พม่าไม่ใช่ประเทศยากจน(อีกต่อไป)


 

...

 [ Petrochemical-Plants ]

ภาพที่ 1: เส้นทางท่อน้ำมัน-แก๊สธรรมชาติไปอินเดีย (เส้นสีแดง) และเส้นทางท่อน้ำมันลัดผ่านพม่าไปจีน (เส้นสีเหลือง) > Thank [ Petrochemical-Plants ]

...

 [ mmtimes ]

ภาพที่ 2: เส้นทางท่อน้ำมัน-แก๊สธรรมชาติไปจีน > Thank [ mmtimes ]

สำนักข่าวเมียนม่าร์ไทมส์รายงานว่า น้ำมันจากจีนผ่านช่องแคบสุมาตรา 70-80% ซึ่งมีความเสี่ยงสูง ทั้งจากปัญหาการจราจรค่อนข้างแออัด มีเรือผ่านปีละมากกว่า 60,000 ลำ (25% ของเส้นทางเดินเรือใหญ่ในโลก) มีปัญหาโจรสลัด และความไม่แน่นอนทางการเมืองซึ่งอาจเกิดในอนาคต

...

ท่อส่งน้ำมันผ่านพม่ายาว 1,440 กม. (800 กม.ในพม่า + 640 กม.ในจีน) ช่วยลดระยะทางการเดินเรืออ้อมช่องแคบสุมาตราได้ 2,880 กม.

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้จีนเลือกเส้นทางนี้แทนการร่วมมือกับไทยขุดคอคอดกระน่าจะเป็นผลจากต้นทุนดำเนินการต่ำกว่า และไม่มีปัญหาทางการเมืองแบบ 3 จังหวัดภาคใต้ในไทย

...

จีนมีแนวโน้มจะไม่เลือกผ่านเมืองท่าซิตตวย เนื่องจากอยู่ใกล้บังคลาเทศหรือชายแดนประเทศ เป็นท่าเรือที่อินเดียเข้าไปพัฒนา และเลือกท่าเรือน้ำลึกบนเกาะเป็นจุดส่งต่อน้ำมันแทน ซึ่งจะสะดวกต่อการรักษาความปลอดภัยในระยะยาว

นอกจากนั้นยังทำสัญญาซื้อแก๊สธรรมชาติจากมาเลเซียระยะยาว 25 ปีไว้แล้วด้วย

...

 [ Irrawaddy ]

ภาพที่ 3: เส้นทางท่อน้ำมัน-แก๊สธรรมชาติไปอินเดีย > Thank [ Irrawaddy ]

สำนักข่าวอิระวดีรายงานว่า รายได้จากการส่งออกแก๊สธรรมชาติส่งผลให้พม่ามีเงินตราต่างประเทศสะสมไว้มากกว่า $36billion = 1.26 ล้านล้านบาท ทำให้พม่าไม่ใช่ชาติที่ยากจน "อีกต่อไป"

...

60% ของแก๊สพม่าอยู่บริเวณฐานเจาะ "ยาดานา" ส่งไปไทย และถ้าโครงการสร้างท่อแก๊ส-น้ำมันผ่านพม่าไปจีนสำเร็จ พม่าจะมีรายได้จากค่า "ผ่านทาง" อีกบ้าง

ตอนนี้จีนอาศัยน้ำมันจากตะวันออกกลางผ่านช่องแคลฃบสุมาตราประมาณ 85% ของน้ำมันทั้งหมด พม่าทำสัญญาขายแก๊สธรรมชาติให้จีนอีก 30 ปี

... 

ถ้าขายแหล่ง "เฉว่" ให้จีนรายเดียว... แทนที่จะขายให้หลายๆ ประเทศ พม่าอาจถูกกดราคาแก๊ส ทำให้ต้องขายแก๊สราคาถูกในระยะยาว

...

 [ Straits Times ]; [ Energy-pedia ]

ภาพที่ 4: เส้นทางท่อน้ำมัน-แก๊สธรรมชาติไปอินเดีย > Thank [ Straits Times ]; [ Energy-pedia ]

สำนักข่าวสเตรท ไทมส์ สิงคโปร์รายงานว่า ทางการจีนเริ่มเตรียมโครงสร้างพื้นฐานในยูนนาน เพื่อรองรับเส้นทางขนส่งน้ำมันจากเกาะเจ๊าเปียวของพม่าไว้ตั้งแต่ต้นปี 2551 แล้ว

...

การสร้างท่อขนส่งแก๊ส-น้ำมันนี้จะช่วยให้ปลอดภัยมากกว่าการขนส่งผ่านช่องแคบมะละกา ซึ่งคับแคบ คับคั่ง และเสี่ยงภัย ทั้งจากการก่อการร้าย การเมืองที่ไม่แน่นอน และโจรสลัด

ตรงกันข้าม... ปัจจัยที่อาจทำให้โครงการนี้ชะลอ หรือหยุดไปก่อน คือ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงมาก

...

เว็บไซต์เอเนอจี-พีเดียกล่าวว่า จีนเตรียมการก่อสร้างท่อน้ำมันจากคาซัคสถาน (Sino-Kazakhstan) ในปี 2549 และกำลังติดต่อรัสเซีย เตรียมการก่อสร้างท่อน้ำมันจากรัสเซียปลายปี 2553 ไว้อีกทางหนึ่ง (ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน)

...

 

ภาพที่ 5: เส้นทางท่อน้ำมัน-แก๊สธรรมชาติไปอินเดีย > Thank [ Shwe ]

สำนักข่าว "เฉว่ (ฉะ-เหว่; Shwe = ทอง)" รายงานว่า น่าจะมีการวางท่อส่งแก๊สธรรมชาติทางพม่าไปยังอินเดีย ซึ่งมีทางเลือกอยู่ 2 ทาง หลังจากฐานขุดเจาะ "เฉว่" ขึ้นฝั่งที่ซิตตวย (Sitwe) เพื่อไปยังเมืองท่าโกลกาตา (Kolkata) ของอินเดีย

...

ทางแรกคือ ขึ้นฝั่งที่ซิตตวย (Sitwe) แล้วตัดผ่านบังคลาเทศ (เดิม = รัฐเบงกอลตะวันออก) ไปยังรัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย (เมืองโกลกาตา) ระยะทาง 897 กม.

แต่การตัดผ่านบังคลาเทศอาจทำให้คนบังคลาเทศต่อต้าน เนื่องจากไม่พอใจที่อยู่ใกล้นิดเดียว แต่พม่าไม่ขายให้ กลับไปขายให้อินเดียแทน (อาจเป็นผลจากการที่ทั้งสองประเทศไม่ยอมรับกลุ่มโรฮิงยา ซึ่งเป็นคนเชื้อสายบังคลาเทศมาก่อน)

...

ยิ่งตอนนี้พม่าแย่งบ่อแก๊สบางแห่งกับบังคลาเทศ ยิ่งไม่มีทางตัดผ่านบังคลาเทศใหญ่เลย

ทางที่สองคือ อ้อมโลกดังภาพ ผ่านรัฐอารกัน (ยะไข่) และฉิ่นในพม่า ผ่านอ้อมบังคลาเทศเป็นรูป "ก ไก่" คล้ายๆ ปากอ่าวกรุงเทพฯ ระยะทาง 1,400 กม. ไกลขึ้นอีก 56% หรือเกือบ 2/3

...

ส่วนเส้นทางไปจีนน่าจะเริ่มจากท่าเรือน้ำลึกบนเกาะรัมบรี (Rambree) ขึ้นฝั่ง ตัดผ่านเมืองมะเกว (Magway) ซึ่งเดิมเคยพบน้ำมันสมัยอาณานิคมอังกฤษ (ดูดไปเกือบหมดแล้ว) ไปยังยูนนานในจีน 

...

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง. 2 กรกฎาคม 2552. [ อ้างอิงไว้ที่นี่ ]

หมายเลขบันทึก: 272677เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท