ที่มาของ Business Intelligence


E-Business เป็นบ่อเกิดของ Business Intelligence

วันนี้จะมาทำความรู้จักกับ Business Intelligenceกัน แต่ก่อนอื่นคงต้องท้าวความกลับไปสู่ต้นเรื่องก่อนคือ เรื่องของ e-Business ซึ่งก็คือ การดำเนินกิจกรรมทาง ธุรกิจ” ต่างๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยการใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและอินเทอร์เน็ต เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจนั้นๆ มีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของคู่ค้า และลูกค้าให้ตรงใจ และรวดเร็วและเพื่อลดต้นทุน และขยายโอกาสทางการค้า และการบริการ เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลจะมีคำศัพท์ที่ได้ยินบ่อยๆ นะครับ อาทิ เช่น

  • BI=Business Intelligence: การรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านตลาด ข้อมูลลูกค้า และ คู่แข่งขัน
  • EC=E-Commerce: เทคโนโลยีที่ช่วยทำให้เกิดการสั่งซื้อ การขาย การโอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ต
  • CRM=Customer Relationship Management: การบริหารจัดการ การบริการ และการสร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจกับทั้งสินค้า บริการ และ บริษัท – ระบบ CRM จะใช้ไอทีช่วยดำเนินงาน และ จัดเตรียมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการบริการลูกค้า
  • SCM=Supply Chain Management: การประสาน ห่วงโซ่ทางธุรกิจ ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ ผู้ผลิต ผู้จัดส่ง ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก จนถึงมือผู้บริโภค
  • ERP=Enterprise Resource Planning: กระบวนการของสำนักงานส่วนหลัง และ การผลิต เช่น การรับใบสั่งซื้อการจัดซื้อ การจัดการใบส่งของ การจัดสินค้าคงคลัง แผนและการจัดการการผลิต– ระบบ ERP จะช่วยให้ประบวนการดังกล่าวมีประสิทธิภาพและลดต้นทุน

    กล่าวโดยสรุป Business Intelligence เป็นส่วนหนึ่งของ e-business ในโลกยุคของ digital and e-commerce เพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องและดียิ่งขึ้นไปขององค์กร ผมเองไม่รู้ว่าการทำทะเบียนและประวัตินักศึกษาในมหาลัยและสมาคมศิษย์เก่าในมหาลัยจะเข้าได้กับการทำ Business Intelligence หรือเปล่าหนอ!? คงต้องดูในแง่การหวังผลและวัตถุประสงค์น่าจะเป็นคำตอบสุดท้าย…………By By……

คำสำคัญ (Tags): #ict
หมายเลขบันทึก: 2721เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2005 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องเกี่ยวกับ Business Intelligent นี้น่าสนใจดีค่ะ น่าจะเป็น tools หนึ่งอย่างที่จะช่วยในการทำธุรกิจดำเนินไปได้ แต่เคยได้ยินเหมือนกันว่าต้องมีการลงทุนเยอะเหมือนกันในการได้มาซึ่งข้อมูลข่าวสารต่างๆนี้ ไม่รู้จริงหรือเปล่า ..

เยี่ยมมากเลยกำลังอยากรู้อยู่พอดีว่าแต่มีข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่านี้รึป่าวคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท