๒๖. พิธีกร-พิธีการ


งานทุกงานจะดี หรือเจ๋ง อยู่ที่พิธีกรและพิธีการ

งานไม่ว่าใหญ่ หรือ เล็ก จะดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย หรือเกิดปัญหาอุปสรรค ผู้มีส่วนที่สำคัญนอกจากทีมงานด้านอื่น ๆ แล้ว คือผู้ดำเนินการรายการ หรือพิธีกร

พิธีกรจะเป็นผู้รู้รายละเอียดต่าง ๆ ของแต่ละงานดีที่สุด ตั้งแต่เริ่มพิธีเปิดแต่ละขั้นตอนจะต้องทำอะไร ใครเป็นผู้รับผิดชอบ และจะเป็นผู้ควบคุมรายการทั้งหมดให้ดำเนินไปตามกำหนดการที่กำหนดไว้ อีกทั้งจะต้องแจ้งและประสานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบทั่วกัน

สำนักงานทุกสำนักงานเมื่อมีการฝึกอบรมหรือสัมมนา ก่อนจะถึงวันจัดสัมมนา จะต้องมีการออกคำสั่งแบ่งหน้าที่ให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ การทำงานของแต่ละฝ่ายจะต้องเกี่ยวข้องเชื่อมโยงและประสานสอดคล้องกัน จึงจะทำให้การจัดอบรมสัมมนาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายของโครงการ

ครั้งหนึ่งได้จัดการสัมมนาวิชาการ ได้มีการมอบหมายงานให้ทุกฝ่ายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแต่ละฝ่ายจะต้องมอบหมายให้เจ้าหน้าที่แต่ละคนรับผิดชอบช่วงไหน อย่างไร และมีการกำหนดวางแผนและนัดหมายกันไว้เป็นอย่างดี

แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันมักจะเกิดขึ้นได้เสมอสำหรับการทำงานกับคน  วันนั้นได้เชิญผู้บังคับบัญชาระดับสูงมาจากส่วนกลาง ช่วงทำพิธีเปิดตามกำหนดการ พิธีกรจะเชิญประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เมื่อประธานมาถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนจะต้องเตรียมเข้าที่ เจ้าหน้าที่ประจำโต๊ะหมู่บูชา เจ้าหน้าที่เชิญพานคำกล่าวรายงาน คำกล่าวเปิดของประธานจะต้องเตรียมพร้อม เมื่อทุกอย่างพร้อม พิธีกรถึงจะเรียนเชิญประธาน ตามที่ตกลงกัน

แต่วันนั้นก็มีเจ้าหน้าที่มาจากส่วนกลางได้ขึ้นพูดชี้แจงเกี่ยวกับโครงการ ขั้นตอนต่าง ๆ ตลอดจนแนะนำเอกสารที่ผู้เข้าสัมมนาจะได้รับจากการสัมมนา หลังจากได้กล่าวชี้แจงเสร็จแล้ว แทนที่จะลงมา เพื่อให้พิธีกรดำเนินการ สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้เรียนเชิญประธานในพิธีจุดธุปเทียนบูชาพระรัตนตรัย  ทั้ง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายยังไม่ได้เข้าประจำที่

ปรากฎว่าเมื่อประธานขึ้นไปบนเวที ทุกอย่างไม่พร้อม คนจุดไฟชนวนก็ไม่อยู่ คนที่อยู่ใกล้ก็ไม่มีไม้ขีดไฟ ทำให้ประธานต้องยืนเก้อ เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องวิ่งตามกันวุ่น สักพักหนึ่งจึงได้มีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบวิ่งกระหืดกระหอบมา ทำให้ทุกคนใจหายใจคว่ำไปตาม ๆ กัน

หลักจากเหตุการณ์ครั้งนั้นผ่านมา ฝ่ายพิธีกรจึงได้วางแผนสำรองไว้ทุกครั้ง คนที่ไม่สูบบุหรี่ ก็ต้องพกไม้ขีดไฟติดตัวไว้ เผื่อยามฉุกเฉินจะได้วิ่งทัน

ทำให้เห็นได้ว่า แม้จะเตรียมงานด้านอื่น ๆ กันมาเรียบร้อยทุกอย่าง หากพิธีการที่กำหนดไว้ไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ ก็ตกม้าตายตั้งแต่ยกแรกเสียแล้ว และคงจะทำให้ผู้บังคับบัญชาจำเราได้ตลอดไป...คาดหวังได้ว่า อนาคตชีวิตราชการในอนาคต คงจะประสบผลสำเร็จอย่างย่อยยับ...เป็นแน่!!!

คำสำคัญ (Tags): #พิธีกร-พิธีการ
หมายเลขบันทึก: 269987เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท