การศึกษาดูงานโรงเรียนที่จัดการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงได้ครบวงจร


โรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง ที่จังหวัดเชียงราย

การศึกษาดูงานโรงเรียนที่จัดการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงได้ครบวงจร

โรงเรียนแม่สรวยวิทยาคม  สพท.เชียงราย เขต 2  และ โรงเรียนบ้านหนองบังแดง สพท.เชียงราย เขต 1

วันอังคารที่  23  มิถุนายน  2552  ถึง  วันพุธที่  24  มิถุนายน  2552

 


                 ท่านผอ. มอบหมายให้ครูตาไปศึกษาดูงานเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่เชียงราย  ทั้ง ๆ ที่ไม่สบายคือมีอาการไอ  ไอ  ไอ  และมีเสมหะ ด้วยสิ  (ก็พยายามจะไม่แพร่เชื้อนะคะ    ด้วยการใช้แมซปิดปากจมูกด้วย) 

                 การเดินทางวันแรก  ท่านศน.นวลจันทร์ สันวรรณ นัดให้ไปรอรถเวลา  07.30  น.  ที่ข้างโรงเรียนบุญวาทวิทยาลัย  ตรงอาคารบุญชู  ตรีทอง  ทุกคนมาพร้อมกันที่นั่น  และก็คอย  คอย  คอย และก็บ่น  บ่น  บ่น เพราะ อากาศร้อนมาก ๆ   กว่าเจ้ารถของบริษัทนิววิริยะทัวร์จะเยื้องย่างมาถึง  ก็เป็นเวลา  08.30  น.  แล้ว  สายกว่าเวลากำหนดตั้ง  1  ชั่วโมง     เฮ้อ..........

           ครูตาได้เพื่อนรุ่นน้องร่วมเดินทาง 1  คน  (ไม่รู้รำคาญเสียงไอครูตาไหมเนี่ย?)  เธอชื่อน้องอัญชลี  ธีระวุฒิ  (น้องปู)   เป็นครูคณิตศาสตร์โรงเรียนโป่งหลวงวิทยา  น่ารัก  บุคลิกดี  คุยเก่ง  มองโลกในแง่ดี เรานั่งรถ  กิน  นอน   เดิน และซื้อของด้วยกัน

                  โรงเรียนแรกที่ไปถึง  คือโรงเรียนแม่สรวยวิทยาคม  ได้รับความรู้จากท่านผอ.จีรพรรณ  อุดมลาภ  ซึ่งเป็นผู้หญิงเก่ง  ที่มีหลักคิด  มีวิสัยทัศน์   มีทีมงานคุณครูหนุ่ม-สาวซึ่งเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความดีที่มีประสิทธิภาพ  รู้จักคุณครูที่รับผิดชอบโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนนี้  ได้แก่  คุณครูไกร  และคุณครูจุลดิษฐ์  ท่านจะเป็นครูหนุ่มที่ทุ่มเทให้กับงานนี้ด้วยหัวใจเกินร้อยจริง ๆ

                    ท่านผอ.บรรยายเรื่องโรงเรียน   เรื่องงานทั่ว ๆ ไป   จนมาจบที่เรื่องที่เราตั้งใจมาศึกษาดูงาน คือ เศรษฐกิจพอเพียง  แล้วคุณครูไกร จึงให้พวกเราศึกษาดูงานเริ่มที่พื้นที่สวนเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งในบริเวณนั้นจะประกอบไปด้วยนาข้าวสาธิต  บ่อปลา   โรงเพาะเห็ด  สวนไม้ผล (ฝรั่ง)  โรงปุ๋ยชีวภาพซึ่งเด็กนักเรียน ม.4-5  สาธิตการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพให้ดูด้วย   ต่อจากนั้นจึงไปดูเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำกันอย่างจริงจัง     มีห้องเรียนรู้ลดภาวะโลกร้อนด้วยชีวิตพอเพียง  ซึ่งมีงานประดิษฐ์ของนักเรียนที่เน้นการประหยัดพลังงาน   กระบวนการไม่ซับซ้อน  ไม่ก่อเกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม  ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น    ต่อจากก็พอพวกเราเยี่ยมชมห้องกระบวนการคิด  และเอกสารงานวิจัยของคณะครู

                     เมื่อกลับเข้าห้องบรรยายอีกครั้ง คุณครูไกร  กับ ท่านศน.สะอาด  ฉัตรแก้วก็พาพวกเราถอดบทเรียนในสิ่งที่เราได้เรียนรู้  ซึ่งทำให้พวกเราได้ย้อนคิด  วิเคราะห์ตนเอง ว่าจะนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง    และ  ฝึกการ SWOT  องค์กร สู่การเป็นโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง  

                     การได้ฝึกทำ  ครูตาคิดว่าเป็นเรื่องดีนะ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  มันคงจะดีกว่านี้ถ้าหากกลุ่มครูที่มาเป็นครูโรงเรียนเดียวกัน    และมีเวลามากกว่านี้    เวลาให้เราทำกิจกรรมนี้เพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น   (น่าจะอย่างน้อยครึ่งวัน)  จึงไม่เห็นมรรคเห็นผลแต่อย่างไรเลย

                    หกโมงเย็น  พวกเราก็ได้รับประทานอาหารเย็นด้วยฝีมือของคุณครูแม่สรวย ที่ลานนอกอาคารเรียน มีการแสดงคนตรีของนักเรียนแม่สรวย  และ การแสดงของนักเรียนที่เยี่ยมชมงาน นักเรียนโรงเรียนบ้านอ้อนฟ้อนวิถีคนเมือง   นักเรียนโรงเรียนเขลางค์นครแสดงดนตรีสริง  นักเรียนโรงเรียนห้างฉัตรวิทยาแสดงตบบ่าผาบ  นักเรียนประชาราษฎร์ แสดงการฟ้อนรำเศรษฐกิจพอพียงด้วยชุดนักเรียนลีลาอ่อนช้อย  น่ารักมาก ๆ   ...ครูตานึกเสียดายว่า  ถ้าแต่งชุดฟ้อนรำที่สวยงามอลังการคงงามกว่านี้แต้ ๆ หนา

                     ประมาณ 2  ทุ่มครึ่งพวกเราก็อำลากลับ  รถพาเราไปพักที่โรงแรมวิมานอินทร์ซึ่งอยู่แถว ๆ สนามบินเก่า จังหวัดเชียงราย 

                     รุ่งเช้าวันใหม่  24  มิถุนายน  2552  รับประทานอาหารเช้าแบบง่าย ๆ สุก ๆ ดิบ ๆ ที่ว่าง่ายคือ เป็นอาหารพวกต้ม  และผัด   และที่บอกว่าสุก ๆ ดิบ ๆ  คือ ต้มผักกาด ไม่สุก  (คงตามสภาพ และราคาของโรงแรมที่พักมั้ง )  อิ่มหนำสำราญแล้ว  จึงไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนบ้านหนองบัวแดง  สพท.เชียงราย เขต 1 

                     โรงเรียนบ้านหนองบัวแดง  ของท่านผอ. สมนึก  จันทร์แดง ขอให้ฉายาว่า   เล็กพริกขี้หนู  จริง ๆ มีครู  10  คน  ภารโรง  1  คน นักเรียนอ.1 - ป.6   147  คน  แต่สร้างงานเยอะมาก ๆ ทั้งการเรียนการสอน    กิจกรรม  อย่างกับมีครู  40-50 คน  เป็นเพราะครูทำงานจริงจัง  เลิกงานประมาณ  1  ทุ่มเป็นอย่างน้อย  และปกติครูจะอยู่กันถึง  4  ทุ่ม  โอ้.....ประเทศไทยจงเจริญ  ครูตาขอคารวะนะคะ   ชอบใจโครงการ PAPA  (ผ้าป่าดาวเทียม) ซึ่งนำเงินที่ได้มาจัดการเรียนการสอนเสริมโดยใช้ครูตู้ของไกลกังวล ทำให้เด็ก ๆ มีผลสัมฤทธิ์ดีขึ้น  และยังมีโครงการดี ๆ  เช่น โครงการข้าวหนึ่งถังเพิ่มพลังทั้งปี  โครงการทำนาย้อนยุค  โครงการไถ่ชีวิตโค   และที่น่าทึ่งมาก ๆ  คือ ท่านผอ.สมนึก  จันทร์แดง  และ  นายกอบต.ทำงานเข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย   อบต.ช่วยโรงเรียนและโรงเรียนเอื้อต่ออบต. แบบสนิทแนบแน่น   ท่านผอ.โรงเรียนลำปางของเรานึกอิจฉา  อยากให้อบต.ทางลำปางไปฟัง  ไปดูเขาทำงานบ้างจัง 

หมายเลขบันทึก: 271791เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2009 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ครูทีทำงานทุ่มเทอย่างนี้น่ายกย่องนะคะ ของเขตตรวจราชการที่18 ก็มีคะโรงเรียนที่ทุ่มเทอย่างนี้ อยุ่จังหวัดอุทัยธานีคะ ชื่อโรงเรียนบ้านเขาวง อำเภอลานสัก จ.อุทัยธานี ผอ.โรงเรียนชื่อผอ.สมชาย เสมากูลคะ ผอ.ทุ่มเทมากจริงๆ

สวัสดีค่ะ

  • ขอบพระคุณค่ะ คุณนายตั้ง ที่ให้เกียรติเข้ามาเยี่ยมชมคนแรก
  • มีรูปมาฝากด้วยค่ะ 

          

 

           

 

พีครูตาจ๋า...

      สบายดีไหมคะ  แวะมาส่งความคิดถึงค่ะ ..^_^..

ดีจังค่ะ เหมือนได้ไปศึกษาดูงานด้วยกัน ได้รับความรู้ดีค่ะ

สวัสดีจ้า  ตุ๊กแก น้องรัก

  • บอกได้เลยว่าสุดแสนคิดถึง 
  • จะเล่าให้ฟังนะ  เมื่อหลายวันผ่านมา  ขณะทำธุระอยู่ที่ธนาคารค้นหาเบอร์โทรฯหนูตุ๊กแก  กำลังจะโทรฯหาหนู  มีเพื่อนคนหนึ่งเข้ามาทักและคุยด้วยน้าน...นาน..
  • นานจนไม่มีโอกาสโทรฯ  จนป่านนี้  อิอิอิ 
  • พี่ไม่สบายมาหลายวันแล้ว....พยายามหายอยู่ค่ะ 

พี่ครูตาจ๋า..

        ไม่สบายหายเร็วๆนะคะ ..^__^..

       

สวัสดีค่ะ หนูนิด

  • แรกเห็นรูป  ดูท่าทาง เค้าหน้า  ก็นึกว่าลูกสาวนะ  เค้าชื่อนิดนุ้ย
  • ขอบใจนะคะที่เข้ามาทักทาย

หนูตุ๊กแก

  • พี่ตาเชื่อเลยนะว่าเป็นตุ๊กแก ตัวดำ ๆ จริง ๆ 

             

  • มาเรียนรู้การจัดการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงด้วยคนครับ
  • ขอบคุณสาระดีๆครับ

ชอบจังเลยค่ะ ถ้าเรารู้แล้วแบ่งปันกันอย่างนี้ ครูจะมีหูตากว้างไกล มีอะไรดีๆไปสอน/พัฒนาการทำงาน ขอบคุณมากค่ะ

  • ได้จิมกับลิ้น ได้ยินกับหู ได้ต๋าไปดู ได้อู้ถามถ้อง
    ได้ฮ่ำได้เฮียน ได้เขียนได้จ้อง ได้เปียรได้ลอง จึ่งฮู้
    ก๋ารไปดูงาน ต๋ามอ่านกระทู้ ครูตานักสู้ แน่เลย
    อย่ารอเนิ่นจ๊า ครูตาเจ้าเหย เสนอไปเลย งบเจ็ดแสนห้า.
  • ขอหื้อครูตา ลป.จงโจ้คดีมีความสุขจุ้ค่ำเจ๊าแลงงายเน่อครับ

P 

  • ขอบคุณครูชีววิทยาที่สนุกกับงานสอนจ้า...  ครูตาก็จบวิทยาศาสตร์นะ  แต่ผอ.ให้สอนภาษาไทย ภาษาอังกฤษ  และภาษาพื้นเมืองล้านนาเจ๊า...
  • ขอให้มีความสุขในวันหยุดนะคะ 

อีน้องนิรมลคนดีเจ้า

  • ขอบใจหลาย ๆ เด้อที่เข้ามาแอ่วหา และเป๋นห่วงกันมาตลอด
  • ซาบซึ้งในน้ำใจไมตรี แต้ ๆ หนาเจ้า

                     

 

                 

 

P  ขอบคุณปี้หนานเจ๊า ...

หยั่งมาเก่งแต้ ๆ  อู้ออกมาเป๋นค่าวเป๋นเครือได้ม่วนอกม่วนใจ๋ 

ครูตาขอฝากตัวเป๋นลูกศิษย์สักคนได้ก่อเจ๊า...

                                   

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณกับสาระดี ๆ ค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้สาระการเรียนรู้บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

ขอบคุณมากค่ะ

จักเป๋นลูกศิษย์ คิดดีแล้วหรือ ตั๋วม่อนนี้มือ บ่ถึงเทื่อเจ้า
ก๋ำลังฝึกเขียน เฮียนต๋ามแบบเบ้า โบราณบ้านเฮา กล่าวไว้
ครูตาลำปาง ใกล้ตางแล้วไซร้ เจิญแวะแอ่วได้ บ้านครู
ไปเอิ้นไปตั๊ก สำนักเปิ้นหรู โฮงเฮียนคุณครู พูนอุดมหั้น.

  • P  ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจจากคุณครูคิมค่ะ  ชอบอ่านบันทึกของครูคิมได้รับรู้เรื่องราวดี ๆ มากมาย  โรงเรียนของคุณครูน่าอยู่จังค่ะ  ลูกศิษย์ก็น่ารัก  โดยเฉพาะน้องนัท เก่งมากเลยอยากฝึกฝนลูกศิษย์อย่างครูคิมบ้างจัง
  • มีความสุขกับการทำงานนะคะ

P   

  •  ดีใจค่ะ ที่เทียนน้อย สนใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
  • ในภาวะที่สังคมโลกปรับเปลี่ยนมากมาก  หากตามรู้ไม่ทันก็จะตกอยู่ในวังวนของกระแสวัตถุนิยม  ความหายนะจะมาสู่ตนเองและครอบครัว 
  • ครูตาพยายามปลูกฝังค่านิยมให้กับเด็ก ๆ อยู่ค่ะ

 

P  กึดดีก่าอ้าย  ปี้จายคนเก่ง  ข้าเจ้าจักเร่ง  ฝึกตนฝนตัว ขออ้ายจ้วยติ  ตำหนิเพื่อก่อ  ศิษย์นี้จะขอ  ต่วยต๋ามแบบเบ้า... 

  • อิ ...อิ  ครูตาทดลองแต่งค่ะ  ไม่รู้สัมผัสตรงไหนบ้าง? 

คิดถึงโรงเรียนแม่สรวยวิทยาคมมากเลยค่ะอยากกลับไปเรียนต่อศิษเก่าม.ส.วค่ะ

             น่ารักจังนะคะ ศิษย์เก่าที่มีความรู้สึกรัก ผูกพัน และ ประทับใจสถาบัน "โรงเรียนแม่สรวยวิทยาคม"  คุณครูทุกท่านต้องชื่นใจแน่ ๆ เลย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท