พรีเซนต์อย่างไรให้ชนะใจคนรอบข้าง


คุณอาจเคยเกิดอาการประหม่าก่อนการพรีเซนต์บ้างแต่การฝึกฝนที่ดีและสม่ำเสมอจะทำให้คุณก้าวผ่านความประหม่าได้อย่างแน่นอน

จากการอ่านบทความเรื่อง พรีเซนต์อย่างไรให้ชนะใจคนรอบข้าง ของ Bangkokpost .co. th สรุปความได้ว่าการพรีเซนต์งานคือการนำเสนองานในรูปแบบต่าง ๆ ให้ผู้ฟังหรือผู้ตัดสินได้รับชม ซึ่งการพรีเซนต์ของเราจะออกมาดีหรือไม่นั้นอยู่ที่การเตรียมความพร้อม การฝึกฝนซักซ้อมของเรา และการพรีเซนต์ยังเป็นการบอกความคิดให้คนอื่นหลาย ๆ คนได้รับรู้ด้วยเพราะฉนั้นถ้าเราถ่ายทอดไม่ดีผู้ฟังก็จะไม่ได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่นำเสนออย่างถูกต้อง ดังนั้นเราควรที่จะกล้าแสดงออก ฝึกการพรีเซนต์บ่อย ๆ ให้คล่องแคล่วแล้วเราจะไม่ตื่นเต้น กังวลหรือเครียดกับการพรีเซนต์อีกต่อไป จากบทความนี้ได้นำเสนอวิธีการพรีเซนต์ที่ให้ชนะใจคนรอบข้างจำนวน 18 ข้อดังต่อไปนี้ 1.คุณควรเริ่มต้นวางแผนการพรีเซนต์ โดยรวบรวมข้อมูลให้มากที่สุดเท่าทีจะมากได้ 2.ระหว่างที่คุณวางแผน คุณควรศึกษาข้อมูลของคนที่คุณจะต้องไปพรีเซนต์ก่อนเสมอ 3.ระหว่างที่คุณวางแผน คุณควรจะทำการประเมินระดับของผู้ฟังของคุณว่าผู้ฟังของคุณมีความรู้มากแค่ไหนในเรื่องที่คุณจะพูด 4.ก่อนที่คุณจะพรีเซนต์งาน คุณควรทำการศึกษาลักษณะและวิธีใช้งานของอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น LCD หรือ Notebook ก่อน(ถ้ามี) 5.คุณควรจะไม่เสียเวลามากกับหัวข้อที่เป็นปัญหา แต่จะมุ่งเน้นไปที่เรื่องของการแก้ไขปัญหาเนื่องจากเป็นส่วนที่ผู้ฟังสนใจมากที่สุด 6. ก่อนที่คุณจะพรีเซนต์ คุณควรฝึกโดยการพูดหน้ากระจก อัดเทป หรือพูดให้เพื่อนคุณฟังก่อน เพื่อที่จะเป็นการฝึกฝน อีกทั้งคุณยังจะได้ทราบข้อควรปรับปรุงหรือได้รับข้อเสนอแนะจากเพื่อนของคุณ 7.ก่อนที่คุณจะพรีเซนต์หากเป็นไปได้คุณจะต้องทำการศึกษาลักษณะของห้อง รวมไปถึงตำแหน่งที่คุณยืนเพื่อให้ผู้ฟังสามารถเห็นคุณและสิ่งที่คุณต้องการจะพรีเซนต์ได้อย่างชัดเจนที่สุด 8.คุณจะต้องทำการศึกษาลักษณะของการแต่งตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์หรือสถานที่ที่คุณจะไปพรีเซนต์เสมอ 9.ในกรณีที่คุณไม่สามารถทราบว่าองค์กรที่คุณจะเข้าไปพรีเซนต์มีวัฒนธรรมการแต่งกายแบบใดคุณควรใส่เสื้อผ้าสีสุภาพ และใส่สูทไปพรีเซนต์เสมอ10.ระหว่างการพรีเซนต์ คุณควรพยายามยกตัวอย่างที่ตรงหรือเกี่ยวข้องกับประสบการณ์ของผู้ฟังของคุณ 11.หากคุณต้องมี Power Point ในการพรีเซนต์คุณควรพยายามสรุปเป็นคำสำคัญในแต่ละหัวข้อมากกว่าจะใส่คำอธิบายทั้งหมดที่คุณจะพูด 12.คุณควรมีการฝึกฝนออกเสียงให้มีการเน้นคำพูด หากหัวข้อนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญที่คุณต้องการให้ผู้ฟังสนใจมากขึ้น 13.ระหว่างการพรีเซนต์คุณควรสังเกตว่าผู้ฟังคนไหนสนใจและให้ความร่วมมือกับคุณมากเป็นพิเศษเพื่อที่คุณจะได้ดึงเขาเข้ามามีส่วนร่วมกับคุณ ขณะที่คุณต้องการผู้สนับสนุนในการยกตัวอย่าง 14.ระหว่างที่จบในแต่ละหัวข้อ คุณควรเปิดโอกาสให้ผู้ฟังถามคำถามก่อนที่คุณจะเดินหน้าไปพูดในหัวข้อต่อไป 15.คุณจะต้องไม่หันหลังให้กับผู้ฟังแม้นในขณะที่คุณเดินก็ตาม 16.ในการตอบคำถาม คุณควรพุ่งความสนใจไปที่คนที่ถามคำถามของคุณเป็นราย ๆ ไป 17. ก่อนที่คุณจะกล่าวสรุปคุณควรย้ำถึงหัวข้อหลักที่คุณได้พูดทั้งหมดอีกครั้ง 18.คุณควรพยายามควบคุมเวลาให้ได้ตรงตามแผนที่คุณได้วางเอาไว้ คุณจะเห็นได้ว่าทั้ง 18 ข้อนั้นเป็นหัวใจของทักษะการพรีเซนต์เบื้องต้นที่คุณสามารถนำมาเป็นตัวช่วยในการเตรียมผลงานก่อนการพรีเซนต์ได้แต่ต้องอย่าลืมคำว่า ฝึกฝน เป็นอันขาดเพราะถึงจะมีตัวช่วยมากเพียงใดถ้าคุณไม่ฝึกฝนแล้วล่ะก็คุณอาจประหม่าจนเสียงสั่นระหว่างการพรีเซนต์เลยก็ได้

หมายเลขบันทึก: 274081เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

หัวข้อนี้จำเป็นจะต้องใช้ด่วนในอาทิตย์หน้านี้ ขอบคุณพี่เปิ้ลมากค่ะที่หาบทความที่มีประโยชน์มาให้อ่าน

น้องโอ๋ค่ะ

ความประหม่าพยายามแก้ไขทุกครั้งก็ยังรู้สึกประหม่าอยู่ดีคะ สงสัยต้องให้พี่เปิ้ลช่วยติวให้อาจจะดีขึ้น ช่วยคุณน้องหน่อยนะคะ

 นางบ้านนา

                    

มาเยี่ยมครับ อย่าลืมเอาหลักวิชาไปใช้ในสนามจริงนะครับ

เยี่ยมมากค่ะ เพราะมีหลักการดีอย่างนี้นี่เองถึงได้นำเสนองานได้ดี

ขอบใจนะจ๊ะสำหรับข้อเสนอแนะดีๆ ...แต่อย่างไร ตู..ก็ยังประหม่าอยู่ดี

แวะมาทักทายค่ะพี่ บทความนี้ใช้ประโยชน์ในการเรียนได้เลยนะเนี่ย อ่านแล้วความรู้เพียบเลยค่ะ

หวัดดีค่ะพี่เปิ้ล เยี่ยมมากเลยค่ะที่เอาเรื่องนี้มาแบ่งปัน

กำลังต้องการใช้อยู่พอดีเลยค่ะ

3/1 มารายงานตัวค่ะ โห กว่าจะพรีเซ็นให้ดีเเละประทับใจคนฟังได้แต่ละครั้ง ต้องเตรียมตัวกันมากขนาดนี้เลย ไม่น่าทำไมเวลาหนูพรีเซ็นงานทีไรล่มทุกที เป็นประโยชน์มากหนูจะนำไปปรับใช้ค่ะ

แม้จะไม่มีพรสวรรค์แต่ฉันยังมีพรเเสวง

PPPPPPPPPขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท