ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว
ธีระ ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว เงินแก้ว

Q&A เกมชีวิต พิชิตพันล้าน


คำตอบสุดท้าย อยู่ที่หัวใจ

คำตอบสุดท้าย  อยู่ที่หัวใจ

Q&A  เกมชีวิต  พิชิต  1,000  ล้าน  เขียนโดย  Vikas  Swarup  บุณฑริกา  ทับเกตุ  นำมาแปล  พิมพ์ครั้งที่  1 เมื่อ มิถุนายน  2549  โดยสำนักพิมพ์มังกรยิ้ม  กล่าวกันว่าเป็นหนังสือที่ได้รับการแปลไปแล้วกว่า  25  ภาษาใน  15  ประเทศทั่วโลก  และกำลังสร้างเป็นภาพยนตร์

                เรื่องราวทั้งหมดผ่านการบอกเล่าของ ผม  รา  โมฮัมหมัด  โทมัส  เด็กกำพร้า  ผู้ไร้การศึกษา  ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันเกมเศรษฐีและสามารถตอบคำถามได้ทุกคำถาม  คว้าเงินรางวัลไป 1,000  ล้านรูปี  และนั่นทำให้เขาถูกจับกุมและนำไปสอบสวนเพื่อให้เขาสารภาพว่าเขารู้คำตอบเพราะโกงการแข่งขัน  และอีกสาเหตุหนึ่งคือเกมโชว์ดังกล่าวเพิ่งดำเนินรายการมาได้  15  ตอน  และไม่สามารถหาเงินรางวัลมาจ่ายให้แก่เขา  หนทางเดียวที่จะไม่ต้องจ่ายให้กับราม  คือรีดเค้นให้เขายอมรับสารภาพว่าใช้กลโกงการแข่งขันและสละสิทธิ์ที่จะรับรางวัลที่ได้มา

                ผู้เขียน  QαA  เกมชีวิต  พิชิต  1,000  ล้าน  Vikas  Swarup  มีอาชีพเป็นทนายความ  ไม่แปลกที่หนังสือเล่มนี้จะมีกลิ่นอายของนักกฎหมายอยู่บ้าง    อย่างสมิตา  ชาห์  ทนายความสาวที่รับเป็นทนายความให้ราม  และนั่นก็เป็นหนทางไขไปสู่ที่มาทั้งหมดของคำตอบจากคำถามทุกข้อ

                ทุกฉากของเรื่องเกิดขึ้นในอินเดีย  และเกมเศรษฐีก็คือเกมตอบคำถามที่เคยได้รับความนิยมไปทั่วโลก  เป็นเกมโชว์ลิขสิทธิ์สัญชาติอเมริกา  หลาย ๆ ประเทศได้นำไปออกอากาศทางโทรทัศน์ในลักษณะคล้าย ๆ กันคือตอบคำถามและเงินรางวัลจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่เพื่ออาจจะหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายหรืออย่างไร  เกมเศรษฐีในเรื่องจึงตั้งชื่อว่าเกมอภิมหาเศรษฐี  และผู้เขียนสื่อให้เห็นถึงกลโกงของบริษัทผู้ผลิต  พิธีกรจอมวายร้าย  และทุกอย่างคือเกม

                หนังสืออ่านสนุก  น่าติดตามมาก  ทุกคำตอบมีที่มา  ทุกที่มาเป็นการนำเสนอได้น่าประทับใจ  เช่นคำถามมูลค่า  2,000  รูปี  ถามถึงอักษรที่สลักอยู่บนไม้กางเขน  เรื่องราวที่ผ่านมาของคำตอบคือสิ่งที่ติดค้างอยู่ในใจของราม  คือการฆาตกรรม  การอัตติวินิบาตกรรมของนักบวชลักเพศ  นี่คือที่มาของคำตอบ

                คำถามมูลค่า  200,000  รูปี  มาจากการฆาตรกรรมบนรถไฟ  ปืนโคลท์  ของโจรปล้นรถไฟและปล้นเงินของรามที่เขาสะสมมาทั้งชีวิต  50,000  รูปี  พร้อมความฝันอันสดใสว่าจะมีชีวิตใหม่  แต่ปืนกระบอกนั้นของโจรคือปืนที่รามต่อสู้เพื่อป้องกันเด็กสาวคนหนึ่งที่จะถูกโจรลวนลามบนรถไฟ

                ตลกร้ายคือคำถาม  100,000,000  รูปี  อัก  กุป  โอปนุก  (เรื่องราวของความรัก)  เมื่อกวีหนุ่มทำงานนอกเวลาเป็นโจรปล้นธนาคารและถูกตำรวจและนักสืบมาลากตัวไปจากห้องเช่าทิ้งไว้คือบทร้อยกรองสรรเสริญนิตะ  ว่า

                                                ความงามของเจ้าดั่งน้ำอมฤต

                                                ชุบชีวิตเด็กกำพร้าไร้ที่พึ่ง

                                                ข้าคงตายด้วยรักแม้ฝังร่างยังคะนึง

                                                ด้วยรำพึงหวังเจ้าเรียงเคียงคู่กัน

                นิตะคือเบดนิ  โสเภณีในชุมชนที่หาเงินเลี้ยงครอบครัวตามประเพณีของเผ่าเบเดีย  เขตไบด์  มัธยประเทศ  ผู้หญิงของราม  ผู้เป็นซึ่งแรงบันดาลใจของเด็กหนุ่มวัย  18  ผู้มีความฝันถึงเงิน  400,000  รูปีที่จะนำนิตะออกมาจากซ่อง  แต่รามก็พบว่าเงินที่เขาหามาได้  400,000  รูปี  ถูกแมงดาเรียกค่าตัวนิตะเพิ่มเป็น  600,000  รูปี  รามนำเงินไปให้ชายคนหนึ่งที่ต้องการเงินจำนวนดังกล่าวไปรักษาลูกชายจากโรคพิษสุนัขบ้ากัด  และนั่นก็เป็นโชคให้รามรอดพ้นจากการตรวจค้นของตำรวจที่ติดตามเขามา  กาลต่อมาชายดังกล่าวมีส่วนในการตัดสินใจของเขาในคำถามข้อ  12  มูลค่า  100,000,000  รูปี

                บทนี้อาจมีส่วนในที่มาของ  สลัม  ดอค  มิลเลี่ยนแนร์  ชื่อภาษาไทยว่า  คำตอบสุดท้ายอยู่ที่หัวใจ  นั่นคือบทภาพยนตร์ดัดแปลงจากหนังสือเล่มนี้และกวาดรางวัลออสการ์  ปี  2009  ไป  ใบปิดหนังที่ถามว่า  อะไรทำให้รักที่จากพรากคุณไปนานแสนนานกลับมา  ซึ่งตอนจบของหนังได้เฉลยไว้ว่า  เพราะทุกสิ่งทุกอย่างได้ถูกกำหนดไว้แล้ว  นั่นเอง

ด้วยจิตคารวะ

 

ธีระ    เงินแก้ว

ไร่พรรัมภา

ห้ากรกฏาห้าสอง  หนึ่งนาฬิกาห้าสิบสองนาที

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 273866เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 01:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท