Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

กรณีศึกษาคุณมิ้น : การแปลงสัญชาติเป็นคนสัญชาติไทยทำอย่างไรล่ะ ??


Date: Wed, 24 Jun 2009 15:31:34 +0700 คุณมิ้นถามมาทางโกทูโนว่า "หัวเรื่อง: ขอคำปรึกษาอาจารย์ครับ ข้อความ: กรณีการยกสถานะบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองชอบด้วยกฎหมายเมื่อเดือนสิงหาคม 2547 ขณะนี้ใกล้จะครบ 5 ปีแล้วครับ ตามกฎหมายแล้วเราขอแปลงสัญชาติได้ใช่ไหมครับ แล้วควรจะเริ่มตรงไหนครับอาจารย์ เขตพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ครับ"

เรียนคุณมิ้นคะ

1.   ต้องขอโทษที่ตอบช้าไป ด้วยมีภารกิจมาก

2.   การนับ ๕ ปีนั้น ตามกฎหมายสัญชาติ กล่าวคือ มาตรา ๑๐ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ จะนับตามภูมิลำเนาตามกฎหมายมหาชนในประเทศไทย  ซึ่งก็คือ การมีชื่อในทะเบียนบ้านตามกฎหมายไทย ซึ่งหมายรวมถึง ท.ร.๑๓ ด้วย ไม่เฉพาะ ท.ร.๑๔

3.   ความจริง คุณก็คงมีชื่อในทะเบียนบ้านครบ ๕ ปีแล้ว ก็มีสิทธิไปยื่นขอสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติได้แล้ว หากดูเรื่องเวลา

4.   แต่คุณสมบัติอื่นล่ะ กล่าวคือ (๑) มีอาชีพเป็นหลักฐานหรือไม่ (๒) มีความประพฤติดีไหม และ (๓) พูดและฟังภาษาไทยเข้าใจไหม  ลองเล่าเรื่องของคุณเกี่ยวกับประเด็นทั้งสามมานะคะ จะได้ช่วยคิดได้ค่ะ ช่วยเล่าประวัติชีวิตมาตั้งแต่ต้นนะคะ รับบัตรหรือเอกสารอะไรมาบ้าง จะช่วยสร้างความเข้าใจได้นะคะ

5.   ยื่นที่ไหนหรือคะ ? ขอตอบว่า ถ้าเป็นชนกลุ่มน้อยในความดูแลของกรมการปกครอง ยื่นที่อำเภอที่คุณมีทะเบียนบ้าน แต่ถ้าเป็นคนต่างด้าวอื่น ยื่นที่ตำรวจค่ะ

อ.แหวว

หมายเลขบันทึก: 273717เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2009 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เรียน อาจารย์แหววที่เคารพ

1.กระผมทำงานเก็บข้อมูลงานวิจัยฯ ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งครับ(อยากให้อาจารย์บอกถึงการมีอาชีพเป็นหลักฐานหน่อยครับ)

2.กระผมไม่มีประวัติในทางที่ไม่ดีหรือต้องโทษใดๆ ครับ

3.กระผมเรียนจบประกาศวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.)และกำลังศึกษาต่อมหาวิทยาลัยในระดับปริญาตรีครับเรื่องการอ่านออกเขียนได้ภาษาไทยไม่มีปัญหาครับ

4.กระผมเคยได้รับบัตรบุคคลพื้นที่สูงสีเขียวมาก่อนครับ ซึ่งมีรหัสบัตร 13 หลักขึ้นต้นด้วย เลข 6 หลังจากนั้นก็ได้มีการสำรวจใหม่ คือการให้สถานะบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองชอบด้วยกฎหมาย มีเลข 13 หลัก ขึ้นต้นด้วย เลข 8 ครับ เมื่อเดือนสิงหาคม 2553 ครับ

ขอบพระคุณอาจารย์แหววเป็นอย่างสูง

ขอคุณมิ้นช่วยตอบคำถามด้วยค่ะ

๑.คุณมิ้นเกิดในประเทศไทยหรือเปล่าคะ ?

๒.ตั้งแต่เกิดหรือเข้ามาในประเทศไทย ทางราชการไทยเคยออกเอกสารอะไรให้คุณมิ้นบ้างคะ ? ช่วยอ่านชื่อเอกสารและตอบมาให้ชัดเจน

๓.เอกสารที่ระบุว่า คุณมีเลขประจำตัว ๑๓ หลักขึ้นต้นด้วยเลข ๘ นั้น มีชื่อว่า "ใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวใช่ไหมคะ ?

๔.การมีอาชีพเป็นหลักฐานมีเกณฑ์ที่กำหนดโดยคณะกรรมการกลั่นกรองสัญชาติค่ะ ในปัจจุบัน ใช้มาตรฐานสูงมาก มีแนวคิดที่จะใช้มาตรฐานที่เหมาะสมสำหรับชนกลุ่มน้อยที่ประสบความไร้สัญชาติ แต่นโยบายที่ทำกันไม่สำเร็จเสียทีค่ะ 

๕. ความสำเร็จอยู่ที่คุณต้องแสดงตนว่า คุณเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย หากคุณจะไม่บอกอะไรต่อสังคมเลย คุณก็ต้องรอไปค่ะ ความไร้สัญชาติของคุณเป็นสิ่งที่ต้องตำหนิรัฐบาลไทยค่ะ ไม่ต้องอายนะคะ ถ้าจะสู้ ต้องเปิดปัญหาที่เราเผชิญออกมาค่ะ 

1.กระผมเกิที่ประเทศพม่าครับ 15 พ.ย.2526 บิดา มารดา อพยพเข้ามาในประเทศไทย พ.ศ.2528 ครับ(จากหลักฐานการสำรวจ มท.2547)

2.อันดับแรกเมื่อกระผมอายุได้ 12 ปี(2538) ทางการไทยได้ออกบัตรสีเขียวให้ครับ ด้านหน้า รหัส 13 หลักขึ้นต้นด้วยเลข 6 สัญชาติพม่า ด้านหลัง ระบุบัตรนี้มิใช่บัตรประตัวประชาชน(มิใช่ชาวเขา) และมีทร.13 ระบุบ้าน อยู่ในราชอนาจักรไทยในลักษณะชั่วคราว สัญชาติพม่า ครับ หลังจากนั้น 1 ส.ค.2547 กระทรวงมหาดได้ไห้สถาณะเข้าเมืองชอบด้วยกฎหมาย คือ (1)ใบสำคัญถิ่นที่อยู่ (2)ใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว (3)สำเนาทะเบีนบ้าน ทร.14 ระบุบ้านบุคคลยังมิได้สัญชาติไทย สัญชาติพม่า เข้ามาอยู่เมื่อ 1 ส.ค.2547 และรหัส 13 หลักขึ้นต้นด้วยเลข 8 (ทางราชการจะเก็บเอกสารเดิมที่ผ่านมาทั้งหมดคืนครับ)

3.หลังจากที่กระผมเรียนจบ(2547) ปวส.วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงใหม่ ก็ได้เข้าทำงานกับ รศ.สุวิชัย โรจนเสถียร คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครับ เป็นลูกจ้างชั่วคราวมีหน้าที่เก็บข้อมูลงานวิจัยฯ ต่างๆ ครับ เงินเดือนก็ไม่ได้สูงตรงตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองสัญชาติกำหนดครับ คือ 6820 บาท/เดือน

4.นโยบายที่ทำกันไม่สำเร็จ! หมายความว่าชนกลุ่มน้อยก็ไม่มีโอกาศที่จะแปลงสัญชาติ ใช่ไหมครับอาจารย์ แล้วมีแนวโน้มที่จะสำเร็จพอมีไหมครับอาจารย์

5.ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างยิ่งเลยครับที่ให้คำปรึกษาและแนะนำที่ดีมากๆ ครับ กระผมจะสู้ พร้อมที่จะเผชิญและไม่อายที่จะเปิดปัญหาที่มีออกมาครับ

ลุกขึ้นมาสู้ซิคะ

ยื่นขอแปลงสัญชาติเลยค่ะ

ดูกฏกระทรวงเพื่อการแปลงสัญชาติที่เกี่ยวข้องกับคุณซิคะ

กฎกระทรวงกำหนดแบบ วิธีการ และค่าธรรมเนียมในการยื่นคำขอเกี่ยวกับการได้สัญชาติไทย การแปลงสัญชาติเป็นไทย และการกลับคืนสัญชาติไทยสำหรับคนต่างด้าวซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย พ.ศ. ๒๕๔๕

http://www.archanwell.org/office/download.php?file=650.pdf&fol=1

ขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างมากครับ กระผมจะนำข้อมูลที่ได้จากอาจารย์ไปศึกษาและรีบดำเนินการตามที่กฎกระทรวงกำหนดครับ

เรียนอาจารย์แหววที่เคารพ

ตามที่กฎกระทรวงกำหนดที่ได้อ่านไปแล้วนั้น การขอแปลงสัญชาติตามมาตรา 12 วรรคหนึ่ง นั้นก็ต้องมีคุณสมบัติตามมาตรา 10 คือ มาตรา 10 คนต่างด้าวซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนดังต่อไปนี้ อาจขอแปลงสัญชาติเป็นไทยได้

(1) บรรลุนิติภาวะแล้วตามกฎหมายไทยและกฎหมายที่บุคคลนั้นมีสัญชาติ

(2) มีความประพฤติดี

(3) มีอาชีพเป็นหลักฐาน?

(4) มีภูมิลำเนาในราชอาณาจักรไทยต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ยื่นคำขอแปลงสัญชาติเป็นไทยเป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าปี

(5) มีความรู้ภาษาไทยตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

การมีอาชีพเป็นหลักฐาน? ต้องมีรายได้ตามที่กำหนดคือ 30000 บาทใช่หรือไม่ครับอาจารย์

ขอบคุณครับ

ในกรณีชนกลุ่มน้อยอดีตคนถือบัตรสี มีการเสนอมิให้ใช้เกณฑ์แบบคนต่างด้าวทั่วไปค่ะ

กราบเรียนอาจารย์แหววที่เครพ

กระผมเป็นคนต่างด้าวที่เป็นชนกลุ่มน้อย อดีตถือบัตรสีเขียวก่อนมีการเปลี่นสถาณะทางทะเบียนใหม่เป็นใบสำคัญถิ่นที่อยู่และใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวครับ ที่ยังสงสัยคือการเสนอมิให้ใช้เกณฑ์แบบคนต่างด้าวทั่วไป? แล้วทำไมที่ว่าการอำเภอของกระผมถึงไม่ทราบเรื่องนี้เลยครับ

ขอบคุณครับ

คนที่กรมการปกครองก็ยังไม่ค่อยทราบเลยค่ะ

ข้าราชการย้ายบ่อยค่ะ

กฎกระทรวงก็มี คนที่ได้ประโยชน์ต้องใช้เป็นโอกาสในการคุ้มครองสิทธิของตนเองค่ะ

เรียนอาจารย์แหววที่เคารพ

หนูมีเรืองจะรบกวนบรึกษาค่ะ หนูเป็นคนกัมพูชาได้จดทะเบียนสมรสกับผู้ชายไทยมีลูกด้วยกันหนึ่งคนค่ะ และเขาก็พาหนูไปทำหนังสือทะเบียนบ้านสีเหลือง (ทร.14) เราอยู่ด้วยกันได้ประมาณ4ปี เขาก็ทิ้งหนูไปโดยไม่สามารถติดต่อได้เลยค่ะ ทุกวันนี้หนูใช้วีซาดูแลบุตรที่เป็นคนไทยเพื่อได้อยู่ในประเทศไทยได้ประมาณ2ปีแล้วค่ะ ที่นี้หนูอยากสอบถามว่า ในกรณีของหนูนี้สามารถยื่นขอแปลงสัญชาติไทยได้ไหมค่ะ ? ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างค่ะ ? ช่วยตอบหนูด่วยค่ะ ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

ขอได้ แต่ มท.๑ อาจอนุญาตหรือไม่ ก็ได้ค่ะ

วันวาน (๒๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๔)  คุณมิ้นส่งข่าวมาว่า

"เรียนอาจารย์ที่เคารพ กระผมได้ดำเนินการติดต่อและสอบถามทางอำเภอท้องที่ที่อยู่ของผมแล้วครับกับเรื่องของกฎกระทรวง การแปลงสัญชาติเป็นไทยของคนต่างด้าวที่เป็นชนกลุ่น้อย ได้คำตอบมาว่า ยังไม่มีการแก้กฎหมายในหัวข้อที่ว่า ต้องมีรายได้ไม่น้อยกว่าสามหมื่นบาท/เดือนครับ ผมต้องทำอย่างไรต่อไปดีครับอาจารย์"
อ.แหววเลยตอบไปว่า
           "ดำเนินการเป็นลายลักษณ์อักษรไหมคะ แล้วเขาตอบมาเป็นลายลักษณ์อักษณไหมคะ ถ้าเขาปฏิเสธสิทธิมา ก็ไปฟ้องเขาที่ศษลปกครอง ให้เขารับคำร้องขอแปลงสัญชาติ หรือไม่ก็ร้องต่อไปที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อฟ้องคดีแทน เจ้าหน้าที่ที่ปฏิเสธเป็นใครชื่ออะไรคะ เอากฎกระทรวงให้เขาดูไหมว่า มีตรงไหนที่บอกอย่างที่เข่บอกไหม
              ทำไมไม่เล่าเรื่องของคุณในกระดานข่าวเปิด ? เขาละเมิดคุณ คุณก็ยังไม่สู้ แม้กฎหมายเข้าข้างคุณ คุณก็แพ้คนที่ไม่มีกฎหมายให้อำนาจด้วยซ้ำ ลองพิจารณาดูนะคะ ธรรมะคงไม่ชนะอธรรม ถ้าคนทำถูกไม่สู้"
 
กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิหรอกค่ะ เพราะกฎหมายไม่มีชีวิต
แต่คนรักษาการตามกฎหมายต่างหากที่มีชีวิต
 
แต่จะยื่นคำร้องขอใช้สิทธิในสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติ ก็ยังทำไม่ได้ทั้งที่มีกฎหมายรับรองสิทธิ นี่ล่ะสังคมไทย ทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐและเจ้าของปัญหา ถ้าทำตามกฎหมายกันสักฝ่าย ปัญหาก็จบค่ะ
 
และยิ่งทำตามกฎหมายทั้งสองฝ่าย ข้อพิพาทก็ไม่ต้องไปรกในศษลและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

ผมขอปรึกษาเรื่องการแปลงสัญชาติหน่อยครับ ผมเกิดที่ประเทศพม่า เข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่อายุ 7ปี เข้ามาอยู่ในประเทศไทยแบบต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน 20ปีแล้วครับ ผมเข้ามา พ.ศ. 2539 ผมเรียนจบในระดับ ปวส. ครับ พึ่งจบปวส. ปี 2558 ผมถือบัตรชุมชนพื้นที่สูง (ไม่ใช่ชาวเขา) เลขบัตรขึ้นต้นด้วย เลข6 ครับ ผมได้พยายามหาข้อมูลต่างๆนาๆ เงื่อนไขการแปลงสัญชาติต่างๆ บางรายการไม่ตรงตามเงื่อนไขครับ เช่น ต้องมีรายได้ 30000/เดือน การเสียภาษีต่างๆ ซึ่งเป็นไปได้ยากมากครับ ส่วน ด้านการใช้ภาษา อ่านเขียน ความประพฤติ อันนี้ไม่มีปัญหาครับ แบบนี้ผมพอจะมีสิทธิ์ในการแปลงสัญชาติได้ไหมครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ ล่วงหน้า ที่สละเวลาและให้คำปรึกษาครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ


ถือเอกสารออกโดยอำเภอไหนคะ

เอกสารออกโดย อ. ฝาง จ.เชียงใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท