แม่โจ้-แพร่ บุก บ้านเวียงตั้ง เมือง แพร่


แม่โจ้-แพร่ บุก บ้านเวียงตั้ง เมือง แพร่

แม่โจ้-แพร่ บุก บ้านเวียงตั้ง  เมือง แพร่

จัดค่ายเรียนรู้คุณธรรมนำชีวิตพอเพียง  มุ่งให้ นศ. ซึมซับเศรษฐกิจพึ่งตนเอง

 

  

ช่วงเวลาของการปิดเทอมของน้องๆนักศึกษาหลายคน อาจจะดูยาวนานเหลือเกินถ้าหากว่าไม่มีกิจกรรมใดๆทำในระหว่างการปิด ภาคเรียน แต่สำหรับนักศึกษาส่วนหนึ่งที่มีโปรแกรมออกไปเปิดประสบการณ์ที่ให้ประโยชน์กับชีวิต กลับมองตรงข้ามกันว่า โอกาสและช่วงเวลาดีๆ มักผ่านไปอย่างรวดเร็ว

กิจกรรมดีๆของน้องๆเหล่านั้นที่เข้าร่วมโครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียงโดย มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดแพร่ ในปีนี้ได้พาน้องๆนักศึกษากว่า  40 ชีวิต ตะลุยสู่ บ้านเวียงตั้ง หมู่ 5 ตำบลวังธง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ด้านเศรษฐกิจพอเพียง  ในระหว่างวันที่ 9 มีนาคม -23 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา รวม 15 วัน  โดยมี นายภิญโญ  ผลงาม อาจารย์ที่ปรึกษาภาคสนามในโครงการ และเป็นผู้ดูแลน้อง ๆ ในช่วงดังกล่าวเปิดเผยว่ากิจกรรมมีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาประเทศให้ดำรงอยู่อย่างมั่นคงในกระแสโลกาภิวัตน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วซึ่งสิ่งที่จำเป็นต้องกระทำก็คือ การสร้างความแข็งแกร่งของระบบโครงสร้างต่างๆภายในประเทศให้สามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้นตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีเพื่อรากฐานการดำรงชีวิตของคนไทยให้มีความสุขอย่างยั่งยืน

ดังนั้นแม่โจ้-แพร่ จึงหวังให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรง โดยการเรียนรู้จากการเข้าไปสัมผัสประสบการณ์จริงในชุมชนการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ได้ประสบการณ์ชีวิตมากมายได้เรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามรอยพระราชดำรัสและได้ลงมือลงแรงทำงานร่วมกับชาวบ้านไม่ว่าจะต้องไปเก็บข้าวโพดหรือการเพาะเห็ด ซึ่งถ้าไม่ได้ไปค่ายในครั้งนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าในชีวิตนี้จะได้ไปสัมผัสบรรยากาศเช่นนี้หรือไม่ นักศึกษาเคยทราบและรับรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงจากการได้ฟังหรือดูจากโทรทัศน์เมื่อได้สัมผัสด้วยตัวเองจึงรู้ว่าเป็นเช่นไร เพราะที่นี่มีเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเอง ไม่ว่าจะปลูกข้าว เลี้ยงสัตว์เพื่อใช้ในการดำรงชีวิต เมื่อเหลือจึงนำไปขาย และมีการรวมกลุ่มเพื่อทำอุตสาหกรรมขนาดเล็ก  นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของความรู้สึกของนักศึกษาแม่โจ้-แพร่ ที่ได้เข้าไปเปิดประสบการณ์ดีๆทุกคนต่างเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า นอกจากประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้วิถีชีวิตอย่างพอเพียงแล้ว ยังสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตทั้งการเรียนและการงานต่อไปในอนาคต อีกทั้งน้ำใจไมตรีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่จากชาวบ้านแห่งนี้ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าจดจำและคงไม่ลืมไปจากความทรงจำของทุกคน

 

 

หมายเลขบันทึก: 270428เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2009 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จารย์สิทธิ์ ก็ไปบุกมาด้วยเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท