CBNA ฉบับที่ 17 :เศรษฐกิจโลกวิกฤตเพราะขาดธรรมาภิบาล โอกาสแห่งสติในโลกที่ไม่แน่นอน


ความไม่มั่นคงในชีวิตอัน เนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้น่าจะเปิดมิติใหม่แก่โอกาสแห่งสติครั้ง สำคัญแก่สังคมไทย หลายฝ่ายมีความตระหนักรู้ชัดเจนว่า แม้ไม่อาจละเลยความจริงด้านเศรษฐกิจแต่เราต้องแยกให้ออกระหว่างประโยชน์ต่อตัวเองกับประโยชน์ต่อชีวิตให้ได้

ฉบับที่ 17 (8 เมษายน 2552)

เศรษฐกิจโลกวิกฤตเพราะขาดธรรมาภิบาล โอกาสแห่งสติในโลกที่ไม่แน่นอน
สุริชัย หวันแก้ว

 


วิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันสะท้อนถึงรากเหง้าของปัญหาบางด้านจากโลกาภิวัตน์ร่วมสมัย แรงขับเคลื่อนจากวิวัฒนาการของระบบเศรษฐกิจ ที่ภาคการเงินอิงอยู่กับการเก็งกำไรจนเสียดุล จนมีนักวิชาการที่ชี้ว่า โลกาภิวัตน์กระแสนี้ทำให้โลกกลายเป็น "บ่อนขนาดใหญ่" ที่สักวันหนึ่งจะต้องพ่ายแพ้ต่อความสำเร็จของตนเอง

 

 

 

นักคิดบางคนชี้ว่าวิกฤตหรือมหาวิกฤตครั้งนี้เป็นอาการของความปั่นป่วนสับสนอันมีแบบแผน และแบบแผนที่ว่าเป็นผลมาจากความโลภ ที่ไม่มีการกำกับทั้งจากภายในหรือภายนอกระบบเศรษฐกิจ

 

 

 

ข้อที่น่าสังเกตคือ มีนักเศรษฐศาสตร์จำนวนน้อยมากที่ได้ชี้ถึงภาวะความเสี่ยงภัยของระบบเศรษฐกิจโลกไว้อย่างเป็นจริงเป็นจัง

 

 

 

ในระดับโลกมีเพียงคนอย่าง โจเซฟ สติกลิทซ์ (โนเบล 2001) พอล ครุกแมน (โนเบล 2008) เท่านั้น ที่คาดการณ์เรื่องวิกฤตเช่นนี้ไว้ล่วงหน้าอย่างชัดเจน

 

 

 

ภาวะของเศรษฐกิจโลกขณะนี้ยังไม่มีวี่แววส่อว่าพลวัตของวิกฤตได้ก้าวมาถึงจุดต่ำสุดแล้วแต่อย่างใด

 

 

 

 

ขณะเดียวกันความเกี่ยวพันเชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจไทยกับโลกทำให้การคาดการณ์ในอนาคตขาดความแน่นอน แม้ว่ายังไม่มีองค์ความรู้ ที่หนักแน่นพอ (แม้แต่ในวงเศรษฐศาสตร์เอง) ที่จะเขียนภาพที่ชัดเจนและแน่นอนก็ตาม

 



ขณะที่ปัญหาต่อเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจทำให้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนรวมทั้งชุมชน ทุกระดับมิอาจอยู่นิ่งเฉย ปัญหาที่เผชิญภาวะความไม่มั่นคงปรากฏตัวในทุกระดับของชีวิต (Human Insecurities) ทุกฝ่ายจึงต้องดำเนินการในทางที่เห็นควรอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

 

 

อ่านทั้งหมด click : ดาวน์โหลด

 

หมายเลขบันทึก: 270902เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท