งานที่ทำด้วยความตั้งใจ(และเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ตั้งใจทำงานค่ะ)


อย่า..มือไม่พาย แล้วเอาเท้าราน้ำ และเป็นกำลังใจสำหรับผู้ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จกับชิ้นงานค่ะ

         วันนี้ข้าพเจ้าเรียน วิชา วิทยาศาสตร์ ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ได้สั่งให้ไปทำจรวดกรวดน้ำ 3 คนต่อ1กลุ่มโดยทำกลุ่มละ 1 อัน และวันนี้ทุกกลุ่มก็นำจรวดกรวดน้ำมาเพื่อที่จะได้ทดลองยิงจรวดกรวดน้ำในชั่วโมงเรียน และ เมื่อถึงในชั่วโมงเรียนนั้น  เพื่อนๆก็ทดลองความเร็วและความแม่น ของจรวดกรวดน้ำของตนเอง อย่างสนุกสนาน จนกระทั่งมีจรวดกรวดน้ำของเพื่อนอันหนึ่งที่ยิงแล้วไปตกอยู่ที่บริเวณสนามหญ้าซึ่งบริเวณสนามหญ้านั้นมีคนที่กำลังเรียนวิชาวอลเลย์บอล อยู่ คนพวกนั้นจึงวิ่งไปเก็บจรวดกรวดน้ำที่ตกอยู่บริเวณนั้น.. แต่ ไม่ได้เก็บให้เพื่อที่จะเอามาคืนแต่เก็บไปแค่เพื่อว่า นำมันไปกระทืบ ข้าพเจ้าก็ไม่ทราบว่าจะกระทืบไปเพื่ออะไร  เพื่อความสะใจ ??  เพื่อความสนุกสนาน?? หรืออยากทำให้งานของคนอื่นที่ตั้งใจทำมา พัง ที่ข้าพเจ้าคิดว่าพวกเขาทำไปเพื่ออะไรนั้น   เพราะไม่ใช่ว่าแค่ว่าเห็นพวกเขานำจรวดกรวดน้ำไปกระทืบ แต่เพื่อนคนอื่นก็เห็น ใครๆก็เห็น และที่นำไปกระทืบนั้นไม่ใช่ว่าแค่อันเดียว แต่พวกเขากระทืบจรวดกรวดน้ำทั้งหมดที่ตกไปที่สนามหญ้า  แม้กระทั่งเพื่อนในห้องของข้าพเจ้าอุตส่าห์ไปขอจรวดกรวดน้ำคืนพวกเขาก็ให้ แต่ก็ไม่ได้ให้ดีอีกเช่นเคย แต่ให้โดยที่โยนขว้างให้ทั้งๆที่สภาพจรวดกรวดน้ำก็บุบไปแล้วในบางส่วน เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนที่โดนแบบนี้ก็มีความรู้สึกหลายหลายกันออกไป บางคนก็รู้สึกใจหาย กับการที่พวกเขาทำงานของเราพัง บางคนก็รู้สึกแย่ บางคนรู้สึกว่าการกระทำของพวกเขามันเกินไป แต่หลายๆคนก็นึกอยากจะด่าจะว่าในการกระทำที่เกินไปของพวกเขา

                และ ที่นำมาเล่านี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะประจานใคร และไม่ได้อยากให้ประพฤติตนตามบุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี แต่แค่อยากบอกว่า การที่คนๆหนึ่งทำได้ทำชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายเป็นสิ่งที่ดี และสำหรับคนที่ไปทำลายชิ้นงานของผู้อื่นก็เลิกเสียเถอะค่ะ เพราะงานของหลายๆคนก็เกิดจากความตั้งใจและความพยายามที่จะทำให้ชิ้นงานของตนออกมาให้เป็นที่พอใจ ถึงแม้จะเป็นชิ้นงานที่ต้องปฏิบัติ เมื่อนำไปทดลองแล้วไม่ได้ผลตามที่คาดหวังไว้ ถึงแม้บางคนอาจจะท้อบ้าง ที่ทดลองหลายครั้งแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ก็อยากบอกว่าทุกคนสามารถท้อได้..แต่ห้ามถอย แค่เรามีความพยายามบวกกับความสามารถอีกเล็กน้อยก็สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จได้ และสุดท้ายนี้ข้าพเจ้าขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนที่มีความตั้งใจในการทำงานค่ะ

หมายเลขบันทึก: 270707เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ด้วยคนครับ
  • ขอให้ผู้ที่ล้มแล้วรู้จักลุกนะครับ
  • เพราะเวลาคือโอกาสครับ ถ้าเราคว้าได้ถูกเวลา เราจะเป็นผู้ที่สำเร็จครับ
  • สุขกายสบายใจครับ

เห็นด้วยกับคุณ คนพลัดถิ่น~ต้นตอ-natachoei(หน้าตาเฉย) ค่ะ

น่าหมั้นสั้ย จังเนอะ แต่เราเป็นเด็กเรียน มีเรื่องกับใครต้องเย็นไว้ก่อน นะครับ

ดีนะครับ วันนั้นผมไม่ได้เอาไปยิง

เเ่ต่คนโดนกระทืบต้องทำใหม่กันเยอะเลยอะ อาจานที่สอนอยู่ก็ไม่ได้ทำอะไรทั้งที่เป็นความผิดของพวกคนนั้น แล้วเป็นไงละครับ ต้องทำใหม่เป็นความผิดของใครละ

น้องส้มโอ

*** แวะมาชื่นชม..... อยากบอกว่าทุกคนสามารถท้อได้..แต่ห้ามถอย แค่เรามีความพยายามบวกกับความสามารถอีกเล็กน้อยก็สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จได้ .....ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนที่มีความตั้งใจในการทำงานค่ะ กระทบใจจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท