ่มเปิดประมูลโครงการ รวมถึงการเสนอวงเงินโครงการที่สูงเกินความเป็นจริง มีความเร่งรีบในการเซ็นสัญญาและดำเนินการ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อ เอส โอ เอ คอนเซอร์เทียม ได้ฟ้องศาลปกครอง เรียกค่าเสียหาย 500 ล้านบาท โดยอ้างว่าได้รับความเสียหายจากการชะลอโครงการ เพราะได้สั่งซื้ออุปกรณ์ต่างๆ แล้ว ทำไมสำนักงานประกันสังคมจึงเลือกใช้วิธีการเจรจาเพื่อให้ถอนฟ้อง และใช้วิธีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์โดยการการยอมให้บริษัทดังกล่าวเข้ามาดำเนินการต่อ แทนที่จะพิจารณาโครงการอย่างรอบคอบ หรือชะลอโครงการตามคำแนะนำของผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ข้อมูลครั้งที่ 20:

ความไม่โปร่งใสของโครงการจัดหาและดำเนินการระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศแรงงาน กระทรวงแรงงาน

           

แม้ว่าเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2552 ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะได้ชี้มูลความผิดไปแล้วว่า โครงการจัดหาและดำเนินการระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศแรงงาน มูลค่า 2,894,136,000 บาท ของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ทางสำนักงานประกันสังคมก็ยังยืนยันว่าจะดำเนินการโครงการดังกล่าวต่อไป โดยอ้างว่าได้ปรับลดวงเงินการดำเนินการเหลือเพียง 2,355,300,000 บาท แล้วนั้น

 

ทางคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เห็นความไม่โปร่งใสในเรื่องดังกล่าว จึงขอนำเสนอข้อมูลใน 2 ประเด็นหลัก เพื่อประกอบความเข้าใจโครงการจัดหาและดำเนินการระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศแรงงาน กระทรวงแรงงาน ดังนี้

 

ประเด็นที่ 1: ที่มาที่ไปของโครงการจัดหาและดำเนินการระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศแรงงาน กระทรวงแรงงาน

 

ประเด็นที่ 2: แม้ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด แต่กระทรวงแรงงานยังไม่ยกเลิกโครงการ

 

 

อ่านต่อทั้งหมด : click ดาวน์โหลด

 

หมายเลขบันทึก: 274680เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท