ค้านซิ


คุณ ซู ซาหวาก-รัมบอฟ (Sue Savage-Rumbaugh) ผู้เชี่ยวชาญสัตว์กลุ่มไพรเมท อธิบายสิ่งที่เข้าใจในการศึกษา ลิงบอนอบอ (bonobo) ชื่อ "คานซิ (Kanzi)" ซึ่งพบว่าลิงเอ็พ(ape)ชนิดนี้นอกจากจะเข้าใจภาษาแล้ว ยังสามารถถ่ายทอดความคิดและความรู้สึกสู่มนุษย์ได้ ในสไลด์ประกอบเสียงห้าตอน

คลิก http://www.pbs.org/wgbh/nova/apegenius/kanz-flash.html

ตอนที่ 1  รู้จัก ค้านซิ ตั้งแต่เล็ก และการศึกษาโดยไม่พรากจากพ่อแม่ของมัน และไม่สอนอะไรให้ทั้งสิ้น เพียงแต่คุยด้วย ให้ดูภาพ ก็พบว่า ค้านซิเรียนรู้เหมือนเด็กๆของเราเรียนรู้ภาษา

ตอนที่ 2-3 ศึกษาโดยใช้ สัญลักษณ์ภาพ (lexigram symbols) แทนเครื่องหมายมือ (hand signs) ซึ่งมีข้อดีหลายประการ พบว่าเขาชอบด้วย จึงใช้ในการศึกษาต่อไป จำนวนสัญลักษณ์ เท่ากับ 360 ภาพ แต่ก็มีปัญหาสำหรับบางคำซึ่งจะต้องใช้การสนทนาแทน เช่น "it" (ยากที่จะหาอะไรมาแทน) ดังนั้นใช้การพูด "I put down the book over there."  "Can you go and get it". (ถ้า ค้านซิ ไปหยิบหนังสือมา แสดงว่าเขาเข้าใจคำว่า "it")


ตอนที่ 4 เกี่ยวกับทักษะ เครื่องดนตรี การเล่นวีดิโอเกมส์  ความสนใจ

ตอนที่ 5 ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวและวัฒนธรรม

คำสำคัญ (Tags): #kanzi#คานซิ#เอ็พ
หมายเลขบันทึก: 269986เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • แล้วทำไมไปแค่นั้นอ่ะครับ 555
  • ที่เหลือหายไปไหนหมดเนี่ย
  • ก้อถึงว่าเราและลิงมีความคล้ายคลึงกันครับ

ขออนุญาตตอบเม้นรวมครับ

  • ขอบคุณ คุณ ttechno จะหาโอกาสแวะเข้าไปชมครับ ดูว่าใครเรียนรู้เก่งกว่ากัน แต่ความสัมพันธ์ของยีนแล้ว ชิมพ์ กับเราใกล้กันมาก
  • ขอบคุณ คุณคนพลัดถิ่น ครับ คล้ายมากอย่างที่เขาว่า คุณซูตอนนี้กำลังเจาะลึกเรื่องการรับรู้ ความรู้สึก...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท