ข้อมูลครั้งที่ 17 :สิ่งทอเลิกจ้าง ยานยนต์รับเพิ่ม


ภาพรวมของบรรยากาศการลงทุนในเดือนพฤษภาคมพบว่าดีกว่าเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไตรมาสแรกถึงจุดต่ำสุดของวิกฤติเศรษฐกิจแล้ว และเชื่อว่านับจากนี้ไปจะเห็นการกระเตื้องขึ้นแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม ส่วนจะช้า-เร็วไม่เท่ากัน

ข้อมูลส่งให้ทีมครั้งที่ 17: วันที่ 30 มิถุนายน 2552

 


ประเด็น : สิ่งทอเลิกจ้าง ยานยนต์รับเพิ่ม

 

(1) ไทรอัมพ์ปลดพนักงาน 1,930 คน บริษัทอ้างออเดอร์หาย

บริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตชุดชั้นในชุดว่ายน้ำ ยี่ห้อ "ไทรอัมพ์" ส่งขายทั้งในและต่างประเทศ ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเคหะบางพลีเมืองใหม่ ถนนเทพารักษ์ กม.22 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ประกาศเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2552 ปรับลดพนักงานจำนวน 1,930 คน โดยอ้างขาดทุนเนื่องจากเศรษฐกิจโลกตกต่ำ คำสั่งซื้อสินค้าหรือออเดอร์ลดลง


กลุ่มพนักงานหญิง บริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ราว 4,000 คน เดินทางมารอรับเอกสารการเลิกจ้างจากผู้บริหารบริษัทที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ทางบริษัทชี้แจงความจำเป็นต้องปรับโครงสร้างใหม่ โดยมีผลตั้งแต่เดือนสิงหาคม ทั้งนี้พนักงานจำนวน 1,930 คน จะได้รับค่าตอบแทนตามอายุงานที่กฎหมายได้กำหนด

 (มติชน 30 มิถุนายน 52)

 

 (2) บริษัทผลิตเสื้อผ้าส่งนอกที่โคราช ปิดโรงงานหนี

พนักงานบริษัท สินอนันต์ อินเตอร์เนชั่นแนล กว่า 100 คน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเสื้อผ้าแปรรูปส่งออก ในเครือบริษัท SA การ์เม้นท์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ไม่สามารถเข้าทำงานได้ เนื่องจากทางโรงงานขนย้ายอุปกรณ์ และเครื่องจักรออกไปจากโรงงานจนหมดเมื่อกลางดึกวันที่ 29 มิถุนายน 2552


นางสุวรรณา นิลเพชร พนักงานฝ่ายผลิต เปิดเผยว่า โรงงานมีพนักงานกว่า 300 คน แต่ประสบปัญหาเศรษฐกิจ พนักงานบางส่วนถูกเลิกจ้าง บางส่วนออกโดยสมัครใจ และเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. โรงงานประกาศให้พนักงานทั้งหมดหยุดงาน 1 สัปดาห์จนถึงวันที่ 29 มิ.ย. โดยอ้างว่าไม่มีออร์เดอร์


ทั้งนี้ เมื่อครบกำหนดหยุดงาน พนักงานกลับมาทำงานตามปกติ ก็พบว่าเครื่องจักรถูกเคลื่อนย้ายไปจนหมด เมื่อติดต่อไปทางผู้บริหารก็ไม่สามารถติดต่อได้ พนักงานจึงเกรงว่าจะไม่ได้รับค่าจ้าง เพราะพฤติกรรมดังกล่าวน่าจะเป็นการเลิกจ้างโดยที่ไม่บอกลูกจ้าง และเงินค่าจ้างที่มีกำหนดจ่ายในวันที่ 1 ก.ค.นี้ พนักงานทั้งหมดเกรงว่าจะไม่ได้


 (โพสต์ทูเดย์ 30 มิถุนายน 52)

(3) อิเล็กทรอนิกส์-รถยนต์ จ้างคนงานเพิ่มหมื่นอัตรา

 

            ดร.อรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ภาพรวมของบรรยากาศการลงทุนในเดือนพฤษภาคมพบว่าดีกว่าเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากไตรมาสแรกถึงจุดต่ำสุดของวิกฤติเศรษฐกิจแล้ว และเชื่อว่านับจากนี้ไปจะเห็นการกระเตื้องขึ้นแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม ส่วนจะช้า-เร็วไม่เท่ากัน


ด้านแหล่งข่าวจากบริษัทรับจัดหาแรงงานซับคอนแทร็กต์(รับช่วงเหมา)สำหรับป้อนให้กับโรงงานอุตสาหกรรมที่กระจายอยู่ทั่วประเทศรายหนึ่ง ยอมรับว่า ขณะนี้มีบริษัทรายใหญ่จากกลุ่มยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ทยอยประกาศรับสมัครพนักงานรับเหมาช่วงและพนักงานประจำเพิ่มขึ้นแล้ว โดยเฉพาะแรงงานที่มีค่าแรง ขั้นต่ำ จบวุฒิการศึกษาม.3 หรือ ม.6 และปวช , ปวส. ซึ่งพนักงานกลุ่มนี้มีตัวเลขในเบื้องต้นรวมกันเกือบ10,000 คนแล้ว โดยบางรายพบว่าประกาศรับสมัครพนักงานเข้ามาทำงานในอัตราใกล้เคียงกับตัวเลข ที่เคยเลิกจ้างไปก่อนหน้านี้


สำหรับรายชื่อบริษัทในกลุ่มยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่ประกาศรับ พนักงานในช่วงนี้ประกอบด้วย ค่ายนิสสัน รับจำนวน 1,200 คน , ค่ายโตโยต้าจำนวน 500 คน , ค่ายอีซุซุ จำนวน 900 คน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากค่ายซีเกท รับพนักงานใหม่จำนวน 1,200 คน รวมถึงผู้ผลิตพรินเตอร์จากค่ายแคนนอนที่มียอดรับพนักงานใหม่สูงถึง 2,000 คน โดยผู้ประกอบการค่ายอิเล็กทรอนิกส์ต่างให้เหตุผลว่า ขณะนี้ออเดอร์สินค้าจากตลาดโลกเริ่มทยอยสั่งซื้อชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เข้ามามากขึ้นแล้ว

 


นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการบริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้โรงงานโตโยต้าที่ประกอบรถยนต์นั่ง ที่ตั้งโรงงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา ได้ประกาศรับพนักงานเข้ามาจำนวน 500 คน โดยตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมาบริษัทเพิ่มเวลาทำงานจาก 1 กะ เป็น 2 กะ แล้ว จากที่ช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมามีการลดเวลาทำงานลง เหลือเพียงกะเดียว สาเหตุที่รับพนักงานกลับเข้ามาอีกครั้งเพราะดูแนวโน้มตลาดรถยนต์ในประเทศ เดือนพฤษภาคมอัตราการลดลงเริ่มลดระดับน้อยลงแล้ว


นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่กล่าวว่า จำนวนการผลิต ยอดขาย และการส่งออกรถยนต์ในเดือนพฤษภาคมว่า สถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มดีขึ้นแล้ว โดยยอดขายรถยนต์ในประเทศช่วงเดือนพฤษภาคมนั้นอยู่ที่ 40,539 คัน เพิ่มขึ้นกว่าเดือนเมษายนที่ผ่านมา 1.65% ส่วนการผลิตรถยนต์ทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม 2552 อยู่ที่ 61,752 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน 15.11% ส่วนครึ่งปีหลังนี้มองว่ามีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ เมื่อสต๊อกของคู่ค้าในต่างประเทศหมดลง

 


ด้านการจ้างงานในภาคอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ แหล่งข่าวบริษัท แคนนอน ไฮเทค(ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตพรินเตอร์ และ สแกนเนอร์แบรนด์" แคนนอน" กล่าวว่า กำลังประกาศรับพนักงานใหม่เข้ามา 2,000 คนส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานชั่วคราว จากที่ปัจจุบันมีพนักงานอยู่แล้วรวมทั้งสิ้น 10,000 คน เพราะมองว่าขณะนี้เริ่มมีกำลังซื้อจากต่างประเทศเข้ามาแล้วทั้งตลาด อเมริกา ยุโรป เอเชีย โดยส่งออกไปในสัดส่วนใกล้เคียงกันในแต่ละโซน ทั้งนี้ แคนนอนในประเทศไทยจะทำรายได้/ปีประมาณ 30,000 ล้านบาท สินค้าที่ผลิตออกมาจะส่งออกทั้งหมด"

(ฐานเศรษฐกิจ 25 มิ.ย. - 27 มิ.ย. 2552)

 

หมายเลขบันทึก: 272286เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท