หน้าแรก
สมาชิก
dhanarun
สมุด
Dhanarun's Diary
เหนือวิทยาศาสตร์ ๑๐
dhanarun
นาง มาลินี ธนารุณ
สมุด
บันทึก
อนุทิน
ความเห็น
ติดต่อ
เหนือวิทยาศาสตร์ ๑๐
พระพุทธเจ้าท่านยังไปไกลกว่านี้อีก ในข้อที่ว่า จะไม่ให้ถือทุกอย่างนี้ว่าเป็นตัวตน แม้ที่มันมาจากกรรม มาจากเหตุของมันโดยตรง ก็อย่าให้ถือว่าเป็นตัวตน เป็นของตน ให้ถือว่ามันเป็นเหตุปัจจัย เป็นธรรมชาติ เป็นสิ่งที่อาศัยปัจจัยเกิดขึ้นเป็นอย่างๆ ไป อย่าถือว่านี้เป็นของเรา
เราทำกรรม กรรมของเราทำให้เราเป็นทุกข์
อย่างนี้พูดภาษาเด็กๆ
ภาษาชาวบ้าน ภาษาคนโง่ มีเรา มีของเรา เป็นสัสสตทิฏฐิ อะไรทำนองนั้น
จะพูดให้ถูกตามเรื่องของพระพุทธเจ้าก็คือ ไม่มีเรา ไม่มีกรรม ไม่มีการกระทำของเรา ไม่มีการรับผลกรรม "ของเรา" ต้องไม่มีเรา เหตุปัจจัยมันมีคือ : นั้นคือจิต นั้นคือร่างกาย นั้นคือตา หู จมูก ลิ้น กาย นั้นคือ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส มากระทบกันเข้า เกิดความรู้สึกเป็นวิญญาณ เกิดผัสสะ เกิดเวทนา เกิดความโง่ ยึดถือในเวทนานั้น เป็นอุปาทาน เป็นตัณหา เป็นอุปาทาน เป็นทุกข์
ความทุกข์เกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องมี "เรา"
ไม่ต้องมีตัวผู้ทุกข์ หรือเป็นผู้สร้างความทุกข์ หรือผู้ทำทุกข์ให้ ให้ทุกๆตอนเป็นธรรมชาติ ตามธรรมชาติ เรียกเป็นบาลี อย่างถูกต้องเต็มที่ ก็เรียกว่า
ปฏิจจสมุปปันนธรรม
คือสิ่งที่อาศัยกันเกิดขึ้น
ไม่มีความรู้สึกเป็นตัวเป็นตน เป็นเราเป็นของเรา
เขียนใน
GotoKnow
โดย
dhanarun
ใน
Dhanarun's Diary
คำสำคัญ (Tags):
#ปฏิจจสมุปปันนธรรม
#กรรม
#ทุกข์
หมายเลขบันทึก: 273611
เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 23:19 น. (
)
แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. (
)
สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆ
จำนวนที่อ่าน
จำนวนที่อ่าน:
ความเห็น (0)
ไม่มีความเห็น
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
หน้าแรก
สมาชิก
dhanarun
สมุด
Dhanarun's Diary
เหนือวิทยาศาสตร์ ๑๐
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID
@gotoknow
สงวนลิขสิทธิ์ © 2005-2023 บจก. ปิยะวัฒนา
และผู้เขียนเนื้อหาทุกท่าน
นโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy Policy)
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท