ปี 1 เพื่อนที่เพิ่งรู้จักกัน


หน้าที่หนึ่งของเรา คือ การเคารพต่อสิทธิของผู้อื่น

วันเสาร์ที่ 27 ก.ค 52 ในขณะที่กำลังสอนอยู่ นักเรียนคนหนึ่งก็ได้ปากระดาษใส่หัวเพื่อน ครั้งแรกครูเห็นแต่ก็ยังไม่ว่าอะไร แต่สำหรับเพื่อนก็ได้หันหน้าไปมองแล้วก็พูดว่า "เฮ่ย !ตูไม่ชอบ เดี๋ยวตึงก็โดน..." เพื่อนคนปากระดาษใส่ ก็นั่งมองหน้าและอมยิ้มใส่ ครูก็เริ่มจ้องพฤกรรมของทั้งสอง จากนั้น ก็เรียนต่อ แต่ซักพักใหญ่ ก็เริ่มปากระดาษใส่หัวเพื่อนอีก "เฮ่ย ตู บอก ตึง แล้วว่าตูไม่ชอบ" นักเรียนคนที่โดนปากระดาษใส่พูด
แล้วก็ลุกขึ้นจากโต๊ะทันที่ ทำท่าเหมือนจะไปต่อย เพื่อนคที่ปากระดาษใส่ แต่ครูได้ห้ามไว่ก่อน.. ครูหยุดสอนทันทีพร้อมกล่าวตำหนิเพื่อนคนที่ปากระดาษใส่หัวเพื่อน
 ครู " เพราะอะไรเธอถึงปากระดาษใส่เพื่อน
นักเรียน "ผมหมั่นใส้ครับ "
ครู  เธอหมั่นใส้เรื่องอะไร
ถามมาถามไปซักพักก็ได้ความว่า เพื่อนคนที่ถูกปากกระดาษใส่หัวเป็นคนที่ชอบคุยโอ้อวดคุยใหญ่ ใส่เพื่อน (ฟังความข้างเดียวก่อน)แต่พฤกรรมวันนี้ครูยังไม่เห็นเลยว่า เพื่อนเธอคุยโอ้อวดหรือทำให้เธอหมั่นใส้  เธอเองกลับเป็นฝ่ายปากระดาษใส่เพื่อนก่อนด้วยซ้ำ "ถามจริงๆ เธอเคยผิดใจกันมาก่อนหรือเปล่า"
 ไม่เคยครับ เพียงแต่ผมอยากรู้ว่าไอ้ที่...พูดว่า "ตูบอกแล้วว่าอย่าปากระดาษใส่หัว เดี๋ยวตึงก็...อย่าให้ตูเห็นที่หนัย.." ตันหมายความว่าอย่างไร และตันจำทำอะไรผม ผมอยากรู้.. "เพื่อนกันไม่ว่าพูดแบบนี้หรอกอาจารย์ โตๆกันแล้ว ก็น่าจะยอกันดีๆก็ได้ " เพื่อนอีกคนแสดงความคิดเห็น  ก็ใช่โตๆกันแล้ว และที่เธอปาสิ่งของใส่หัวเพื่อนละเธอคิดว่าคนที่โตแล้วเขาทำกันไหม... เงี่ยบ..
 นั่นเป็นการล่วงเกินสิทธิของผู้อื่น และอีกอย่างเธอก็ประพฤติตัวไม่เหมาะสมด้วยที่แสดงพฤติกรรมแบบนี้ทั้งที่ครูก็กำลังสอนอยู่ และที่เพื่อนแสดงพฤติกรรมแบบนั้นต่อเธอเขาสามารถทำได้ เพราะนั่นคือการปกป้งสิทธิของเขาเอง เพราะฉะนั้นเธอควรที่จะเคารพสิทธิของผู้อื่นด้วย....ด้วยเวลาอันจำกัดเพราะต้องสอบหลังเรียนเลยต้องพักเรื่องนี้ไว้ก่อน และให้นักเรียนทำแบบทดสอบ ไม่กี่นาทีนักเรียนที่โดนเพื่อนปากระดาษใส่ ก็ลุกมาส่งแล้วก็เดินออกจากห้องด้วยสีหน้าไม่พอใจ ....ก็หวังว่าพวกเธอคงจะเคารพในสิทธิของผู้อืนให้มากกว่านี้ คงไม่มีเรืองถึงขั้นชกต่อยกันข้างนอก... นี่แหละเด็กวัยวุ่น ที่ครูต้องยอมรับ และเช้าใจ รับฟังเขา และคอยให้คำแนะนำในทางที่ถูกที่ควร 

เด็กๆในวันนี้ ก็คือ...คนแก่ในวันหน้า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 272818เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท