ระวัง ! เงินในกระเป๋าจะไหลออกทางฝาประตูตู้เย็น


ตู้เย็นจะเย็นช้ามาก แช่น้ำเย็นกว่าจะได้กินนี่นานเลย อันนี้เรียกว่าเสียคุณภาพชีวิตไปแล้วนะครับ

หากใครมีปัญหาประตูตู้เย็นที่บ้านเริ่มเก่าและฝาประตูเริ่มจะปิดไม่สนิทแล้วมาลองอ่านกันดูนะครับว่าจะมีผลเสียอย่างไรบ้าง ผมขอเล่าผ่านประสบการณ์ของผมอีกเช่นเคยนะครับ

ตู้เย็นที่บ้านผมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นแบบสองประตูซึ่งยกมาจากบ้านหลังเก่าตอนที่ย้ายบ้านมาครับ สภาพของตัวตู้เย็นภายนอก ภายใน และคอมเพรสเซอร์ยังแจ่มอยู่ครับ เลยยังไม่อยากซื้อตัวใหม่และคิดว่าเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในยุคน้ำมันแพงไปด้วย ตอนที่เอามาใช้งานแรกๆก็เห็นว่ายางขอบประตูไม่ปิดสนิทแล้ว (เนื่องจากเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน) แต่ก็ยังไม่ได้ทำการซ่อมแซมเนื่องจากช่วงแรกจะยุ่งๆไม่มีเวลานัดกับช่างให้มาทำเลยต้องทนใช้ไปก่อนและคิดว่าผลกระทบน่าจะไม่มากนัก แต่ที่ไหนได้ครับปัญหามีเกิดขึ้นจริงๆและสุดท้ายก็ต้องเรียกช่างซ่อมตู้เย็นให้มาทำการเปลี่ยนแผ่นยางใหม่ทั้งหมด (ประมาณ 1,400 บาท) ถามว่าจบงานนี้ผมได้เรียนรู้อะไรและต้องเสียอะไรไปบ้าง ก็จะขอสรุปเป็นภาษาง่าย (ที่ไม่ใช่ภาษาวิศวกร) ไว้ดังนี้ครับ

ก่อนซ่อมแซม

1) ตู้เย็นจะเย็นช้ามาก แช่น้ำเย็นกว่าจะได้กินนี่นานเลย อันนี้เรียกว่าเสียคุณภาพชีวิตไปแล้วนะครับ

2) บริเวณด้านหลังตู้เย็นจะร้อนขึ้นกว่าปกติมาก นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้บ้าน (โลก) ร้อนขึ้น

3) อาหารสดจะบูดเสียเร็วกว่าปกติเนื่องจากความเย็นภายในช่องฟรีซทำไม่ได้ตามที่ต้องการ (ไอเย็นจะไหลออกจากตู้เย็นผ่านช่องที่รั่วนี้ตลอดเวลา) ตรงนี้ทำให้ต้องเสียเงินค่าอาหารเพิ่มขึ้นตามมาและเสียดายของมากๆ

4) พอใช้งานไปสักระยะประมาณ 4-5 วันก็จะมีน้ำทิ้งออกมาจากทางด้านล่างของตัวตู้เย็นเสมอๆและต้องมาค่อยเช็ดให้แห้งประจำ ทำให้เสียเวลาและเสียแรงสุดๆ สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ไม่ใช่เพราะถาดระบายน้ำรั่วนะครับ แต่เป็นเพราะผลของความชื้นจากภายนอกไหลเข้าสู่ภายในตู้เย็นตรงช่องที่เปิดน่ะแหละครับ บวกกับความชื้นจากอาหารที่เราแช่ไว้ ทำให้ระบบละลายน้ำแข็งทำงานหนักขึ้น ปริมาณน้ำที่ละลายออกมาก็เยอะขึ้น แต่ระเหยทิ้งออกไปไม่ทัน (ระบบ No Frost จะใช้ความร้อนจากน้ำยามาช่วยในการระเหยน้ำออกจากตู้เย็น) ทำให้น้ำที่ละลายออกมาทั้งหมดล้นออกมาจากถาดระบายน้ำนั่นเองครับ

5) จากข้อ 1) - 4) ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานเกือบจะตลอดเวลาและสิ้นเปลืองค่าไฟมากขึ้นกว่าปกติประมาณเดือนละ 200-300 บาทครับ (อันนี้คิดเองคร่าวๆครับจากการอ่านมิเตอร์ไฟฟ้าครับ)

หลังซ่อมแซม - ปัญหาที่ว่ามาทั้งหมดไม่เกิดขึ้นอีกเลยครับ ประหยัดเงิน ประหยัดเวลา คุณภาพชีวิตดีขึ้นและคุ้มค่ากับค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายไป ที่สำคัญค่าซ่อมแซมกับเงินที่ได้กลับมามันมีจุดคุ้มทุนที่ไม่ถึงปีด้วยครับ

หมายเหตุ : จะบอกว่าการที่เปิดประตูตู้เย็นบ่อยๆโดยไม่จำเป็นนั้นก็ให้ผลกระทบในลักษณะเดียวกันนี้ด้วยนะครับ อย่ามองข้ามนะครับ !!!

เห็นมั้ยล่ะครับว่าเรื่องเล็กๆเพียงแค่นี้ที่เรามองข้ามไปอาจส่งผลกระทบมากมายโดยที่เราคาดไม่ถึงเลยใช้มั้ยครับ ลองตรวจตราดูที่บ้านดูนะครับว่ามีปัญหาในลักษณะที่ผมเล่ามานี้บ้างหรือไม่ (อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆก็ด้วยนะครับ) แล้วรีบดำเนินการแก้ไขทันทีนอกจากช่วยให้เราประหยัดแล้วยังเป็นการช่วยลดโลกร้อนตามกระแสโลกในปัจจุบันด้วย ขอบคุณครับ

 

หมายเลขบันทึก: 273710เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2009 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมก็ใช้ตู้เย็น 2 ประตูเหมือนกัน ผมมีปัญหาคือช้นล่างไม่ค่อยเย็นเลย บางที่ก็เย็น ไม่รู้ว่าเป็นอะไร ทั้งที่ขอบยางก็ดี ส่วนช้นบนช่องแช่แข็งก็เย็นตามปกติ ก็เลยไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร

ดูตัวตั้งอุณหภูมิกับปริมาณของที่แช่ในแต่ละวันครับว่าเหมาะสมหรือไม่ ถ้าของที่แช่มีมากเกินไปก็อาจทำให้ไม่เย็นได้เหมือนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท