ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

โชคดีหรือโชคร้าย มองให้เป็นโชคดีหลายต่อตอนที่หนึ่ง


    ขณะนั่งพักกลางวัน หลังทานข้าวเที่ยง อยากเขียนบันทึกและเล่าเรื่องแปลกๆ ในครอบครัว ที่จะมีหลายครอบครัวเป็นแบบนี้ไหม  วันนี้ขอนำเรื่องที่โชคดีปนโชคร้ายมาเล่า แต่ขอเปลี่ยนเป็นคำมงคลคะ โชคดี  โชคดี และโชคดีคะ  

   ความโชคดีต่อที่หนึ่ง   ครอบครัวเรายังไม่มีโอกาสที่จะไปพักผ่อนหรือเที่ยว ไม่ได้ทานอาหารนอกบ้านร่วมกันด้วยกันเลยคะในรอบสาม สี่เดือน ที่ผ่านมา ทำให้ประหยัดเงินในส่วนนี้    เนื่องจากทุกคนมีภาระกิจของตัวเอง  แม้แต่วันหยุดที่ควรจะอยู่บ้านด้วยกัน  ต่างคนต่างมี ภาระหน้าที่การงาน  น้องแตมก็ต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือ สอบ GAT PAT ครั้งที่สอง คุณแม่งานเข้ามากเกิน คุณพ่อตามสบาย ๆ มุ่งมั่นในการลดน้ำหนัก

                   

    ความโชคดีต่อที่สอง  ที่ครอบครัวไม่ก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวซึ่งกันและกัน    มีเวลาส่วนรวมทำกิจกรรมร่วมที่ห้องพักผ่อน  กิจกรรมที่แต่ละคนชอบ จะไม่ล่วงล้ำ ไม่ก้าวก่าย   ขอแค่แอบดูอยู่ห่าง ๆ จะคอยเตือนกันเบา ๆ ไม่ใช้คำที่ทำให้เสียใจ เมื่อลูกสาว น้องแตมสนใจ Internet มากไป หรือพ่อ online  ฟังเพลงนานเกินไป หรือแม่ทำงานเพลินนอนดึกเกินไป

 

    ความโชคดีต่อที่สาม   ที่บ้านจะเป็นบ้าน ไอที มีอุปกรณ์ครบทุกอย่าง เมื่อหลายปีที่ผ่านมาต้องเสียเงินค่าทำรายงานให้น้องแตมครั้งละหลายร้อย พอแม่จะทำรายงาน ผลงานวิชาการ คุณชาลีบอกว่าซื้ออุปกรณ์มาไว้ใช้เองเลยให้เหมือนสำนักงาน  ลูกก็ได้ใช้ทำรายงาน ต่อ Internet เหมาจ่ายไปเลย ไม่ต้องเสียค่าชั่วโมง  

     ทุกคนในบ้านจะชอบโลกไอที ความโชคดีหรือโชคร้ายกันแน่ ทำให้บ้านเป็นโลกออนไลน์ การพูดคุยกันลดลง  แต่ทำให้การศึกษาหาความรู้ ข้อมูลต่าง ๆ ได้รวดเร็ว ไม่ต้องไปห้องสมุด ได้ความรู้ใหม่ ลูกสาวทำรายงานส่งอาจารย์ได้ แม่ค้นหาข้อมูลได้ทันใจ  พ่อชอบศึกษาโปรแกรมใหม่ๆ ชอบทำ website ตกแต่งภาพ ถ่ายภาพสวย ๆ หรือสาวสวย ๆ  ดาวโหลดน์เพลง หรือพบสิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์ ก็จะนำมาแบ่งปันบอกต่อ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ ประหยัดไม่ต้องไปจ่ายค่าเรียน        

    

ขอบคุณภาพจากน้องพิมคะ

คำสำคัญ (Tags): #บ้านไอที#โชคดี
หมายเลขบันทึก: 271422เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2009 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะพี่ไก่

โชคดีค่ะทุกคนเข้าใจกัน...

มีความชอบต่างกัน แต่เราก็รักกันดีนะคะ...

 

P 1. แดง
สวัสดีคะน้องแดง

โชคดีนะคะที่มีน้องแดงเข้าใจคะ ดอกไม้สวยอีกแล้วคะ

มาอ่านเรื่องของคนโชคดีค่ะ

(^___^)

P 3. คนไม่มีราก
สวัสดีคะคุณวัลภา

ที่จริงไก่อยากจะบอกว่าวันนี้โชคร้ายจะเสียเงินครึ่งหมื่น แต่มีผู้ใหญ่บอกว่าถ้าโชคร้ายให้บอกว่าโชคดี แล้วจะดีเอง อ่านต่อตอนที่สองนะคะ

ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจ ครอบครัวมีสุข

ขอบคูณมากๆครับ

P 5. เกษตรยะลา
สวัสดีคะท่านเกษยะลา

ขอบคุณนะคะ ข้อคิดและคำแนะนำ เคยคิดว่าที่บ้านเป็นแบบนี้แล้วบ้านอื่นเป็นไหม เกิดการเปรียบเทียบ อยากได้ยินเสีงคุยกันมากกว่านี้ 

แต่ฟังบ้านอื่น มีแต่เสียงทะเลาะกันนะคะ และเสียงบ่นให้ลูก

เลยคิดบวกว่า บ้านเราสงบสุขดีแล้ว

  • มาเยี่ยมด้วยความระลึกถึง
  • งานมากเวลาก็หดหาย
  • เป็นเรื่องธรรมดาของโลกยุคไซเบอร์
  • อันที่จริงการคุยเกิดขึ้นได้ทุกเวลา
  • อยู่ที่ว่าให้เวลากับมันไหม
  • อยู่ที่ว่าจัดการให้มันมีเวลาไหมค่ะ
  • ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์หมอเจ๊

คิดถึงนะคะ

ขอบคุณนะคะคำแนะนำดี ๆ

คุยกันบ้างในเวลาและโอกาสนะคะ

ตอนนี้งานเข้า ควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธ์ใหม่

พอบอกว่ามีอาการเหมือนเป็นไข้เป็นหวัดใหญ่

พากันถอยห่างเลยคะ กลัวจะรับเชื้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท