เมื่อคิดจะไปเที่ยวเกาหลี (ลุยเมืองลีซาน)


เดือนที่แล้วได้รับแจ้งจากการบินไทยว่ามีคะแนนไมล์สะสมจำนวน 27,000 ไมล์ จะถูกตัดภายในสิ้นเดือนนี้หากไม่แลกรางวัล ทำให้คิดว่าจะเดินทางไปที่ไหนดี ไปใกล้ๆ ประเทศที่ยังไม่เคยไปและอยากจะไปเยี่ยมเยือนสักครั้ง คิดอยู่นานจึงสรุปว่า ไปประเทศเกาหลีใต้ ละกัน

เมื่อได้โอกาสเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน จึงตัดสินใจปรึกษากับเจ้าหน้าที่การบินไทย ซึ่งเปิดเป็นซุ้มบริการลูกค้าที่ด้านหน้าเคาน์เตอร์ เช็คอิน ถามว่าถ้าจะแลกไปไปเกาหลีต้องใช้กี่แต้ม “45,000 แต้มคือจำนวนที่จะต้องใช้แลก จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่ามีสะสมพอรึเปล่า ซึ่งก็มีพอค่ะ และหากแลกแล้วก็จะยังมีเหลือพอแลกเดินทางในประเทศได้อีก แต่ก็ยังไม่ตัดสินใจ

วันที่ 30 มิถุนายน เป็นวันสุดท้ายจึงตัดสินใจ ไปติดต่อที่สำนักงานการบินไทยที่โรงแรม Pullman ขอนแก่น หลังจากลังเลอยู่สักพัก จึงตัดสินใจใช้คะแนนสะสมที่มีจองตั๋วเดินทางจากขอนแก่น-กรุงเทพ-โซล-กรุงเทพ-ขอนแก่น รวมทั้งหมด “57,000 แต้มเกือบหมดที่มีพร้อมกับต้องจ่ายค่าภาษีและภาษีสนามบินอีก 6,400 บาท (แต่ยังไม่ต้องจ่ายจนกว่าจะออกตั๋ว ซึ่งขอนัดไว้ในวันที่ 31 กรกฎาคม...ยังมีเวลาตัดสินอีกสักพักว่าจะไปยังไง...)

กำหนดการเดินทางคือ ออกจากขอนแก่นคืนวันที่ 3 กันยายน ต่อเครื่องที่สุวรรณภูมิประมาณ 5 ทุ่ม ถึงสนามบิน Incheon ประมาณ 7 โมงเช้า แล้วคืนวันที่ 6 หรือ 7  กันยายน เดินทางกลับค่ะ

วันนี้หลังจากเสร็จงานไปส่วนหนึ่ง จึงเริ่มหาข้อมูลการเดินทางจากสนาม Incheon จะไปถึงกรุงโซลได้อย่างไร แน่นอน google น่าจะช่วยได้ หลังจากพิมพ์คำว่า “Incheon Airport” ก็ทำให้ได้ข้อมูลว่า สนามบินแห่งนี้ได้รับการจัดอันดับเป็นสนามบินที่ดีที่สุดอันดับ 1 ของโลก…ว้าววววว

 ภาพจาก Wikipedia

จากนั้นก็ค้นต่อด้วยคำว่า “Incheon Airport Subway” แล้วก็ทำให้ได้แผนที่ของรถไฟของเมือง Incheon ซึ่งเชื่อมต่อกับ สนามบินนานาชาติ และเมื่อค้นต่อไปก็พบแผนที่รถไฟใต้ดินของกรุงโซล “Seoul Metro” ดีมากๆเลยค่ะ ที่ http://www.seoulsubway.co.kr/eng/ และ เมื่อกดที่ Cyber Station ก็จะได้เส้นทางรถไฟใต้ดินที่ http://www.seoulsubway.co.kr/station/eng/linemap.action ค่ะ หลังจากศึกษาเส้นทางสักพัก ก็ทำให้เข้าใจบ้างแล้วว่าจะไปยังไง

จึงทำให้เกิดความคิดที่จะบันทึกเรื่องราวการหาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางครั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่คิดจะไปเที่ยวเกาหลีด้วยตัวเอง อย่างดิฉันในครั้งนี้ เพราะส่วนใหญ่การเดินทางที่ผ่านมามักมีผู้ร่วมเดินทางที่รู้เส้นทางดีอยู่แล้ว หรือไม่เราก็รู้แล้ว หรือไม่ก็มีบริษัททัวร์จัดการทุกอย่างให้ แต่คราวนี้ต่างไป เพราะเริ่มจากที่ไม่รู้อะไรเลย... ลองติดตามดูนะคะ ว่าการเดินทางครั้งนี้จะเกิดขึ้น หรือไม่เกิดขึ้นอย่างไร...

ภาพแผนที่รถไฟและรถไฟใต้ดินที่ค้นมาได้จากอินเทอร์เน็ตค่ะ

 

 

หากท่านใดเคยไปเกาหลีแล้วช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 273867เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 02:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะอาจารย์ ใช่ค่ะสนามบินเกาหลีเป็นสนามบินที่ดีที่สุดค่ะ ... แต่ยังไม่เคยไปค่ะอาจารย์ คงไม่มีโอกาสค่ะ แต่หนูจะรอดูจากบันทึกอาจารย์ค่ะ ..

น้องธอมส์หลับ เวลาเดียวกับอาจารย์โพสบันทึกพอดีค่ะ อิอิ

http://gotoknow.org/blog/pasa3/272962

เอาบันทึกน้องธอมส์มาฝากอาจารย์ค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

คิดอยากไปเหมือนกันค่ะ จะรอติดตามนะคะ

สวัสดีค่ะครูพี่แป๋ว

มาติดตามรอ ลุ้น และชมภาพค่ะพี่แป๋ว

เกาหลียังไม่เคยไปค่ะ ...  มีความสุขนะคะ

ให้ทริปนี้ของพี่แป๋ว ราบรื่น หรรษา ค่ะ

 

 

รอตามไปเที่ยวทางบล็อกค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ย

แวะไปทักทาย (ฝาก) หอมแก้มน้องธอมส์มาแล้ว น่ารักมากๆ ถ้าได้พบต้องขออุ้มและหอมแก้มแน่ๆ ตอนนี้ที่บ้านไม่มีเด็กเล็กก็สบายไม่ยุ่งวุ่นกะเด็กๆ สบายแต่ก็เหงาๆ นะคะ เวลามีเด็กๆ มักจะทำให้ให้อะไรรอบตัวมีชีวิตชีวา และก็วุ่นวายดีค่ะ เวลาหลานมาที่บ้านก็คึกคักสนุกสนานกันค่ะ พอหลานกลับก็เงียบ ต่างคนต่างหันหน้าเข้าโต๊ะทำงานตัวเอง.....

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

ถึงแม้จะเคยเดินทางด้วยตัวเองมาหลายแห่งแล้ว แต่ส่วนใหญ่หากเป็นที่ที่ไม่เคยไปก็จะมีคนที่รู้จักรอรับอยู่ทางโน้นค่ะ ทำให้ไม่มีความกังวล แต่คราวนี้ต่างคือ อาจจะต้องเดินทางคนเดียวตลอดทริป จึงทำให้มีกังวลเล็กน้อย จึงต้องหาข้อมูลให้ชัดเจน จะได้คุ้มกับโอกาสที่ได้เดินทางไป ไม่อยากไปแป๊กอยู่สนามบิน แล้วก็บินกลับบ้านค่ะ ... ตอนนี้กำลังติดต่อกับเพื่อนเกาหลีที่ญี่ปุ่นค่ะ ชวนเธอไปเจอกันที่โซล...จะได้อุ่นใจว่ามีไกด์...อิอิ

สวัสดีค่ะคุณpoo

ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำอวยพร พี่พยายามศึกษาข้อมูลเพื่อให้ทริปนี้สำเร็จ ซึ่งหมายถึงการได้ออกเดินทาง ได้ไปดู ชม สถานที่สวยงาม ได้ไปเดินดูบ้านดูเมือง และได้ไปเดินช้อปปิ้งที่ราคาไม่แพง...อิอิ

หากทริปนี้สำเร็จตามที่คิดไว้ คราวต่อไปคงหาที่ที่จะลองลุยดูอีกค่ะ

สัญญาค่ะว่า ถ้าได้ไปจะนำภาพสวยๆมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณใบบุญ

ไปเที่ยวด้วยกันมั้ยค่ะ น่าสนุกนะคะ ไปแบบพึ่งพาตัวเอง แถมยังพูดภาษาเกาหลีไม่เป็นด้วย คงได้เรียนรู้อะไรเยอะเลยละคะ แต่อุ่นใจอยู่อย่างว่า ระบบการเดินทาง หรือขนส่งมวลชน โรงแรมของเกาหลี คงสะดวกไม่แพ้ญี่ปุ่น หรือประเทศอื่นๆ ที่ขึ้นชื่อเรื่องระบบขนส่งมวลชนฉะนั้น คงไม่ได้กินข้าวลิงแน่ๆๆ ... อิอิ

เรียนท่านรองแป๋ว ไปเกาหลี พักผ่อน ยาว เลย หรือ ครับ น่าสนใจ ปีนี้ไม่ได้แลก mile เลย ทิ้งไปหลายหมื่น ครับ

เรียน อ.JJ ที่เคารพ

ไปแค่ 3-4 วันค่ะ ลาพักผ่อนไปค่ะ พอดีช่วงนั้นสอนน้อย แต่ก็มีสอนวันพฤหัสกะวันอังคารค่ะ กะลาศุกร์กับจันทร์คร่อมเสาร์-อาทิตย์ค่ะ

จากคนเคยไปค่ะ

หากว่าจะแนะนำแบบน้องที่เดินทางไม่บ่อยเท่า ขอบอกว่านั่งรถเมล์ของเขาสนุกดีกว่าค่ะ

เพราะเรื่องแรกคือเดินลงบันไดน้อยกว่า เรื่องที่สองได้ดูสองข้างทางตลอด และรถที่นั่นไม่ติดมากค่ะ ถ้าเราไปเองแบบไม่มีทัวร์ยิ่งสนุกค่ะ เพราะว่าเราสามารถเดินทะลุไปมาได้เลย หลงก็นั่งแท้กซี่กลับโรงแรมค่ะ พกบัตรโรงแรมติดตัวไว้ แท็กซี่พากลับถูกทุกเส้นทางค่ะ ส่วนถ้าจะลองรถไฟฟ้าใต้ดินก็สนุกอีกแบบค่ะ เพราะมีหลายสายมากๆๆๆๆๆ

ขอให้พี่แป๊วเดินทางปลอดภัยนะคะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ

ลอย

สวัสดีค่ะน้องลอย

ดีใจจังที่แวะมา สบายดีนะคะ ไม่ได้พบกันนานเลย เมื่อวานคุณทวีสิน กับคุณส้ม มาช่วยเป็นวิทยากรอบรมการเรียนรู้ตัวตนให้ที่คณะค่ะ ตอนกลับไปนั่งทานข้าวด้วยกัน ก่อนส่งทั้ง 2 คนขึ้นเครื่อง ยังคุยกันเรื่องไปญี่ปุ่นเมื่อปีก่อนโน้นเลยค่ะ ว่าพี่ประทับใจมากกับทุกๆคนที่ไปค่ะ แล้วก็คุยกันถึงน้องลอยด้วยค่ะ...สนุกมากๆ ก็หาทางอยู่ค่ะว่าจะไปกันอีก ถ้ามีโปรแกรมยังไงน้องลอยไปด้วยกันอีกนะคะ

สำหรับเรื่องไปเกาหลี ถ้าโชคดี เพื่อนเกาหลีพี่ที่มีครอบครัวอยู่ที่ญี่ปุ่น กับเพื่อนญี่ปุ่นอีกคน (เรียนอยู่แลบเดียวกัน) จะบินมาเจอกันที่เกาหลีค่ะ... พี่จะต้องหาโอกาสขึ้นรถเมล์ตามที่น้องลอยแนะนำแน่ๆค่ะ...ขอบคุณมากๆค่ะ...

สวัสดีค่ะ

ขออนุญาตมาแนะนำนะคะ การเดินทางถ้าเป็นในโซลจะเดินทางสะดวกค่ะถ้าใช้ Subway แต่อาจจะดูงง ๆ ในช่วงแรก ๆ ค่ะ เพราะสายการเดินทางเยอะมาก แต่เป็นวิธีที่สะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุดค่ะ ข้อดีของ Subway คือเดินทางสะดวกไปได้ทุกที่และประหยัดเพราะแต่ละเที่ยวราคาประมาณ 1000 - 1300 วอนเองค่ะ(ราคาต่ำสุดและสูงสุดไม่ทราบว่าเท่าไหร่ค่ะเพราะเคยเดินทางจ่ายอยู่ประมาณนี้ค่ะ) แล้วแต่ระยะทาง แต่ข้อเสียคือเดินขึ้นลงตลอดเวลา อาจจะทำให้เมื่อยหน่อยนะคะ ส่วนการเดินทางโดยแท๊กซี่ไม่แนะนำค่ะ เพราะค่อนข้างแพง ถ้าไปใกล้ ๆ ราคาก็พอรับได้ค่ะ แต่ถ้าไกล ๆ นี่ไม่ไหวค่ะ เคยนั่งไป 20000 - 45000 แต่ถ้าขึ้น Subway แค่ 1300 ต่างกันเยอะนะคะ (คนเกาหลีเขาไม่ค่อยใช้กันค่ะ) ส่วนรถเมล์ราคาไม่ต่างจาก Subway ค่ะ แต่โดยส่วนตัวคิดว่าเดินทางลำบากเพราะฟังภาษาเค้าไม่รู้เรื่อง เสียงเวลาบอกป้ายฟังไม่ค่อยออกค่ะ และคนขับส่วนใหญ่ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ เวลาขึ้นเราต้องใส่เงินในกล่องก่อน แต่บางทีเราไม่รู้ราคาไงคะ แล้วสื่อสารกันไม่รู้เรื่องอีก แต่ถ้าเป็น Subway เวลาไปซื้อตั๋วก็เอาแผนที่ Subway(ที่มีภาษาเกาหลีด้วยนะคะจะดีมาก)ยื่นแล้วชี้ให้เขาดูว่าเราจะไปที่นี่ เดี๋ยวเขาก็จะหยิบตั๋วยื่นมาให้เราก็จ่ายเงินเท่านั้นเองค่ะ ส่วนเวลาขึ้นรถแล้วก็ใช้นับป้ายเอาค่ะว่านั่งไปกี่สถานีแล้วก็ฟังเวลาเขาบอกชื่ออีกทีค่ะ

นอกเหนือจากนี้สอบถามมาที่เมล์ได้นะคะ หากทราบจะรีบตอบทันทีเลยค่ะ ขอให้สนุกกับทริปนี้และเดินทางโดยปลอดภัยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ Jay

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากค่ะ สงสัยว่าทางขึ้นลง Subway ไม่มีบันไดเลื่อนเลยหรอค่ะ เพราะบางสถานนีที่มีหลายๆสายมารวมกัน น่าจะลึก หากต้องเดินขึ้นลงหลายเที่ยวในแต่ละวัน คงเหนื่อยน่าดูเหมือนกันนะคะ ... คือมีเวลาเพียงแค่ 2-3 วัน อยากทราบแหล่งท่องเที่ยวในโซลที่ควรไปชม และแหล่งที่จะไปซื้อของ ตอนนี้มีลูกๆหลานๆ ฝากซื้อเครื่องสำอาง เสื้อผ้า รอง แล้วค่ะ ควรไปเดินดูแถวไหนดีคะ... ขอบคุณมากค่ะ

Subway มีบรรไดเลื่อนค่ะ แต่บางสถานที่และบางจุดที่เราออกนั้นมันไม่มีก้อต้องเดินน่ะค่ะ ตอนที่ไปมีเพื่อนแอบบ่นเรื่องเหนื่อยกับการเดินเหมือนกัน คือจริง ๆ แล้วการใช้ Subway ส่วนใหญ่นี่ต้องเดินเยอะจริง ๆ ค่ะ แต่ก้อสนุกดีนะคะ แล้วก็เดินทางสะดวกดีด้วย ไปได้ในทุก ๆ ที่ในโซลเลย ส่วนแหล่งช้อปปิ้งก็ไปแนะนำเมียงดง(ประมาณสยามบ้านเราค่ะ)ราคาของก็จะแพงหน่อย แต่ถ้าเป็นพวกเครื่องสำอางค์ราคาเท่ากันทุกช้อปค่ะ อันนี้ไม่เกี่ยว และก็แนะนำทงแดมุนค่ะ(ประมาณประตูน้ำบ้านเราค่ะ) ราคาก็ถูกหน่อย สองที่นี้อยู่ห่างกันไม่กี่สถานีค่ะ ที่ทงแดมุนมีคลองที่ตัดกลางเมืองเรียกชองเกซอนค่ะ ส่วนใหญ่เค้าก็แนะนำให้ไปที่นี่กันนะคะ แต่กลางวันเจมองว่าดูธรรมดานะคะ ถ้าจะให้ดีก็น่าจะไปเดินกลางคืนค่ะ เพราะเค้ามีจัดไฟประดับไว้สวยดีค่ะ แต่คลองนี้มันยาวมาก ต้องเดินดูนานหน่อยถึงจะเจอนะคะ คือเจไม่แน่ใจว่าคุณพักที่ไหนคะ เลยแนะนำไม่ถูกว่าจะอยู่ใกล้ ไกลที่ไหนอะค่ะ แล้วหาที่พักหรือยังคะ เจมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะบอกเพิ่มเติม เอาไว้มาบอกอีกทีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณเจ

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ... ที่ที่จะไปพักคือ YMCA ราคาถูกกว่าโรงแรมค่ะ (ดูจากเนท) น่าจะอยู่แถวๆที่เคยเป็นสนามกีฬาโอลิมปิคเดิมมั้ยค่ะ ชักไม่แน่ใจ แต่มีบริเวณกว้างๆ ค่ะ (ดูจากแผนที่) ... ไม่ทราบว่าอยู่ไกลจากแหล่งที่จะไปเดินชมโซลมั้ยค่ะ

เนื่องจากการไปเกาหลี เราไม่ต้องมี VISA ไม่ทราบว่าด่านตรวจเข้มข้นมั้ยค่ะ เราต้องเตรียมเอกสารอะไรไปแสดงบ้างค่ะ เพราะเดินทางคนเดียวค่ะ ... มีคนบอกว่า เดียวโดนสงสัย ก็ได้แต่ขำค่ะว่าอายุขนาดนี้แล้วยังจะมาสงสัยอะไร...อิอิ

สวัสดีค่ะ

เจไม่แน่ใจค่ะว่า YMCA นี่อยู่ที่ไหน มันใกล้สถานีอะไรคะ ถ้าเป็นโอลิมปิคปาร์คที่เจเคยไปนี่มันออกจะไกลอยู่สักหน่อย(ไม่แน่ใจว่าใช่ที่เดียวกันรึป่าวนะคะ) เพราะเจพักแถว Anguk สายสีส้มค่ะ แถวนี้ที่พักเยอะและใกล้ Subway เดินทางสะดวกเพราะใกล้ทั้งเมียงดงและทงแดมุน จาก Anguk ไปทงแดมุนแค่ 3 สถานีเองค่ะ และไปเมียงดงแค่ 4 สถานี ที่พักก้อราคาถูกค่ะ เป็นเกสเฮ้าท์ มีหลายที่ติด ๆ กันเลย ถ้าพักคนเดียวราคาประมาณ 28000 - 40000 นะคะ แล้วค่ารถจากแอร์พอร์ตมาที่พักราคา 9000 วอนค่ะ ถ้าแท๊กซี่ค่อนข้างแพงค่ะ เค้าเรียก 60000 - 80000 เลยค่ะ ไม่ทราบว่าได้จองที่พักไปรึยังคะ เดี๋ยวคืนนี้เจจะลองหาข้อมูลของ YMCA ดูบ้าง แล้วจะมาตอบเรื่องตม.นะคะ

สวัสดีค่ะคุณเจ

ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะว่าอยู่แถวไหน ข้อมูลของโรงแรม YMCA ที่ http://www.asiarooms.com/south_korea/seoul/ymca.html ค่ะ ราคาประมาณ 46-47 เหรียญค่ะ แพงมั้ยค่ะ ถ้าเทียบกับ guest house ที่คุณเจเคยไปพัก ... และไม่ทราบว่าจะสะดวกเหมือนแถวๆที่คุณเจพักรึปล่าวนะคะ...อัตราเงินเกาหลีเท่าไหร่น้อ เดี๋ยวไปดูก่อนนะคะ แล้วจะลองเทียบราคาดูค่ะ ... ขอบคุณคุณเจมากๆเลยค่ะ

มีเพื่อนรุ่นน้องคนนึงกำลังอยากจะไปเที่ยวเกาหลีมากๆ ได้สะสมไมล์เหมือนพี่เลย พึ่งถามคนอื่นอาทิตย์ที่ผ่านมาเองว่ามีใครอยากไปด้วยมั้ย น้องเขาชื่อ Beam สาวน้อยนิสัยดี น่ารัก ทำงานอยู่มิชลิน เลยได้ไปๆ มาๆ ฝรั่งเศสจนสะสมไมล์ได้เพียบ บีมไม่เด็กจนเกินไปด้วย รุ่นยี่สิบปลายๆ ชาติตระกูลดี ฉลาดพูดจารู้เรื่อง ลุยๆ และไม่เรื่องมาก สนใจร่วมทริปกับเขามะพี่ เขาเคยไปเกาหลีแล้วด้วย ตอนนี้ก็เรียนภาษาเกาหลีอยู่กับอาจารย์ที่โบสถ์น้องเอง น่าจะพอช่วยในการเดินทางไปไหนมาไหนได้ เหอๆๆ บรรยายสรรพคุณซะเหมือนจะให้ไปดูตัวน้องเขาเลยนิ

หากท่านกำลังหาที่เที่ยวสถานที่ถ่ายทำหนังเกาหลี

ที่นี่เลย เราพาท่านทัวได้อิ่มใจแน่นอน เข้ามาดูเลยที่นี่ http://www.koreachiangmai.com/home.html

หรือโทรมาสอบถามก่อนได้ที่ 053-210723

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท