ชิคุนกุนยา


ยุงลาย

ตอนนี้ข่าวไข้หวัดใหญ่2009 จะกลบ ข่าวโรคชิคุนกุนยา ไปเลย เรามาดูกันว่าโรคชิคุนกุนยามีสาเหตุจากอะไรและต้องสังเกตอาการอย่างไร

ชิคุนกุนยา

ชิคุนกุนยา  เป็นโรคที่เกิดจากยุงลายตัวเมียกัดและดูดเลือดผู้ป่วยที่อยู่ในระยะไข้สูง ซึ่งเป็นระยะที่มีเชื้อไวรัสอยู่ในกระแสเลือด เมื่อเชื้อไวรัสเข้าสู่กระเพาะยุงลายและเพิ่มจำนวนมากขึ้น จะเดินทางเข้าสู่ต่อมน้ำลาย เมื่อยุงลายที่มีเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาไปกัดคนอื่นก็แพร่เชื้อโรคไปยังคนถูกกัดได้ทันที

สำหรับอาการของผู้ได้รับเชื้อนั้น ภายใน 1-12 วันจะมีไข้สูงอย่างเฉียบพลัน มีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย บางรายอาจมีอาการคันร่วมด้วย ปวดกล้ามเนื้อ กระดูก หรือข้อ ปวดศีรษะ กระบอกตา บางรายมีเลือดออกตามผิวหนัง ซึ่งในบางครอบครัวอาจคิดว่าเป็นโรคไข้เลือดออกหรือหัดเยอรมันเนื่องจากมีอาการคล้ายคลึง ทางที่ดีควรรีบพาผู้ที่มีอาการดังกล่าวไปพบแพทย์ทันท่วงที

ที่สำคัญควรป้องกันทั้งตนเองและคนในครอบครัวไม่ให้ถูกยุงกัด  รวมทั้งช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในบริเวณบ้านและชุมชนอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์เพื่อป้องกันโรคไว้

คำสำคัญ (Tags): #ชิคุนกุนยา
หมายเลขบันทึก: 274550เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท