สู่เดือนที่3 กับหลักสูตรฯ51 มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง


สิ่งหนึ่งที่ทำให้ครูเชื่ออย่างนั้น น่าจะเป็นเพราะเรื่อง "หนังสือ"

       โรงเรียนที่ผมอยู่ได้สมัครใจ(โดยผู้บริหารและครูในโรงเรียนไม่รู้) เข้าร่วมเป็นโรงเรียนพร้อมใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 หรือที่เราเรียกกันว่า หลักสูตรใหม่บ้างหลักสูตรปี51บ้าง  ผมเองมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับพี่ ๆ เพื่อน ๆ ทั้งกับโรงเรียนของตัวเองและโรงเรียนอื่น ๆ ที่ใช้หลักสูตรนี้ ตลอดเวลาเกือบ3 เดือนที่ประกาศใช้หลักสูตรใหม่นี้  ครูจำนวนมาก(หรืออาจจะบอกว่าเกือบทั้งหมด)  ต่างบอกว่า "ไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนเลย"  "มันก็เหมือนเดิมแหละ เปลี่ยนแค่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ กับ การอ่านฯ"  ฯลฯ  

     สิ่งหนึ่งที่ทำให้ครูเชื่ออย่างนั้น น่าจะเป็นเพราะเรื่อง "หนังสือ"  ผมเชื่อว่าครูเก่ง ๆ ในประเทศเรายังมีมากมายมหาศาลนะครับ(ไม่ได้เหมารวมหมดทุกคน)  แต่โดยปกติแล้วครูเรา มักจะสอนตามเนื้อหาในหนังสือ  เพราะเชื่อว่า หนังสือที่พิมพ์ออกมาขายและได้รับการรับรองฯแล้วนี่ก็ต้องมีคุณภาพอยู่แล้ว   อีกทั้งภาระงานอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะการสอนก็มากใครจะมาว่างทำแผนการสอนรายชั่วโมงเอง  หนำซ้ำการที่นักเรียนมีหนังสืออยู่กับตัวอยู่แล้วจะสั่งและบอกให้ทำอะไรก็ย่อมทำได้สะดวกกว่า

     ทีนี้พอสอนตามหนังสือ  แต่หนังสือที่ใช้เรียนใช้สอนมันเป็นหนังสือตามหลักสูตรฯ44ทุกประการ  พูดง่าย ๆ ว่าเล่มเดิมที่เคยสอนตั้งแต่ปี 46 นะแหละ  ความรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงก็เลยไม่เกิดขึ้น  ที่พอจะเห็นบ้างก็คือ น้ำหนักและชั่วโมงเรียนบางวิชาที่เปลี่ยนไป

     ผมเองฟังเพื่อนครูแล้วก็รู้สึกจะคล้อยตามไปด้วย  จึงเกิดคำถามกับตัวเองว่า ขนาดตัวเองยังรู้สึกว่าไม่เปลี่ยน  แล้วผลของการสอนที่จะเกิดกับนักเรียนตามที่(ใครก็ตาม)ที่ช่วยกันเขียนหลักสูตรนี้ต้องการ มันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร  เคยหาโอกาสเข้าไปในเว็บไซต์หลักสูตรฯปี 51หลายครั้ง ผมเห็นคำถามมากมายในเว็บบอร์ดที่ไม่มีใครมาตอบ  ปล่อยให้ถามเก้อไปอย่างงั้น   ถามไปถามมาสักครั้งสองครั้ง   พอไม่มีคนตอบ  ความคิดที่จะหาข้อมูลต่อไปก็หยุด   

       นึกไปถึงตอนที่เรียนอยู่อาจารย์ท่านนึงมักจะพูดเสมอว่า "Don't come ,unprepare." ผมเชื่อว่าหลักสูตรใหม่น่าจะสอดคล้องกับคำที่อาจารย์ว่านี่แหละครับ  "อย่าเข้าห้อง ถ้ายังไม่เตรียมการสอน หนังสือเป็นเพียงสื่อในการสอนเท่านั้นไม่ใช่หัวใจ"  ขอให้สนุกกับการสอนทุกคนครับ

หมายเลขบันทึก: 274066เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่าน แล้วชอบมาก เขียนเก่งนะครับ เขียนไปเรื่อยๆ นะครับ เพราะการเขียนบทความดี ๆ ถือเป็นการสั่งสมมรดกทางปัญญาให้คนรุ่นหลัง ๆ ต่อไป

เอกพรต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท