เมื่อมหาวิทยาลัยจัดสวัสดิการ


บางคนบอกว่า เด็กเมืองมาเรียนธรรมศาสตร์น้อยลง เด็กต่างจังหวัดมาเรียนมากขึ้น เราคิดว่าเป็นความท้าทายที่ดี ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ยุคก่อตั้งก็มีเด็กต่างจังหวัดมาเรียนเยอะ เพราะเป็นเจตนาของการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อประชาชน ธรรมศาสตร์รังสิตจะเป็นอีกที่ที่สร้างความเท่าเทียมกันทางการศึกษาให้กับประชาชน

เราพาครอบครัวไปเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชาที่หอพระในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต   

 

หอพระ เป็นหอพระประธาน   มีระเบียงล้อมรอบเป็นบริเวณเล็กๆ แต่ดูสะอาดตา  หลังหอพระเป็น หอกลาง  เป็นสถานที่ที่เราใช้สวดมนต์ และเป็นที่สำหรับให้ชาวธรรมศาสตร์ได้ฝึกสมาธิทุกเย็น  บริเวณรอบๆหอพระมีสระน้ำและสนามสีเขียว มีไทรต้นขนาดกลางอยู่ริมน้ำ 

 

ภิกษุจากวัดปัญญานันทาราม (สายท่านเจ้าคุณปัญญานันทภิกขุ วัดชลประทาน) เมตตามานำประกอบพิธี  พวกเราใช้บทสวดมนต์จากสวนโมกข์ที่แปลบาลีเป็นไทยวลีต่อวลี   เป็นครั้งแรกที่เราได้สวดแบบนี้    ได้เข้าใจว่า เราสวดอะไร  ความหมายเป็นอย่างไร   ผู้นำสวดสวดเป็นท่วงทำนองไพเราะทีเดียว  พวกเราสวดช้าๆ ชัดๆ ให้เข้าไปในใจ

 

เรารู้สึกรักธรรมศาสตร์มากขึ้นอีก

 

ที่ผ่านมา  อาจารย์ ผู้ปกครองและเด็กๆ ตั้งข้อกังวลต่อความห่างไกลเมืองของธรรมศาสตร์  ผู้ปกครองกังวลว่ามีผับข้างๆมหาวิทยาลัย  หอพักจะเพียงพอไหม  กังวลว่าลูกหลานต้องอยู่ไกลหูไกลตาผู้ปกครอง 

 

แต่เราได้เห็นชัดเจนขึ้นว่า  ธรรมศาสตร์พยายามพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกอย่างยิ่งยวด    

 

ห้องสมุดของธรรมศาสตร์เป็นห้องสมุดของมหาวิทยาลัยที่มีจำนวนหนังสือมากที่สุด  และมีหนังสือต่อนักศึกษามากที่สุดในประเทศไทย  (จากผลการวิจัยของ ม.เชียงใหม่)  เปิดบริการถึงสามทุ่ม  มีห้องคอมพิวเตอร์  มีห้องโสตฯให้นักศึกษาดูหนังฟังเพลงได้รวมทั้งในวันหยุด

 

ธรรมศาสตร์มีโรงพยาบาล  มีสนามกีฬาหลายสนาม มีสระว่ายน้ำ  มีฟิตเนส   มีโรงภาพยนตร์   มี พิพิธภัณฑ์  มีตลาดนัดใหญ่มากทุกวันพฤหัส  มีสถานที่จัดกิจกรรมนักศึกษา     มีระบบเวรยามเพื่อให้ความปลอดภัยมากที่สุด 

 

มหาวิทยาลัยสนับสนุนให้นักศึกษาใช้จักรยาน  มีทางวิ่งจักรยานที่มีหลังคาเป็นระยะทางยาวมากเชื่อมต่อระหว่างตึก   มีระบบแยกขยะที่มีประสิทธิภาพ   มีมาตรการประหยัดพลังงานอย่างเข้มข้น   กำลังออกแบบวางแผนการเชื่อมรถไฟฟ้าจากรังสิตเข้าสู่สถานีในมหาวิทยาลัย (ถ้ารัฐบาลได้เงินกู้)

 

ธรรมศาสตร์รับนักศึกษาผู้พิการทุกปี  พยายามสร้างและปรับปรุงสถานที่สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับผู้พิการ

 

และธรรมศาสตร์มีสถานที่ให้สมาชิกได้นั่งสมาธิ  ฟังธรรม  เวียนเทียน   พวกเราใส่บาตรในมหาวิทยาลัยทุกสัปดาห์     

 

สาธารณะอาจเห็นว่า  ธรรมศาสตร์มีผับใกล้มหาวิทยาลัย  แต่ไม่รู้ว่าธรรมศาสตร์มีสถานที่ให้ฝึกปฏิบัติธรรมในมหาวิทยาลัย      และสาธารณะก็ไม่รู้ว่า นักศึกษาในเมืองต่างก็ไปเที่ยวผับแถวทองหล่อ  รัชดา กันอย่างคึกคัก ทั้งๆที่อยู่ไกลจากมหาวิทยาลัยและมีค่าใช้จ่ายต่อครั้งสูง (ผลจากวิทยานิพนธ์ของลูกศิษย์)  

 

ธรรมศาสตร์มีสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ประสบผลสำเร็จ ช่วยสวัสดิการสมาชิกด้านการเงิน  และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แม้ผู้เกษียณก็ยังแวะเวียนมาเยี่ยมมหาวิทยาลัยอยู่เนืองๆ

 

โรงเรียนนุบาลของธรรมศาสตร์ได้รับรางวัล  และเราสนับสนุนโรงเรียนประถมและมัธยมคลองหลวง  แต่ธรรมศาสตร์ไม่มีโรงเรียนสาธิตเพราะเราไม่มีคณะศึกษาศาสตร์

 

ทว่า...ปัญหายังมีให้เรียนรู้และต้องแก้ไขต่อไปในหลายๆเรื่อง

 

บางคนบอกว่า เด็กเมืองมาเรียนธรรมศาสตร์น้อยลง  เด็กต่างจังหวัดมาเรียนมากขึ้น    เราคิดว่าเป็นความท้าทายที่ดี   ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ยุคก่อตั้งก็มีเด็กต่างจังหวัดมาเรียนเยอะ เพราะเป็นเจตนาของการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อประชาชน    ธรรมศาสตร์รังสิตจะเป็นอีกที่ที่สร้างความเท่าเทียมกันทางการศึกษาให้กับประชาชน  

 

อย่างแพทย์ธรรมศาสตร์ก็เน้นเรื่องแพทย์ชนบท

 

คณะเศรษฐศาสตร์เปิดสอนบางวิชาเป็นภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาภาคภาษาไทยโดยนักศึกษาไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแพง   เราจัดสัมมนาวิชาการฟรีที่ศูนย์รังสิตทุกเดือน..  มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมฟังด้วย  และเราสนับสนุนกิจกรรมนักศึกษาที่เข้าถึงและเข้าใจผู้คนในสังคม    ปีนี้ คณะเศรษฐศาสตร์ได้รับรางวัลกระบวนการพัฒนานักศึกษาแบบองค์รวมจาก สกอ.

 

นอกจากพยายามสวัสดิการที่ดีให้คนในชุมชนธรรมศาสตร์แล้ว  เรายังหวังว่าคนธรรมศาสตร์จะได้มีบทบาทช่วยสร้างสวัสดิการที่ดีให้กับผู้คนในสังคมด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 274407เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอ.ปัท

อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

ทราบมาว่าที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มธ.ศูนย์รังสิต นอกจากจะมี Fitness เพื่อออกกำลังกายแล้ว ยังมีห้อง "สปาใจ" ให้นักศึกษาและบุคคลากรของคณะได้นั่งหลับตาสบาย ๆ ...อ.น้องอุ๋ย(ดร.อุรุยา)ชวนพี่หลายครั้งให้ไปเยี่ยมชม พี่ยังไม่มีโอกาสแวะไปสักทีค่ะ

ลูกศิษย์ชมรมพุทธของมธ.แจ้งว่าที่มธ.ท่าพระจันทร์ มีจัดใส่บาตรทุกเช้าวันอังคารนะคะ (ที่มก.กำแพงแสน จัดใส่บาตรทุกเช้าวันพุธ และปล่อยปลาทุกเย็นวันพุธค่ะ)อย่าลืมเชิญชวนคณาจารย์ไปร่วมใส่บาตรเพื่อเป็นกำลังใจให้ลูกศิษย์ด้วยนะคะ

ฟังแล้วได้บรรยากาศเลยครับ จำได้ว่าตอนที่เคยไปสอนอยู่หนึ่งเทอม ก็รู้สึกชอบ campus life ที่รังสิตมาก ยิ่งตอนนี้มาเรียนก็ยิ่งชอบความเป็น campus life มากขึ้นไปอีก เวลาในแต่ละวันเพิ่มขึ้นเยอะ สามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเิดินทางฝ่าฟันรถติด ปรกติใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงต่อวันในการเดินทาง แถมบรรยากาศตามชานเมืองอย่างรังสิตก็ดี ผมว่าธรรมศาตร์น่าจะชู campus life เป็นจุดขาย เพราะว่าคงไม่มีมหาวิทยาลัยไหนในแถบกรุงเทพ ที่มี facilities พร้อมอย่างธรรมศาสตร์

ยินดีด้วยครับกับรางวัลกระบวนการพัฒนานักศึกษาแบบองค์รวมจาก สกอ. ไม่เห็น มี email แจ้งเลยครับ (หรือว่าอาจจะมีแต่ผมไม่ได้อ่าน)

ระวังเป็นหวัดนะครับ ได้ข่าวว่ากำลังระบาด

อนิณ

สวัสดีค่ะอาจารย์ตุ้ม

ยังไม่มีโอกาสไปเยี่ยมอาจารย์อุ๋ยเลยค่ะ แต่ก็เห็นหน้ากันผ่านจอทีวี Teleconference รังสิต/ท่าพระจันทร์

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

ปัทมาวดี

อาจารย์อนิณ ..สวัสดีค่ะ

แสดงว่าอาจารย์ขยันติดตามข่าวคราวของคณะ ยกแต้มคณบดีให้เลยค่ะ..

พรุ่งนี้จะจัด symposium เรื่องการบริหารโลกาภิวัตน์ นายกฯ มาเปิดงานค่ะ เนื้อหาน่าสนใจค่ะ ..หวังว่าจะเป็นอีกงานที่ผ่านไปได้ด้วยดี ติดตามอ่านได้ทาง website คณะนะคะ

Take care ค่ะ

Blog ของอาจารย์น่าสนใจมากเลยนะค่ะ

ตามมาดูค่ะ เผืื่อมีเอาไปออกข้อสอบ บ้างอะไรบ้าง

" คณะเศรษฐศาสตร์เปิดสอนบางวิชาเป็นภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาภาคภาษาไทยโดยนักศึกษาไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแพง "

อาจารย์ค่ะ แล้วไหง ปีนี้ (2553)ไม่เปิดล่ะค่ะ

เรากำลังประเมินผลปีที่ผ่านมา ดูเหมือนจะมี "ผลกระทบภายนอก" กับนักศึกษาที่เรียนเป็นภาษาไทย เพราะการกระจายขนาดของห้องไม่เท่ากัน ห้องภาษาอังกฤษ อาจารย์หนึ่งคน ดูแลนักศึกษา 30 คน แต่ห้องภาษาไทย นักศึกษานับร้อย แทนที่จะเกลี่ยไปอีกห้องหนึ่งได้ ก้ทำไม่ได้แล้ว

ฉะนั้น ตอนนี้ปัญหาคือ ด้าน supply ในการจัดหาอาจารย์เพิ่มให้นักศึกษาภาคไทยค่ะ ซึ่งก็ไม่ง่าย ปีนี้จึงต้องชะลอไปก่อน

ปัทมาวดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท