เสียงหนึ่ง...จากผอ.รพ.ในโครงการ SHA


รพ.ชุมชน ของชุมชน โดยชุมชน และเพื่อชุมชน

 

 

 

การทำงานในโครงการ SHA ของเรา(สรพ.) เรามีการคัดสรร คุณภาพในทุกกระบวนการและขั้นตอน เพื่อให้โครงการนี้ โครงการที่เป็นนวตกรรมทางความคิดในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของประเทศไทย สามารถเป็นแบบอย่างให้กับประเทศอื่นๆได้ เพราะยังไม่มีประเทศไหนในโลกที่จะพัฒนาแบบผสมผสานมาตรฐาน กับภูมิปัญญา และวัฒนธรรมท้องถิ่นได้เหมือนประเทศไทยของเราเลยค่ะ

ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่มีมาตรฐาน HA ผสมผสานกับ HPH ซึ่งเราได้ไปนำเสนอผลงานมาแล้วที่ต่างประเทศ คริคริ... ขอบอกqqq

ท่านผอ.รพ.ละงู ได้ไปนำเสนอการทำงานกับชุมชน โดยใช้เครื่องมือแผนที่ผลลัพธ์ ทำให้มัสยิดส่งเสริมสุขภาพและกลุ่มเอดส์ ของเขาดังทั่วโลกมาแล้วค่ะ

ดังนั้นปัจจัยหนึ่ง ที่จะทำให้งานสำเร็จได้คือเราต้องมีรพ.ที่เข้าใจ มีท่านผอ.ที่มุ่งมั่น และมีแนวคิดที่ผสมผสานอยู่ในตัวท่านแล้ว

วันนี้พอลล่า ขอนำแนวคิดในการทำงานของท่าน “นพ.อภิสิทธิ์ ธำรงวรางกูร” ผอ.รพ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ผู้ซึ่งได้รับรางวัล ลูกโลกสีเขียว

นายแพทย์อภิสิทธิ์ ธำรงวรางกูรและภรรยา พญ.ทานทิพย์ เป็นผู้กระตุกแนวคิดให้ชาวบ้านหันมาพัฒนาชีวิตด้วยการพึ่งพาตนเอง ด้วยพบว่าสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บหลายอย่างมีปัจจัยมาจากปัญหาความยากจน ทัศนคติ และความด้อยโอกาส ทั้งสองจึงสนใจในการสร้างสุขภาวะ ออกแบบกิจกรรมสร้างสุขภาพและการทำเกษตรแบบออมดิน ออมน้ำ ออมต้นไม้ ไม่สร้างภาระให้สิ่งแวดล้อม จนสามารถช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของชุมชนยากจนจำนวน 70 หมู่บ้าน ให้กลายเป็นหมู่บ้านพึ่งตนเองได้ถึง 25 หมู่บ้าน นำไปสู่การขยายเครือข่ายพหุภาคี 5 จังหวัด โดยการใช้หลักธรรม นำชีวิตไปสู่ความพอเพียง

หลักธรรมะและความพอเพียง

     การเรียนรู้จากปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งน้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้อย่างจริงจัง ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 14 ปี จนถึงปัจจุบัน ทำให้คุณหมอ เริ่มงานเพื่อสังคม เรียกว่า โครงการชุมชนเป็นสุข" ในปี 2545 กำหนดปรัชญาการทำงาน "สร้างสุขภาวะดีที่ยั่งยืน ด้วยวิถีชีวิตที่พอเพียง" โดยนำหลักธรรมะ "4 อ" มาเป็นยุทธวิธีในการทำงาน

     อ ที่ 1 คือ "อริยสัจ 4" มาเป็นยุทธศาสตร์ในการทำงาน เริ่มจากการหาข้อมูลมาสกัดให้เห็นปัญหาหรือ "ทุกข์" จัดลำดับความสำคัญของปัญหา หาสาเหตุของปัญหาหรือ "สมุทัย" หาทางเลือกในการดับทุกข์หรือ "นิโรธ" และวางแผนงานเพื่อดับทุกข์ หรือ "มรรค" ในขั้นนิโรธและมรรค อาศัยหลัก

 อ ที่ 2 คือ "อัตตาหิอัตตาโนนาโถ" การมีชีวิตด้วยการพึ่งตนเองบนหลักการ 3 ข้อ คือ รู้จักตนเองถึงความพอดี พอประมาณ ตามศักยภาพของตน ไม่โลภมาก รู้จักใช้เหตุผลในการใช้จ่าย ในการใช้ชีวิต ซึ่งช่วยให้มีเงินเหลือ มีเวลาเหลือ และมีกัลยาณมิตรเหลือ ให้รู้จักการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการออม ทั้งการออมน้ำ ออมดิน ออมสัตว์ ออมต้นไม้ ออมเงิน

สั่งสมกัลยาณมิตร สั่งสมภูมิปัญญาในการแก้ปัญหาสั่งสมคุณงามความดีด้วยอิทธิบาท 4 ได้แก่ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา เป็น อ ที่ 3 อาศัยธรรมะนำทางชีวิต

อ ที่ 4 หรือ อปริหานิยธรรม ธรรมะแห่งความเจริญ ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า สังคมใดอยากจะเจริญต้องหมั่นประชุมกันเป็นนิจ เริ่มประชุมและเลิกประชุม พร้อมทำกิจที่พึงกระทำโดยพร้อมเพรียงกัน

ผลของการปฏิบัติธรรมตามหลัก "4 อ" จะทำให้เกิดหัวใจธรรมชาติ อยู่แบบธรรมชาติ ให้สรรพสิ่งเกื้อกูลกัน ทำจากเล็กไปหาใหญ่ ทำจากง่ายไปหายาก ไม่นานเกินรอ ชีวิตก็เปลี่ยนไป จนมีอยู่มีกิน มีเพื่อน มีเงิน มีความสุขจากการมีหลักประกันในชีวิตเพิ่มขึ้น มีร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง มีครอบครัวที่อบอุ่น มีชุมชนที่เข้มแข็ง มีสิ่งแวดล้อมดี มีความภาคภูมิใจ มีอิสรภาพ และมีความสามารถในการอยู่ร่วมกับสรรพสิ่ง ทั้งระหว่างมนุษย์กับมนุษย์และมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม

ท่านนพ.อภิสิทธิ์ ได้กล่าวถึงโครงการ SHA ว่า

“จุดแข็งของโรงพยาบาลชุมชน คือชุมชน ถ้าหากว่าชุมชนเข้มแข็งได้ก็จะทำให้โรงพยาบาลดีตามด้วย วันนี้พรพ. น่าจะมาถูกทาง ได้มีการคัดเลือกโรงพยาบาลชุมชนที่สนใจทำกระบวน การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลและการสร้างเสริมสุขภาพ เข้ามาร่วมโครงการในครั้งนี้ ซึ่งถ้า  หากเราปรับให้ การสร้างเสริมสุขภาพเป็นการนำเอาปัญหาของชุมชนในพื้นที่เข้ามาเป็นตัวตั้ง ก็ทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ ทำให้ชาวบ้านคิดและปรับแก้ปัญหาได้ สุขภาพก็คือความสุขทั้งกายและสังคม ถ้าเอาเรื่องที่ชุมชนสนใจก็จะทำให้เค้าได้เรียนรู้

ซึ่งวันนี้ผมเองก็ตั้งใจมาเข้าร่วมโครงการการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวน การคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนนี้ และคิดว่าโครงการนี้น่าจะสำเร็จได้!!! แน่นอน

 

พี่หมอเขียว คนสำคัญของรพ.อุบลรัตน์ อีกคนหนึ่งค่ะ

 

ขอบคุณ ข้อมูล รางวัล โลกสีเขียว จาก rama14.alumni.googlepages.com/aphisit

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 274543เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอปรบมือดังๆให้ค่ะสำหรับท่าน ผอ. อภฺสิทธิ์ และทีมงานพี่หมอเขียวคนขยัน

มีโอกาสจะหนีพอลล่าไปเที่ยวเขื่อนอุบลรัตน์ดีกว่า อิ อิ ไปกินส้มตำปลาเผา

ไปด้วยกันบ่ น้องพรหล้า

ชืนชมยินดีและเป็นกำลังใจ

คุณพอลล่า เดินหน้าไปทุกวันคืนเลยนะครับ

ติดตามความก้าวหน้า มาเร็วอยู่ตลอดครับ

สวัสดีค่ะน้องพอลล่า

ขอบคุณเรายังมีหมอดีๆอีกมากมายที่ทำงานเพื่อชุมชน

อยูใกล้ๆขอนแก่นวันหลังอาจจะขอไปดูงาน....

สวัสดีค่ะ พี่กุ้ง P สุธีรา

อยากไปค่ะ หิวๆๆๆ อิอิ

ฝากความคิดถึง พี่ SHA เขียวด้วยนะคะ ยังไม่เกิดเลยค่ะ บันทึก คริคริ

เดี๋ยวพี่กุ้งจะตามไปสอนถึงโรงพยาบาลอุบลรัตน์เลยพอลล่า คิดถึงพี่ SHA เขียวจริงๆเเหละ เดือนหน้าโรงพยาบาลพี่กุ้งจะจัดงาน KM Show and share รู้สึกจะเชิญคุรหมออภิสิทธิ์มาอยู่นะพอลล่า คราวนี้จะได้เห็นตัวเป็นๆ

สวัสดีค่ะ ป๊ะ P. เบดูอิน

ขอบคุณมากนะคะ

กำลังใจเต็มปรี่ค่ะ

ได้ดูผลงานการนำเสนอ HA แล้ว น่ายกย่องจริงๆค่ะ จะเก็บบางสิ่งบางอย่างที่สามารถทำได้ตามบริบทของพื้นที่ มาประยุกต์ใช้ที่อำเภอสองค่ะ

ยินดีกับคุณหมอคนเก่ง

สมัยก่อนอาจารย์อยู่น้ำพอง

พี่อยู่ปี 4 ไปฝึกงานที่นั่น ตอนนั้นเป็นเด็กๆ ก็ยังดูออกว่าอาจารย์นพ. อภิสิทธิ์ ธำรงวรางกูร เป็นแพทย์นักพัฒนาชุมชนค่ะ Active มากค่ะ

ขอปรบมือให้ดังๆๆ ค่ะ

    ขอชื่นชมคุณหมออยากให้มีหมอที่มีแนวคิดพัฒนาชุมชนเพิ่มอีกหลายๆท่านค่ะ

    อ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจในการทำงานเหมือนได้ชาร์ทพลังให้ตัวเอง จะสู้ต่อไปค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท