ทัศนคติการเรียน


ผู้เรียน

     การเกิดทัศนคติ เจตคติ ฯลฯ ของแต่ละคนเกิดขึ้นจากการหล่อหลอม การเลี้ยงดู สังคมรอบข้างที่เขาประสบพบเห็นมาตั้งแต่เกิด     หากคนเราพบว่า เราสามารถนั่งคุย ตอบคำถามเอาใจผู้อื่นดังที่เขาอยากให้เราตอบ แล้วเราสามารถดำรงตนอยู่ได้ในสังคม มีัความก้าวหน้าตามลำดับโดยไม่มีอุปสรรคมากนัก หากพลาดพลังก็มีมาตรการแก้ตัว ซึ่งก็มีผลทำให้ผ่านการทดลองต่างๆ ทุก ๆ ครั้ง   เราก็จะเรียนรู้ว่าเราสามารถกระทำเช่นนั้นได้โดยไม่ต้องลำบากลำบนใช้ความพยายามในการกระทำอย่างที่ผู้อื่นอยากให้เรากระทำจริงๆ แค่เสแสร้างแกล้งทำว่าเรากระทำก็เพียงพอแล้ว

     คนทุกคนมีความปราถนาอยู่ลึกๆ ที่จะใช้ชีวิตอย่างสบาย  ไปอบรม สัมมนา โดยไม่ต้องทำงาน แค่นั่งฟังคนอื่น พูดๆๆๆ  หรือ ไปร่วมกิจกรรมนอกสถานที่โดยไม่ต้องทำงาน หรือ เรียนในห้องเรียน  หากเราหล่อหลอม สร้างประสบการณ์ดังกล่าวข้างต้นมา 9 ปี 12 ปี 15 ปี 19 ปี     เมื่อคนผู้นั้นเข้าสู่สังคมที่โหดร้าย ปราศจากการอลุ้มอล่วย  ประนีประนอม มีแต่การเอารัดเอาเปรียบ แก่งแย่งชิงดีกัน คนผู้นั้นจะสามารถต่อสู้ อยู่ในสังคมได้อย่างดีหรือไม่?     สังคมได้หล่อหลอมเขาดีแล้วหรือ? ในการที่ให้เขามีประสบการณ์ที่ "สบายจนเคยตัว" ไม่มีใครทำโทษหากทำผิด     หากเขาทำผิดกฏหมายในอนาคตเมื่อเขาโตขึ้น่ในสังคมการทำงาน สังคมปัจจุบัน ทำำไมไม่ทำโทษเพียงการว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ทำหนังสือแจ้งผู้ปกครองเขาเล่า ทำไมถึงมีโทษปรับ โทษจำคุก โทษประหารชีวิต

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 271567เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2009 05:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำอย่างไรให้เด็กๆอยู่ในระเบียบวินัยโดยไม่ต้องกระทบให้เกิดพฤติกรรมไม่เหมาะสมดีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท