หนังสิอที่ไม่มีปก...ของพี่โยคี พลเดช วรฉัตร....สมดุลย์


เราดีตามแบบของเราก็ดีแล้ว ทางสายกลางในทุกๆเรื่องนั่นแหละดีที่สุด

   เกือบจะถึงเวลาก้าวข้ามสู่วันใหม่ ที่เราจะระลึกถึง ความสำคัญของเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นในสมัยพุทธกาลครั้งนั้น วันเพ็ญเดือนแปด ที่เรียกกันว่า วันอาสาฬหบูชา

สำคัญที่มีการเกิดขึ้นของพระรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ วันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมครั้งแรก เป็นการประกาศพระพุทธศาสนาครั้งแรกของโลก และมีพระอริยสาวกองค์แรก

 พระปฐมเทศนา ที่มีชื่อว่า ธัมมจักรกัปปวัตนสูตร ว่าอริยสัจจสี่ ที่บุคคลใด ได้เข้าถึงอย่างลึกซึ้ง กับทุกข์ สาเหตุแห่งการเกิดทุกข์ การดับทุกข์ และหนทางที่เดินไปสูการพ้นทุกข์ ทางสายกลาง..และ ผู้นั้นจะได้ชื่อว่า เป็นอริยบุคคล

 เปิดหนังสือ โลกสว่าง หน้า๔ พบบทกลอน มีชื่อที่ฟังแล้ว เหมือนได้ตกอยู่ศูนย์กลาง แห่งความพอดี "สมดุลย์" ความสมดุลย์คือเหมาะเจาะ มั่นคง และเบาสบายทางสายกลาง

ลองตามไปอ่านดูนะคะ

............

สมดุลย์

ความสมดุลย์ ของชีวิต คิดกันบ้าง

อย่าหลงทาง สร้างชีวิต ยึดติดฝัน

ว่าจะต้อง ดีสูงสุด ดุจตะวัน

ดาวเมฆนั้น แสนต่ำต้อย หิ่งห้อยไพร

  ดีที่สุด ที่พึงมี นั้นดีแน่

ขอเพียงแต่ เหมาะกับตน สมสมัย

สุขพอดี ทุกข์พอดี อยู่ที่ใจ

ชีวิตไม่ สมดุลย์ เพราะโลภเกิน

   หากมอง สูงเกินไป ใจจะพล่าน

หากคิดการ เกินปัญญา จะตื้นเขิน

หากมองต่ำ มีสติ จิตเพลิดเพลิน

จะเจริญ หรือไม่ อยู่ที่มอง

  ความมองสูง มองต่ำ ทั้งมองกลาง

จะเห็นทาง สมดุลย์ ไม่วุ่นสมอง

สุขพอดี ทุกข์พอดี ตามครรลอง

ขอให้ลอง แล้วจะรู้ อยู่สมดุลย์

( กค.๒๕๔๐ )

    ความทะเยอทะยานนั้น เป็นสิ่งที่ดี หากทะเยอทะยานในเรื่องดี สิ่งที่ดีที่สุดของคนอื่น อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา และในทางเดียวกัน สิ่งที่ดีที่สุดของเรา ก็อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนอื่นๆ เราจึงควรพิจารณาชีวิตของเราให้ดีว่า สิ่งที่เราหวังจะก้าวไปให้ถึงนั้น ดีที่สุดสำหรับเราหรือเปล่า  เหมาะสมกับเราหรือไม่ เราไม่จำเป็นต้องดีเหมือนคนอื่น เราดีตามแบบของเราก็ดีแล้ว ทางสายกลางในทุกๆเรื่องนั่นแหละดีที่สุด

****************************************

   โชคดีที่ได้อ่านบันทึกนี้ในคืนนี้ นับเป็นต้นทางแห่งการเดินทางของใจ ที่มั่นคงไม่เอนเอียงหวั่นไหว แม้จะต้องรับแรงกระทบทางโลกที่ยังมีอยู่อยู่ต่อไป แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเราคงได้มีสักเวลาจัดการ กาย ใจ ของตัวเอง ให้อยู่อย่างสมดุลย์ ไม่มากไป น้อยไป กับสิ่งเหล่านั้น

   ก่อนจะจบวันของวันนี้ ขอให้พลังแห่งความกรุณาของผลบุญ จะได้ส่งผลให้ อีกหลายดวงใจ บังเกิดความสว่างสุกใส ล่องลอยอย่างกระจ่าง มั่นคง เห็นจุดหมายปลายทาง ด้วยความรู้สึกพอเพียง กับอัตตภาพที่เป็นอยู่ด้วยตัวของตัวเราเอง

 เย็นสบายโปร่งเบา........
อีกหนึ่งวัน...หนึ่งวัน...และหนึ่งวัน...นะคะ

  

หมายเลขบันทึก: 274085เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท