~ ผู้หญิงคนหนึ่งกับตัวเลข AHS ~
นางสาว ~ ผู้หญิงคนหนึ่งกับตัวเลข AHS ~ เซี่ยงว่อง

บ้านหลังใหม่ ของนวัตกรรม eBay..


เมื่อ Change = innovation และ innovation = Change

   เมื่อในกลุ่มต้องถูกให้เลือกศึกษากระบวนการทำงานธุรกิจระหว่าง eBay กับ FedEx  เพื่อทำรายงานส่งที่กำลังเรียนอยู่ ณ ขณะนี้  คำถามจึงเกิดขึ้นในใจทันทีว่า eBay เป็นระบบที่เรายังไม่รู้ ไม่เข้าใจ เพราะ การซื้อ ขายสินค้ากับธุรกิจออนไลน์ ที่ดูจะสร้างความมั่นใจในสินค้า รวมทั้งการเชื่อใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายให้เกิดขึ้นได้ยาก กลายเป็นประเด็นที่ดูเหมือนจะสลับซับซ้อน กอปรกับต้องให้สอดคล้องกับวิชาที่เรียน Chang and Innovation และเชื่อมโยงไปยังหนังสือ "The new age of innovation" : โลกใหม่แห่งนวัตกรรม : ... สิ่งหนึ่งที่เริ่มคิดค้นความสามารถของ eBay มีกระบวนการทำงานอย่างไร จึงลดความยุ่งยาก ซับซ้อน ความสามารถในการตอบสนองความต้องการ ตลอดจนการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ลูกค้า เพื่อก่อให้เกิดนวัตกรรม ที่เราเห็นถึงการเติบโตของธุรกิจนี้ เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว บนความแข็งแกร่ง ภายในระยะเวลาเพียง 14 ปี ดังนั้นขบวนการค้นหาคำตอบจึงเริ่มด้วยการสืบค้นความรู้ใน internet และหนังสือต่างๆ ที่รวบรวมความรู้การซื้อขาย eBay ที่ได้แชร์ความคิดร่วมกันในการทำงานกลุ่ม ... 

   การที่จะสร้างบ้านให้เกิดนวัตกรรมของ eBay จึงต้องประกอบไปด้วย...

(เสา ต้นที่ 1)  เมื่อ N = 1   การมุ่งให้เข้าถึงความเข้าใจในพฤติกรรม ความต้องการและทักษะของผู้บริโภคแต่ละคน รวมไปถึงการมีส่วนร่วมกับลูกค้าในการสร้างคุณค่าและการอาศัยประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรที่หลากหลายมากขึ้น

1. ได้นำระบบการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยซื้อสินค้าได้ตรงกับความต้องการ ซึ่งรูปแบบการซื้อขายนั้น คือ "Want It now" เป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าว่าต้องการอะไร ก็สามารถนำคุณสมบัติของสินค้าที่ตนเองต้องการไป Post ไว้ที่ eBay  และเมื่อผู้ขายมีสินค้าดังกล่าว ก็จะเสนอขาย สินค้าสิ่งนั้นไปยังลูกค้าที่ต้องการได้

2. การที่ eBay มีข้อมูลของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ย่อมก่อให้เกิดการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเพื่อการตอบสนองให้ตรงตามความต้องการ การกำหนดตัวผู้ประสานกับสินค้า ของทั้งสองฝ่ายได้เพิ่มมากขึ้น

3. การนำระบบ feedback มาปรับปรุง อย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว โดยเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการให้บริการ เพื่อก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี และทำให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย รู้สึกถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กรได้อีกทางหนึ่ง

4. การพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องของ eBaly เพื่อให้สามารถรองรับผู้ใช้งานที่มีมากขึ้น นอกจากนี้กระบวนการทำงานดังกล่าว ยังมีช่วยให้เกิดการลดความซับซ้อนของงานไปพร้อมกัน

และ (เสา ต้นที่ 2 ) เมื่อ R=G  

   ย่อมต้องทำความเข้าใจกับสภาพของทรัพยากรที่องค์กรมีอยู่ด้วยพร้อมกับเรียนรู้วิธีการให้เข้าถึงและอาศัยประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรคุณภาพสูง โดยมีต้นทุนต่ำ

1. เป็นการสร้างความสัมพันธ์ในทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในองค์กร รวมทั้งองค์กรอื่นๆ ที่อยู่ในเครือข่ายทั่วโลก ก่อให้เกิดชุมชนออนไลน์ ที่สามารถช่วย หรือส่งเสริมธุรกิจอื่นๆ ร่วมไปด้วย

2. มีโปรแกรมเมอร์ที่อยู่รอบโลก ช่วยพัฒนา eBay ร่วมกันกับองค์กรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเครือข่ายของความร่วมมือกัน  และยังช่วยให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ และแบ่งปันอย่างรวดเร็ว

 

(หลังคาบ้าน) SOCIAL ARCHITECTURE :

            1.เริ่มต้นจากปรัชญาขององค์กรที่ว่า "ธุรกิจของเราเริ่มต้นจากความเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเป็นคนดี"

            2.พฤติกรรมการซื้อสินค้าระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย

            3.ระบบปฏิบัติการขององค์กร

 

(กระบวนการที่ทำให้เกิดบ้านหลังนี้) Business Process Analytics :

 (ฐานของบ้าน) TECHNICAL  ARCHITECTURE :

    ระบบ ICT ที่สร้างขึ้น หรือการจัดการทรัพยากรภายนอก ในการเพิ่มระบบการจัดการ การให้บริการเพื่อเป็นตัวกลางระหว่าง  ผู้ซื้อกับผู้ขาย ให้สามารถประสานรวมกัน ลดกระบวนการ ช่องว่างของความซับซ้อน เก็บความลับข้อมูลลูกค้าขององค์กร เพื่อลดความความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และ สร้างความมั่นใจให้เกิดความเชื่อถือปรัชญารวมกัน จากการซื้อ ขาย สินค้า ในระบบเครือข่ายชุมชนออนไลน์ร่วมกัน  ยังช่วยประหยัดต้นทุนการลงทุนขององค์การด้วยอีกทางหนึ่ง

มุ่งสู่การเปลี่ยนรูปองค์กร :

สรุป.....เมือเปรียบเทียบระหว่าง eBay กับ FedEx  

ด้าน N = 1 ความยืดหยุ่น กับความสามารถในการปรับเปลี่ยนองค์กร ก่อนให้เกิดผลลัพธ์  ที่ดีขึ้น

ด้าน R = G การพัฒนาระบบ ด้วยการสร้างเครือข่ายชุมชนออนไลน์ ย่อมทำให้ต้นทุนลดลง และเป็นการ

สร้างคุณภาพของธุรกิจได้ที่ดีขึ้น

      โดยเหตุผลที่ eBay เหนือชั้นกว่า FedEx มาจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ eBay ที่ให้ความสนใจในการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการ อย่างรวดเร็ว โปร่งใส และการสร้างความรู้สึกจากประสบการณ์ของการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ซื้อ ผู้ขาย และองค์กร ภายใต้ ปรัชญาขององค์กรที่ว่า "ธุรกิจของเราเริ่มต้นจากความเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเป็นคนดี "

      จน eBay ได้รับสมญานามว่า "King of ecommerce"

 

ปล. หนังสือ The new age of innovation : โลกใหม่แห่งนวัตกรรม ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง มุมมองที่กว้างขึ้น ซึ่งเป็นผลงานของนักคิดด้านการจัดการสมัยใหม่ ของ C.K. PRAHALAD ร่วมกับ M.S. KRISHNAN ได้นำเสนอผลงานชิ้นนี้ ส่งผลให้ติดอันดับหนึ่งของโลกจากนิตรสาร Times  อันเป็นกุญแจสำคัญของการสร้างคุณค่าและการเติบโตในอนาคตของธุรกิจ อยู่ที่ความสามารถเข้าถึงเครือข่ายทรัพยากรทั่วโลกเพื่อให้องค์กรสามารถสร้างประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ร่วมกับลูกค้าแต่ละคนในแต่ละครั้งได้อย่างไร....ซึ่งถ้ามอง ณ จุดนี้ ยิ่งการสร้างความแตกต่างกับธุรกิจอื่นมากเท่าไหร่ ย่อมได้เปรียบแห่งการแข่งขัน...เสมอ

 

หมายเลขบันทึก: 273615เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท