รสช.ตันหยงลุโละ
ค่ายเรียนรู้ร่วมกันสร้างสรรค์ชุมชน 2548 รสช.48

อยากอยู่ในสวรรค์เคียงข้างนบี


อยากอยู่ในสวรรค์เคียงข้างนบี

 

 

 

 

 

 
 

อยากอยู่ในสวรรค์เคียงข้างนบี

 

จากรอบีอะฮฺ บิน กะอฺบ์ อัลอัสละมีย์ รอดิยัลลอฮุ อันฮุ ได้กล่าวว่า

كُنْتُ أَبِيتُ مَعَ رَسُولِ الله ص فَأَتَيْتُـهُ بِوَضُوئِهِ وَحَاجَتِـهِ فَقَالَ لِي: (سَلْ) فَقُلْتُ أَسْأَلُكَ مُرَافَقَتَـكَ فِي الجَنَّةِ قَالَ: (أَوْ غَيْرَ ذَلِكَ) قُلْتُ: هُوَ ذَاكَ. قَالَ: (فَأَعِنِّي عَلَى نَفْسِكَ بِكَثْرَةِ السُّجُودِ)

ความว่า ครั้งหนึ่งฉันได้นอนพักแรมกับท่านรอซูลลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ฉันได้เตรียมน้ำเพื่อให้ท่านรอซูลลุลอฮฺได้อาบน้ำละหมาดและใช้เรื่องการถ่ายทุกข์ ท่านรอซูลได้ กล่าวแก่ฉันว่า จงขอมาซิ ฉันก็ได้กล่าวว่า ฉันขอได้อยู่เคียงข้างท่านในสวนสวรรค์ ท่านรอซูลได้กล่าวว่า นอกจากนั้นท่านต้องการอะไรอีกฉันตอบว่า มีเพียงแค่นี้แหละ ท่านรอซูลจึงกล่าวว่า ถ้าเช่นนั้น ท่านจงช่วยฉัน เพื่อตัวของท่านเองด้วยการสุญูดให้มากๆ(บันทึกโดยมุสลิม)

 

บทเรียน

  1.          เวลาที่ท่านขอดุอาอฺ ท่านขออะไร... ท่านนบี(ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)ได้แนะนำว่า เวลาที่ขอดุอาอให้ขอสิ่งที่สูงที่สุด ให้ขอสวรรค์ฟิรดาวส์ มิใช่แค่ขอสิ่งปลีกย่อยเพียงอย่างเดียว และบรรดาซอฮาบะฮฺก็ได้ปฏิบัติให้เห็นแล้วเช่นกัน และให้มั่นใจด้วยว่า การขอดุอาอฺนี้อัลลอฮฺจะทรงตอบรับ
  2. .     อยากอยู่ในสวรรค์เคียงข้างนบี(ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) สิ่งหนึ่งที่ควรต้องปฏิบัติคือ การสุญูดให้มากมาก
  3.       การสุญูดจะเป็นการปฏิบัติที่ทำให้เราอยู่ใกล้ชิดอัลลอฮฺมาก จงรำลึกถึงอัลลอฮฺให้มากมาก และขอดุอาให้มากมาก และหนึ่งในดุอาที่จะขอนั้น คือ การขอให้เข้าสวรรค์ และอยู่เคียงข้างท่านนบี (ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)
  4.       และอย่าลืมปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับที่ตัวเองขอในดุอาอฺนั้น

 

หมายเลขบันทึก: 271254เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2009 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท