ชีวิตที่พอเพียง : ๗๘๔. ชีวิตที่รอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อ



          นั่งรถผ่านบริเวณห้าแยกปากเกร็ด เพื่อจะไปขึ้นสะพานพระรามสี่    ผมแวบเห็นป้ายโฆษณาเสริมสวย แล้วแวบคิดว่า ป้ายนั้นเป็นเสมือนสัตว์ผู้ล่าเตรียมจ้องตะครุบเหยื่อที่หลงบ้าความงามที่ไม่จำเป็น    ทำให้หวนคิดถึงชีวิตตนเองและคนรอบข้าง    ที่โชคดีไม่ต้องตกเป็นเหยื่อ


          ที่จริงกล่าวอย่างนี้ผิด    เราทุกคนต่างก็เป็นเหยื่อกันทุกคน แตกต่างกันที่ความรุนแรง และเป็นเหยื่อต่อ “ผู้ล่า” ต่างชนิด ต่างเรื่อง    และตัวเราเป็นผู้สร้าง “ผู้ล่า” ขึ้นภายในตัวเรา    แล้วเราก็ตกเป็นเหยื่อ มากน้อยแค่ไหน    พูดใหม่ว่า เราต่างกันที่ตกเป็นเหยื่อของ “ผู้ล่า” ภายนอก กับ “ผู้ล่า” ภายใน ในสัดส่วนที่ต่างกัน    คนที่ใจแข็งอาจไม่ถูกกระตุ้นจากภายนอกมากนัก    แต่อาจมี “เสียงภายใน” กระตุ้นตนเองอย่างรุนแรง ให้เข้าไปงับเหยื่อ แล้วโดยล่าเสียเอง

          คิดว่าตนเองเป็นผู้ล่า   แต่จริงๆ แล้วกำลังโดนล่าแบบเลือดโชกโดยไม่รู้ตัว


          “ผู้ล่า” ในที่นี้ ผมหมายถึง กิเลสตัณหา


          มนุษย์ที่เป็นเพื่อนร่วมโลกของเราทุกคน ต่างก็ต้องการมีชีวิตที่รอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อ   และถ้ากำลังดำเนินชีวิตแนวทางนั้นอย่างมีสติ และสั่งสมปัญญา ก็น่าจะเรียกได้ว่าเป็นโพธิสัตว์


          ทุกคนมีโพธิสัตว์อยู่ในตน

วิจารณ์ พานิช
๑๗ มิ.ย. ๕๒


หมายเลขบันทึก: 272203เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

371_20081008152418 เห็นด้วยกับคุณหมอค่ะ.....สติ คืออัศวินพิชิต "ผู้ล่า"

สวัสดีครับ อาจารย์หมอ

ติดตามข่าวทางที่วีเรื่องที่ถูกหลอก อย่างโน้นอย่างนี้

เหตุที่แท้จริงเป็นเรื่องของความโลภ ความไม่รู้จักพอ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท