อาจารย์หมออังกฤษทำตาเทียมใหม่ได้อย่างไร


 

...

 [ MailOnline ]

ภาพที่ 1: ภาพตาข้างใหม่ของคุณมาร์ติน โจนส์ ( Martin Jones ), ท่านบอกว่า "ถ้ามองเห็นอีกครั้ง... ขอดูหน้าภรรยาเป็นคนแรก" ซึ่งอาจารย์หมอก็จัดทำให้สำเร็จสมใจจริงๆ > Thank [ MailOnline ]

...

 [ MailOnline ]

ภาพที่ 2: ขั้นตอนการทำตาดวงใหม่ > Thank [ MailOnline ]

  • (1). ตัดฟันออกมา 1 ชิ้นเล็ก และแต่งให้มีลักษณะคล้ายหัวแหวน เพื่อรองรับเลนซ์เทียม
  • (2). เตรียมแผ่นรองเลนซ์ ซึ่งทำขึ้นจากเนื้อเยื่อด้านในของแก้ม ใส่ไว้ในลูกตาก่อน 2 เดือน เพื่อให้เส้นเลือดงอกไปเลี้ยง รอให้แก้วตามีความหนา และแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักเลนซ์ได้
  • (3). ใส่เลนซ์เทียม ซึ่งมีหัวแหวนหรือส่วนล้อมรอบทำจากฟันไปบนลูกตา
  • (4). เจาะรูที่ด้านหน้าลูกตา เพื่อให้แสงผ่านเลนซ์เทียม แสงจะไปตกกระทบจอรับภาพหรือเรตินา (retina) ทำให้มองเห็นได้อีกครั้ง

...

 [ MailOnline ]

ภาพที่ 3: ขั้นตอนแรก คือ ตัดผิวฟันออกมา 1 ชิ้นเล็ก (ไม่ใช่ถอนฟัน), นำฟันไปทำความสะอาด ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ + นำเนื้อเยื่อด้านในของแก้มไปเพาะนอกร่างกาย เซลล์จะงอกออกมาเป็นแผ่นบางๆ (patch), ... [ MailOnline ]

นำแผ่นเนื้อเยื่อคล้ายผิวหนังไปปะบนแก้วตา (cornea) ซึ่งขุ่นข้นจากอุบัติเหตุ ทำให้แสงผ่านไปได้ไม่ดี มองเห็นคล้ายภาพพร่าๆ ฝ้าฟางคล้ายมองผ่านกระจกบานเกล็ดพ่นทราย (กระจกขาวขุ่น) > Thank 

...

 [ MailOnline ]

ภาพที่ 4: ภาพลูกตาที่เสียจากแก้วตาด้านหน้า ซึ่งปกติจะใส และยอมให้แสงผ่านไปได้ดีคล้ายกระจกใส กลายเป็นกระจกขาวขุ่น หรือกระจกฝ้า, ขั้นแรก คือ นำเซลล์เนื้อเยื่อคล้ายผิวหนังจากด้านในแก้มขนาดจิ๋วไปเพาะเลี้ยง ให้เซลล์งอกเป็นแผ่นคล้ายผิวหนังบางๆ > Thank [ MailOnline ]

นำแผ่นเนื้อเยื่อคล้ายผิวหนังเพาะเลี้ยงไปปะบนแก้วตาที่เสีย (grafted cornea), รอให้แผ่นผิวหนังยึดเกาะ ติดกับแก้วตาดี และมีเลือดไปเลี้ยง 2 เดือน

...

ตัดผิวฟันออมา 1 ชิ้นเล็ก (ไม่ได้ถอนทั้งซี่) นำไปทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ แล้วกรอเป็นวงกลมคล้ายหัวแหวน เพื่อรองรับเลนซ์เทียมรูปทรงกระบอก และนำเลนซ์-หัวแหวนที่ทำจากฟันไปปะไว้บนแก้วตา (ซึ่งปะไว้ด้วยเนื้อเยื่อคล้ายผิวหนัง) ทำให้มองเห็นได้สำเร็จ

..........................................

สำนักข่าว 'MailOnline' ตีพิมพ์เรื่องอาจารย์หมอสหราชอาณาจักร หรือหมู่เกาะอังกฤษ (UK) ทำตาเทียมให้คนตาบอดมองเห็นได้ ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ MailOnline ]

คุณมาร์ติน โจนส์ ช่างก่อสร้าง อายุ 42 ปี ตาบอดหลังอุบัติเหตุมากว่า 10 ปีแล้ว

...

การรักษาแบบนี้ทำมาไม่ถึง 50 ครั้งในสหราชอาณาจักร (UK) ทำให้คุณโจนส์ ซึ่งแต่งงานกับภรรยาชื่อคุณ "จิลล์" เมื่อ 4 ปีก่อนได้กลับมาเห็นโลกอีกครั้งหลังอุบัติเหตุท่ออลูมิเนียมระเบิด

ท่านเป็นแผลแบบน้ำร้อนลวก 37% (ของพื้นที่ผิวหนังทั้งหมด), สูญเสียตาซ้าย, แก้วตาขวาขุ่น มองไปคล้ายมองผ่านกระจกฝ้า

...

ความพยายามเพาะสเต็มเซลล์ครั้งแรกจากผู้บริจาคท่านหนึ่งล้มเหลว การผ่าตัดครั้งนี้ทำโดยหัวหน้าทีม คือ อาจารย์หมอคริสโตเฟอร์ ลิว ( Christopher Liu ) ผู้เชี่ยวชาญโรคตาระดับแนวหน้าของสหราชอาณาจักร (UK)

พวกเรามีส่วนช่วยให้คนตาบอดมีโอกาสมองเห็นใหม่ได้ โดยการแสดงความจำนงบริจาคแก้วตา (cornea) ซึ่งเป็นส่วน "ตาดำ" ใสและบางที่อยู่ด้านหน้าหลังเสียชีวิตแล้วได้ที่สภากาชาด หรือติดต่อโรงพยาบาลประจำจังหวัด

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา

  • 'canine' > [ เค้ - หน่าย - (n)น ] > noun = เขี้ยว สุนัข น้องหมา
  • ออกเสียงหนัก (accent) ที่ "เค้", เสียงที่เหลือพูดให้เบาลง, อย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่มีเสียงหนัก-เบา เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ
  • ฟัง + ออกเสียงตามเจ้าของภาษา คลิกเครื่องหมายลำโพงหรือธงชาติ > [ Click ]

...

  • 'canine' = 'K-9' มาจากชื่อละคร TV ชุด 'Doctor Who' น่าจะเป็นการตั้งชื่อตามการออกเสียงให้คล้ายกัน [ Wikipedia ]
  • บ้านเราเคยมีปั๊มพ์น้ำมันชื่อ 'Q8' ซึ่งออกเสียงคล้ายชื่อประเทศคูเวต (Kuwait) มหาอำนาจน้ำมัน [ Wikipedia ]

...

เรียนเสนอให้ท่านผู้อ่านลองเขียนชื่อเล่นของท่าน หรือเพื่อนๆ เป็นภาษาอังกฤษย่อๆ ตามแบบ 'K9' และ 'Q8' ให้สั้นๆ และอ่านออกเสียงได้คล้ายชื่อเต็ม

ถ้าท่านตั้งชื่อเก่งๆ อาจจะมีส่วนตั้งชื่อใหม่ๆ ในโลกจาก "1 สมอง 2 มือ" ของท่านก็เป็นได้

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

 > Thank MailOnline

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 4 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 273490เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท