นิติบุคคลกับโรงเรียนในสังกัด อปท.


เพราะทุกวันนี้ผู้ใหญ่หลายคนมัวแต่คิดว่าจะทำอย่างไร ให้นักเรียนทุกคนเท่าเทียมกันหมด ก็เลยเกิดวิธีรวบงานมาบริหารจัดการเองซะหมด

                 เชื่อว่าสำหรับหลายคนแล้วเรื่องนี้คงจะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร  เพราะมีผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองพูดกันมานานแล่วกับประเด็นที่ว่า "โรงเรียนต้องเป็นนิติบุคคล" ซึ่งโรงเรียนในสังกัด สพฐ. นั้นก็คงจะถือเป็นเรื่องปกติ  แต่กับโรงเรียนในสังกัด อปท.แล้วผมเชื่อว่าโรงเรียนจำนวนมากกำลัง รอความฝันนี้ให้เป็นจริง         

               เป็นเรื่องดูที่อาจดูแปลก ๆ ไปสักหน่อยที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่(ดูเหมือน)จะสร้างขึ้นมาจากนโยบายต้องการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นบริหาร ดูแล จัดการตนเอง ตามความพร้อม กับเสมือนว่าหวงอำนาจที่จะให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคลเสียเอง  โดยให้เหตุผลว่าผิดรูปแบบและกฎหมายการบริหารท้องถิ่น เพราะถือว่า อบต. เทศบาล หรือ อบจ. นั้นเป็นนิติบุคคลอยู่แล้ว  ถ้าหน่วยงานภายในหน่วยไหนจะแยกออกไปย่อมทำไม่ได้ ...(เฮ้อ)

               สำหรับผมแล้วปัญหาไม่ได้อยู่ที่การเป็นนิติบุคคลหรือไม่ของโรงเรียน แต่อยู่ที่สิทธิในการบริหารจัดการที่โรงเรียนพึงมีใน 4 งาน หลัก คือ วิชาการ บุคลากร งบประมาณ และงานบริหารทั่วไป ซึ่ง อปท.ควรจะเปิดกว้างให้ใรงเรียนได้บริหารจัดการอย่างน้อยคือ งานวิชาการ บุคลากร และงานทั่วไป เพราะโรงเรียนแต่ละแห่งมีความพร้อมไม่เท่ากัน  

              เพราะทุกวันนี้ผู้ใหญ่หลายคนมัวแต่คิดว่าจะทำอย่างไร ให้นักเรียนทุกคนเท่าเทียมกันหมด  ก็เลยเกิดวิธีรวบงานมาบริหารจัดการเองซะหมด  ผลที่ได้คือนักเรียน.....(โปรดเติมเอาเอง)เท่าเทียมกันหมด จริงๆ น่าเศร้า

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา#อปท.
หมายเลขบันทึก: 271570เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2009 06:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยอย่างมาเลยกับความคิดของคุณ

โรงเรียนบ้านเกาะปรางโอนเข้าสังกัดอบต.เมื่อ 21 เมษายน 2552 ครูโอนมากับรร. 2คน เมื่อมีโครงการเกษียรณก่อนกำหนด ยื่นกับสพท เขาไม่อนุญาต ให้ลาออก ยื่นกับอบต ไปแล้ว มีโอกาสไหม และถ้าไม่มีมีทางใดบ้างแนะนำด้วย

ปกติแล้วระเบียบหรือเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับครู พนักงานครูเทศบาลจะใช้ตามข้าราชครูหมดทุกอย่างครับ แต่จะช้ากว่าอยู่สักหน่อยอาจจะประมาณ 3-4เดือน เช่นโครงดารเกษียณก่อนกำหนด ปีที่แล้ว สพฐ.มีโครงการนี้ก่อน ทางกรมส่งดสริมการปกครองก็มีหนังสือตามมาหลังจากนั้นประมาณ2-3เดือน แต่ว่าเขาไม่บังคับให้ อปท.ทุกแห่งต้องทำโครงการนี้ โดยให้ อปท.ดูเรื่องฐานะการเงินของตนเองก่อนว่า มีเงิน(พอ)หรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบโครงการเกษียณก่อนกำหนด (สำรวจประมาณปีงบประมาณ 50 ใช้เงินงบฯปี51) แต่หนังสือให้อนุมัติให้ออกก็นู่นแนะครับ สิ้นเดือนมีนาฯที่ผ่านมา หนำซ้ำหลังเกษียณตามโครงการนี้ เงินบำนาญจะได้ช้าหน่อยประมาณ3เดือนหลังออก

ลองสอบถามกับหัวหน้ากองการศึกษา หรือผู้ที่เกี่ยวข้องดูอีกทีนะครับ อปท.แต่ละแห่งอาจไม่เหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท