การออกแบบและพัฒนา E-Training


สิ่งที่สำคัญเหนือกว่าการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ก็คือ การพัฒนาและปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

 

การออกแบบและพัฒนา E-Training นั้น  เกิดขึ้นควบคู่กับการพัฒนาหลักสูตรทางด้าน E-Learning  ซึ่งอาศัยเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่เจริญก้าวหน้าและมีคุณภาพขึ้นเป็นปัจจัยหนึ่งในการพัฒนา  ซึ่งในปัจจุบันได้มีความพยายามในการนำโทรศัพท์มือถือเข้ามาใช้เพื่อการศึกษา  โดยในปีการศึกษา 2552 นี้  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้เริ่มนำโทรศัพท์ไอโฟน(iPhone)เข้ามาใช้ในการเรียนการสอนระดับปริญญาโทภายใต้โครงการ m-Learning

การนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้เพื่อการฝึกอบรมและการศึกษานั้นถือว่าเป็นสิ่งปกติ  แต่สิ่งที่สำคัญเหนือกว่าการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ก็คือ  การพัฒนาและปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น  นั่นก็คือการพัฒนาบทเรียนที่ใช้ในหลักสูตร E-Training และ E-Learning ให้มีมาตรฐานทั้งด้านเนื้อหาภายในหลักสูตร  และพัฒนาให้เกิดความสะดวกต่อการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งาน   เพื่อให้ได้สื่อ E-Training ที่มีมาตรฐาน  คุณภาพ ครอบคลุมทุกสาขาวิชา และเหมาะสมกับเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่มีอยู่แล้ว  

แนวโน้มในการพัฒนาด้าน E-Training คือ การพัฒนาระบบการเข้าถึงความรู้  ให้คนทุกคนในสังคมเข้าถึงหลักสูตรที่มีอยู่ได้  ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของธนาคารความรู้แห่งชาติ เพื่อทุกคนสามารถเข้ามาใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  หรือเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด  เนื่องจากในปัจจุบันแต่ละหน่วยงานหรือสถานศึกษาต่างเป็นผู้ผลิตและออกแบบเนื้อหาหลักสูตร  รวมถึงการพัฒนาโปรแกรมในการบริหารจัดการหลักสูตร  ซึ่งอยู่ในรูปแบบที่ต่างคนต่างทำผลผลิตที่ได้จึงขาดความเป็นเอกภาพทั้งด้านรูปแบบและเนื้อหา

 

หมายเลขบันทึก: 274110เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 01:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท