Heart & Rock Stories (1)


สุนัข มีสิทธิ์ที่จะได้รับความรัก ความเอ็นดู ความเอาใจใส่จากคนที่รักมัน มากกว่าจะโดนเลี้ยงอย่างปล่อยประละเลย ไว้ข้างถนน ให้สังคมรับผิดชอบมัน ... การทำหมันสุนัข เพื่อควบคุมประชากร ไม่ให้เป็นภาระต่อสังคม ถือว่า เป็นบาปหรือไม่ ???

เมื่อต้นเดือนเมษายน  ตอนกลางคืนเกือบจะสี่ทุ่มแล้ว

ได้ยินเสียงลูกหมาร้องเสียงดังอยู่พักนึงที่หน้าบ้าน ก็เลยสงสัยและเดินไปดู  ปรากฎว่า เป็นลูกหมาอายุซักเดือนกว่าๆ ถูกหมาใหญ่ 7-8 ตัวรุมอยู่ (ไม่ได้กัด แต่รุมดู และเอาเท้ามาเขี่ยๆ) เจ้าตัวแม่ก็อยู่ข้างๆ แต่หมาน้อยได้แต่นอนตะแคงนิ่งอยู่ ไม่ยอมลุก ได้แต่ร้องน่าสงสาร

แอมมี่ทนไม่ไหว เลยเปิดประตูบ้าน เดินฝ่าวงล้อมหมาใหญ่พวกนั้น แล้วไปอุ้มเจ้าตัวเล็กเข้าบ้าน  ก็พบว่าเป็นแผลฉีก มีเลือดซึมๆ  ก็เอาผ้ามารองให้มันนอน มันก็นอนนิ่งอยู่อย่างนั้นค่ะ

ด้วยความที่ไม่ได้เลี้ยงน้องหมามานานกว่าสิบปี (เลี้ยงแต่น้องแมว)  ก็ไม่รู้จะทำยังไงนะคะ  ก็ได้แต่คอยดูมัน ก็เห็นมันนอนตะแคงนิ่งๆ แต่ไม่ร้องแล้ว  ชั่วโมงนึงผ่านไป ก็ลองเช็คดูว่ามันเป็นยังไงบ้าง  ก็พบว่าเลือดยังซึมออกมากเปื้อนผ้าค่ะ  ก็เลยคิดว่า ไม่ไหวแล้ว คงต้องพาไป รพ.สัตว์ หน้าหมู่บ้าน  โชคดีที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง

เมื่อไปถึง คุณหมอตรวจดูแล้วก็วินิจฉัยว่า แผลอาจจะทะลุปอด ต้องเย็บแผล และต้องเย็บสดๆ เพราะมันยังเล็กค่ะ ถ้าให้ยาชาเดี๋ยวมันจะตาย  ก็โดนเย็บไปหลายเข็ม (เพราะมีแผลประมาณ 3 แห่ง ตรงหน้าอก และข้างลำตัว) และต้องตั้งชื่อด้วย  ตอนนั้นคิดไม่ออก เลยตั้งชื่อว่า Lucky ไปก่อน  เย็บแล้วคุณหมอก็พันผ้ารอบตัว เพื่อไม่ให้ลมเข้าปอด แล้วอนุญาตให้กลับบ้านได้ และสั่งว่า ต้องคอยดูอาการมันว่าหายใจปกติดีหรือไม่

กลับบ้านมา ก็หาลังแล้วปูผ้าให้มันนอน  จะได้ไม่ไปทับบริเวณของคุณหญิงจิงเกิ้ลเบล (คุณน้องแมว) เพราะเธออาจจะหวงที่  คุณหญิงจิ๊ง (ชื่อเล่น) ก็ขอชะโงกหน้ามาดูสิ่งแปลกปลอมใหม่ในลัง ดมกลิ่นพักนึง  พอเห็นแล้วก็ไปล้มตัวลงนอนดูอยู่ห่างๆ

Rock by you.

 เจ้าลูกหมาน้อย หลังจากโดนเย็บไปหลายเข็ม

 

ทั้งคืน เจ้าลูกหมามันก็หลับไป ไม่มีอาการใดๆ แทรกซ้อน

ตอนเช้า ได้ยินเสียงลูกหมาอีกตัวนึง ร้องงี๊ดง๊าดอยู่ในท่อน้ำ ตรงข้ามบ้าน  เลยเดินออกไปดู ปรากฎว่า  เจอลูกหมาอีกสองตัวนอนตายไปแล้ว  และคนแถวนั้นเล่าว่า มันมีด้วยกัน 5 ตัว โดนรถชนตายไปตัวนึงหลายวันก่อน

ไอ้เจ้าตัวที่ร้องงี้ดง๊าดอยู่นั้น คงจะเป็นตัวที่ห้า ตัวสุดท้าย แต่มันหลบอยู่ในท่อ แล้วแม่มันก็อยู่ด้วยค่ะ  ใจก็นึกถึงคำพูดที่ว่า หมาแม่ลูกอ่อนนี่มันหวงลูกนะ  ...ตอนนั้นนึกเป็นห่วงว่า มันอาจจะหิว  แล้วก็รู้สึกลึกๆ ว่า ไม่อยากเห็นลูกหมาตายไปอีกตัวนึง

คนข้างบ้าน เอาเจ้าสองตัวที่ตายไปฝัง  แอมมี่เลยตัดสินใจ หาทางล้วงท่อน้ำเพื่อช่วยลูกหมาออกมา

โชคดีว่า เป็นท่อน้ำที่คนเอามาทิ้งไว้สองสามท่อ และสั้นๆ ขณะที่พยายามจะจับทางนึง มันก็คลานต้วมเตี้ยมหนีมาออกอีกทาง  และเป็นที่โล่งที่สามารถจะก้าวไปอุ้มออกมาได้  โดยที่แม่มันไม่เห็น  เพราะหลบอยู่อีกท่อนึง

จับมาได้ก็ เอามันมาไว้ด้วยกันในลัง  ปรากฎว่า  หลับสนิทไปกันทั้งคู่ ไม่ยอมตื่นมากินอะไร

Rock & Heart by you.

 หลับสนิทกันอยู่ในลัง

 

ช่วยมาแล้วก็ไม่รู้จะทำยังไงกับมันต่อค่ะ  แต่เมื่อคืนตอนไปหาหมอ มีแมลงเล็กๆ เต็มตัว คุณหมอเลยให้ซื้อแป้งยามาทาให้  ก็เลยเอาแป้งมาทาให้ทั้งสองตัว  เผื่อว่า  แมลงจะหายขึ้นมัน

 

 วันนั้น  น้องหมาสองตัวนอนหลับสนิท ...

แต่แอมมี่และคุณแม่ ออกไปอาละวาด เจ้าของหมาๆ ที่เลี้ยงไว้ข้างถนนทั้งหลาย

บอกว่า  ถ้าใครไม่เอาหมาไปทำหมัน จะไปฟ้องถึงเจ้านาย ให้หมดทุกคน  ว่า เลี้ยงหมาไม่รับผิดชอบต่อสังคม  และจะตามราวี ไม่เลิกรา หากหมดอาทิตย์แล้ว ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ

หมายเลขบันทึก: 273494เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ลูกหมาน่ารักมากค่ะ
  • คุณแอมมี่ใจดีจริงๆ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์ค่ะ

ค่ะ ขอบคุณค่ะ คุณลีลาวดี

  • แล้วจะลงอย่างต่อเนื่องนะคะ
  • คอยติดตามให้กำลังใจด้วยค่ะ
  • ขอบคุณ
  • อิอิ ชอบเหมือนๆกันเลย

ค่ะ คุณลีลาวดี

ขอบคุณที่มาเยี่ยมจ้า

มาเยี่ยมเยียนจ้า

ขอให้ น้อง lucky หายวันหายคืนนะคะ

ขอชื่นชมน้องเอมมี่ที่ร่วมกันดูแลสังคมให้น่าอยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่พัด

หนีไปเที่ยวฝรั่งเศสหลายวัน อย่าลืมเอารูปมาโชว์กันบ้างนะคะ

สังคมจะน่าอยู่ ถ้าทุกคนช่วยกันดูแลนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท