สตาร์ทไม่ติดต้องไล่ลมก่อน


สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น

เคยบ้างไหมครับ

ขับรถจนเชื้อเพลิงหมด จอดข้างทาง อุตส่าห์หิ้วแกลลอนเดินตั้งไกลไปซื้อน้ำมันมาเติมแล้วยังสตาร์ทไม่ติด

มืดก็มืด หมาก็เห่า โทรศัพท์ก็แบตเตอรี่หมด ฝนกำลังปรอยๆ   เอาสิ ..เอาเข้าไป รถยิ่งไม่ใช่ของตัวเองอยู่ด้วย”

ที่ผมเกริ่นนำมานั้นเป็นเหตุการณ์จริงเกิดขึ้นที่หน้าบ้านผมนี้เองเมื่อตอนประมาณสักสองทุ่มเศษเห็นจะได้

ผมทานมื้อเย็นเสร็จแล้ว กำลังนั่งดูทีวีอยู่ในบ้าน เสียงหมาที่บ้านเห่าไม่หยุด ผมเกิดรำคาญเพราะเห่านานแล้วต่อเนื่องทำให้ดูทีวีไม่รู้เรื่องจึงออกไปดูหน้าบ้าน มองไปตรงถนนเห็นชายคนหนึ่งกำลังดันท้ายรถปิ๊คอัพ แล้วอีกคนก็นั่งในรถคอยกระตุก(เข้าเกียร์)เพื่อจะสตาร์ท ตอนแรกผมก็ดูเฉยๆ เห็นทำซ้ำหลายครั้งรถไม่ติดเสียที ผมจึงเข้าไปหาเพื่อว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง

พอทักทายและสอบถามได้ความว่า จะไปรับน้องแต่ขับมาน้ำมันหมด ซื้อมาเติมแล้วยังไม่ติด จึงลองกระตุก ไม่ใช่รถตัวเองเป็นของน้า จะโทรหาก็แบตหมด  ก็อย่างที่ผมเกริ่นนำในตอนต้นนั่นแหละครับ ตอนแรกผมช่วยเข็น 1 รอบ พอไม่ได้ผลเลยหารือกันใหม่

ประเด็นที่คุยกันคือ  ว่า 

  1. ผมเองก็ไม่เคยมีประสบการณ์ขับรถจนน้ำมันหมดเกลี้ยงถังแบบนี้  และก็ไม่รู้วิธีแก้ไข แต่เคยได้ยินมาบ้างว่า รถประเภทนี้ (คอมมอลเรล – โตโย - vgo) ใช้ระบบไฟฟ้าเขาห้ามเข็นกระตุกเพื่อจะสตาร์ท เครื่องอาจเสียหาย
  2. และเคยได้ยินอีกว่าน้ำมันหมดถังเมื่อเติมใหม่ต้องไล่ลม แต่ผมไม่เคยทำจึงบอกไม่ได้ว่าทำอย่างไร
  3. จึงให้ยืมโทรศัพท์โทรกลับบ้านปรึกษาหารือเจ้าของรถ คำตอบที่ได้คือเจ้าของรถคันนี้เคยเป็นประจำ 

ิธีแก้ ต้องทำการไล่ลมจากระบบเชื้อเพลิงก่อน   โดยเริ่มจาก

  •  - ให้เปิดฝากระโปงรถขึ้น แล้วมองไปทางด้านขวา
  • - ถัดจากหม้อแบตเตอรี่เข้าไปหน่อยจะเห็นตัวกรองน้ำมันเชื้อเพลิง หน้าตาคล้ายๆเป็นกระปุกขนาดเท่ากระบอกน้ำมีจุกสีดำ
  • - ตรงจุกสีดำข้างบนกระปุกนั้นเรียกว่าปั๊มแรงดันต่ำ (ปั๊มมือ)
  • - ให้ใช้มือกดปั๊มมือหลายๆครั้งจนรู้สึกมีแรงต้านมือจึงหยุด แล้วลองไปสตาร์ทเครื่อง
  • - หากยังไม่ติดลองทำการกดปั๊มใหม่อีกครั้ง แล้วไปสตาร์ทอีก  คือลองทำสัก 2 ครั้ง
  • พอได้ฟังเป็นที่เข้าใจดีก็เล่าให้กันฟังต่อ

หลังจากวางหูโทรศัพท์เสร็จ ก็ดำเนินการตามนั้น แค่ครั้งเดียวสำเร็จเลย 

ตาร์ทรถได้แล้ว ขอบบุญขอบคุณกันได้ก็ล่ำลาอวยพรตามประสาคนไทย ส่วนผมก็กลับเข้าบ้านนั่งเปิดอ่านคู่มือการใช้รถว่าเขามีแนะนำไว้หรือเปล่า เพราะผมก็ใช้รถรุ่นเดียวกันกับคันเมื่อครู่นี้    ปรากฏว่าในคู่มือก็มีบอกไว้นะ แต่ทำไมตอนผมอ่านครั้งแรกๆ เหมือนว่าผมไม่เห็นมัน และถึงมาอ่านเห็นตอนนี้ผมก็ยังรู้สึกว่าไม่เข้าใจ หรือไม่แน่ใจว่าจะทำเองเป็น ถ้าหากวันนี้ผมไม่เห็นตัวอย่างของจริง / เรื่องจริงด้วยตนเอง  เหมือนอย่างที่ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น อะไรทำนองนั้น

ซึ่งตอนนี้ผมมั่นใจว่า ถ้าผมพบใครที่มีปัญหาแบบนี้ผมจะช่วยเขาได้แน่นอน

ท่านไม่ลองไปเปิดฝากระโปงรถที่บ้านแล้วมองหาตำแหน่งปั๊มมือสักหน่อยเหรอครับ

 

หมายเลขบันทึก: 272662เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
เกรียงไกร โคตรมณี

การไล่ลมกรองน้ำมันเชื้อเพลิงที่เจ้าของรถต้องทำทุกครั้งและอาจจะเจอในอนาคตคือ

1.น้ำมันหมดแล้วเติมใหม่

2.เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงเอง

การเปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงเสร็จแล้วต้องปั้มไล่ลมนั้นส่วนมาก

จะเป็นช่างจำเป็นหรือช่างชั่วคราวครับ แต่ถ้าเป็นช่างมืออาชีพเขา

จะเทน้ำมันเชื้อเพลิงใส่กรองน้ำมันให้เต็มเสียก่อนแล้วค่อยๆหมุน

เข้าไปในปั้มเชื้อเพลิงพอหมุนแน่นก็ติดเครื่องได้เลยครับ

แต่ตอนไส่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงต้องดูดีๆนะครับให้น้ำมันอยู่ระดับ

เดี่ยวกับปากกรองตลอด ถ้าทำน้ำมันหกอากาศจะเข้าไปแทนที่

น้ำมันทันที พอใส่กรองเสร็จในกรองน้ำมันมีอากาศรถก็จะสตาร์ท

ติดยากก็ต้องกลับมาไล่ลมปั้มอีกจนกว่าลมจะออกจากปั้มหมดรถ

จึงจะสตาร์ทติด เพราะฉะนั้นตอนใส่กรองน้ำมันให้ดูดีๆนะครับ

ว่าน้ำมันอยู่ระดับเดียวกับปากกรองน้ำมันเชื้อเพลิงหรือเปล่า

แต่ถ้าไม่อยากเปลี่ยนเองก็เข้าอู่ครับ เขาคิดครั้งละประมาณ

50-70 บาทครับ เฉพาะค่าแรงแล้วแต่อู่ ครับ

 

  • ขอบคุณมากเลย คุณ1. เกรียงไกร โคตรมณี สำหรับความคิดเห็นแรกในบันทึกนี้ที่ได้มาเติมเต็มให้กับวิธีการแก้ไขปัญหา ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นครับ คนเราให้รู้ไปหมดทุกเรื่องคงยาก แต่เรื่องใดที่ตัวเรารู้ดูว่ามันง่ายนิดเดียว แต่สิ่งที่ไม่รู้ก็ดูว่ามันช่างยากเหลือเกิน ดังนั้นรู้คนละอย่างสองอย่างนำมาเล่าสู่กันฟังแบบนี้ ช่วยกันได้เยอะเลยครับ
  • หวังว่าคงได้แลกเปลี่ยนกันอีกในโอกาสต่อไป

ขอบคุณครับ ผมเป็นอาการเดียวกัน ยังแก้ไม่ได้เลย

ครับ คุณ Moo_Red ประสบการณ์ผมก็มีเท่าที่เล่า(เขียน)นั่นแหละ  บังเอิญทำตามนั้นแล้วมันได้เลย

ดังนั้นกรณีของคุณคงจะเป็นอีกกรณีศึกษา  ยังไงแก้ได้แล้วนำมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

รถผม มิตซู ไซโคลน น้ำมันหมด เติมไป600 บาท

ปั้มมือช่วยแล้ว (เป็น10รอบ) ยังไงก็ไม่ติด

สตาร์ทจนแบตหมดแล้ว ทำไงดีครับ

ตอบคุณ Bird ครับ ผมยังไม่เคยใช้มิตซู สะด้วยสิ //แนะนำสอบถามช่างผู้รู้อีกทีนะครับ

ผมมีข้อสงสัยคับ การไล่ลมของปั้มแถวเรียงกับแบบ VE(จานจ่าย) มีข้อแตกต่างกันยังไงคับ

ผมเชฟกระบะปี13น้ำมันหมดซื้อน้ามันมาใส่แล้วแต่กรองน้ำมัน(ปั้มมือไม่มี)ไม่รุ้จะไล่ลมยังไงครับช่วยบอกวิธีด้วยครับ

ถามหน่อยครับพี่ใครพอรู รถมิตชูสตาด้า ตอนเช้า สตาดติดสักพักแรวดับไปเอง พอสตาดใหม่ไม่ติดเลยครับเปนแบบนี้ทุกวันครับ แต่ถ้าไปปั้มน้ำมันแรวมันจึงสตาดติดครับเปนเพราะอะรัยครับ

ฮอนด้าซีวิคไดแมนชั่นไล่ลมยังไงครับ เมื่อน้ำมันหมดเติมน้ำมันลงไปพอสตาร์ทติดทิ้งไว้สักพัก พอเบิ้ลเครื่องก็ดับแล้วสตาร์ทไม่ติดอีกเลย

อยากรู้รถผมไม่ติด

รถดีเม็กเครื่องคอมมาเร็วค่ะน้ำมันหมดเติมแล้วก้อยังไม่ติดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท