Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ขอเชิญมวลมิตรช่วยกันตอบปัญหาข้องใจของ สมช. ในเรื่องสิทธิในหลักประกันสุขภาพของคนต่างด้าวไร้สัญชาติในทะเบียนราษฎร


ในข้อข้องใจของ สมช. มีคำตอบที่ชัดเจนจากภาควิชาการไทยแล้วอย่างแน่นอน ขอเราที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่านิ่งเฉยเลยค่ะ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องใช้ความรู้ทางวิชาการของเราสร้างความมั่นคงเชิงประชากร

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช.ได้ทำเรื่องเสนอขอความเห็นชอบต่อนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการสร้างหลักประกันสุขภาพสำหรับประชาชนที่รอพิสูจน์สถานะบุคคล (ชนกลุ่มน้อย คนไร้สัญชาติ) จำนวน 505,930 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่มีใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว 79,585 คน ชนกลุ่มน้อย 236,681 คน บุตรของชนกลุ่มน้อย 81,752 คน กลุ่มเข้าเมืองโดยชอบตามกฎหมาย 27,912 คน และนักเรียนได้สิทธิการเรียนจากกระทรวงศึกษาธิการ ผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ 80,000 คน ทั้งนี้ ให้กลุ่มคนเหล่านี้มีหลักประกันสุขภาพเทียบเท่าคนไทย ที่เป็นผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ที่ สปสช.ดูแล โดยให้รัฐบาลอนุมัติงบประมาณค่ารักษาพยาบาลเป็นงบฯเหมาจ่ายรายหัว 2,202 บาทต่อคน รวมทั้งสิ้นเป็นวงเงิน 1,114,057,860 บาท ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 เป็นต้นไป

"สปสช.ได้เสนอเรื่องเข้า ครม.นานร่วม 2 เดือนแล้ว โดย ครม.มีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำข้อมูลให้รอบคอบ โดยคณะทำงานจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ สปสช. กระทรวงมหาดไทย สภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นต้น ได้เห็นชอบในหลักการแล้ว แต่ยังมีข้อสังเกตที่ต้องพิจารณาในรายละเอียดใน 2-3 ประเด็น คือ หากให้สิทธิการรักษาสุขภาพเทียบเท่าคนไทยหมายถึงเป็นการให้สิทธิกับคนไร้สัญญาชาติเป็นคนไทยด้วยหรือไม่ และเป็นภาระด้านงบประมาณของประเทศไทยหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้ทางสภาความมั่นคงฯ ต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง" นพ.ประทีปกล่าว

นพ.ประทีปกล่าวว่า หากรัฐบาลอนุมัติงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวให้กับคนกลุ่มนี้ ก็จะช่วยลดภาระให้กับโรงพยาบาลต่างๆ และยังเป็นเรื่องที่ดีในเชิงป้องกันและควบคุมโรคระบาดต่างๆ ได้อีกด้วย เพราะจะสามารถเข้าร่วมโครงการรณรงค์ ป้องกันโรคต่างๆ ได้อีกด้วย ทำให้คนไทยไม่เสี่ยงกับการติดโรค ซึ่งบางโรคเป็นโรคที่ประเทศไทยไม่พบว่ามีการระบาดมานานแล้ว หรือพบได้น้อยมากก็ได้

-------------------------------------------------------

(สปสช.ของบฯเหมาจ่าย1.1พันล. รักษาชนกลุ่มน้อย/คนไร้สัญชาติ

มติชนรายวันวันที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11442  หน้า 10)

-------------------------------------------------------

 

 

หมายเลขบันทึก: 274399เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท