Health Information Managemant


การบริหารระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ

Health Information  management
ความสำคัญของการบริหารระบบข้อมูลข่าวสารสาธารณสุข
               ระบบข้อมูลข่าวสารเป็นระบบที่มีความสำคัญสำหรับองค์กรต่างๆทุกองค์กร ซึ่งองค์กรใดที่มีระบบข้อมูลข่าวสารที่เป็นระบบมีมาตรฐานมีการบริหารจัดการที่ดีก็จะช่วยให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติเห็นแนวทางในการตัดสินใจวางแผนการพัฒนาองค์กรหรือแก้ไขปัญหาได้ตรงประเด็นและองค์กรสามารถพัฒนาได้ถูกทิศทาง
             ดังนั้นความสำคัญของระบบข้อมูลข่าวสารต่อองค์กรสาธารณสุขเราซึ่งเป็นองค์กรที่เน้นการให้บริการแก่ประชาชนซึ่งไม่ได้เน้นผลกำไร จึงมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพบริการให้มีประสิทธิภาพสูงสุดโดยต้องมีระบบข้อมูลข่าวสารที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เช่นสถานการณ์โรคภัยไข้เจ็บ ในปัจจุบันเรื่องไข้หวัด 2009 กำลังระบาดถ้าระบบข้อมูลข่าวสารไม่ดีหรือระบบการรายงาน ไม่รายงานตามความเป็นจริงก็ส่งผลทำให้ไม่สามารถควบคุมโรคได้ทันเวลา อาจจะเกิดการแพร่กระจายเชื้อเพิ่มขึ้นได้
            ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ชาวสาธารณสุขควรตระหนักคือความซื่อสัตย์ในการรายงานข้อมูลที่เป็นจริงเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนและตัวเราเองที่ใช้ในการรักษา ควบคุม ป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพประชาชนให้มีสุขภาพที่ดี

หมายเลขบันทึก: 273610เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Non-profit organization มักจะแปลว่า "องค์กรไม่แสวงหากำไร"

ต้องบริหารงานให้มีรายได้เช่นเดียวกันกับองค์กรอื่นๆ

แต่รายได้จะไม่นำไปแบ่งปันระหว่างผู้ถือหุ้น แต่จะนำรายได้ไปพัฒนาองคกร

ซึ่งส่วนใหญ่องค์รกรของรัฐจะจัดว่าเป็น nonprofit organization

http://en.wikipedia.org/wiki/Non-profit_organization

A nonprofit organization (abbreviated NPO, also not-for-profit) is an organization that does not distribute its surplus funds to owners or shareholders, but instead uses them to help pursue its goals. Examples of NPOs include charities (i.e. charitable organizations) , trade unions, and public arts organizations. Most governments and government agencies meet this definition, but in most countries they are considered a separate type of organization and not counted as NPOs.

สวัสดีค่ะอาจารย์

-ดีใจมากค่ะที่อาจารย์แวะมาแสดงความคิดเห็น

-ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท