อ.ว.ท.น่าจะสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา


อิสลามวิทยาลัย

       การพัฒนาอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทยสู่การเป็นอิสลามวิทยาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยที่ตรงพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540   

ความเป็นมาและความสำคัญ

                      อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทยเป็นสถานศึกษาที่ได้จัดตั้งขึ้นตามนัยแห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยศาสนูปถัมถ์ฝ่ายอิสลาม  พุทธศักราช 2488  มาตรา 4 เมื่อเห็นสมควร กระทรวงศึกษาธิการอาจจัดตั้งสถานศึกษาเรียกว่า “อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย” เพื่ออิสลามศาสนนิกจะได้รับการศึกษาและรับการอบรมในทางศาสนา ผู้สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยนี้ มีสิทธิเข้ารับเลือกเพื่อพราชทานเงินทุนส่งไปเข้าศาสนจารีต ณนครเมกกะ ตามจำนวนที่จะได้ทรงพระกรุณาโปรดกเล้าฯ กำหนดขึ้นเป็นคราวๆไป   ต่อมาในปี2493  กระทรวงศึกษาธิการได้จัดตั้งอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย    เปิดทำการสอนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2493  เลขที่ 89/1 ถนนเดชวณิช  ตำบลสามเสนใน อำเภอดุสิต จังหวัดพระนคร ใกล้โรงงานปูนซิเมนต์ไทยบางซื่อ   สังกัดกรมศาสนา  กระทรวงศึกษาธิการ รับเฉพาะนักเรียนชายที่สำเร็จการศึกษา ชั้น มัธยม 6 เข้าศึกษาเทียบเท่าหลักสูตรอนุปริญญาตรี ผู้เข้าศึกษาเรียกว่า “นิสิต”   ต่อมาในปีพุทธศักราช  2494  ได้ย้ายสังกัดจากกรมศาสนามาขึ้นกับ กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ  ปัจจุบันสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานครเขต 3 สำนักงานคณะกรรการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่เลขที่ 146 ถนนประชาอุทิศ แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร โดยเป็นไปตามพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540   หมวดที่ 1 บททั่วไป มาตรา 11 เมื่อเห็นสมควร กระทรวงศึกษาธิการอาจจัดตั้ง “อิสลามวิทยาลัย”ขึ้นเพื่อให้การศึกษาและอบรมทางวิชาการศาสนา วิชาการทั่วไปและวิชาชีพได้  และบทเฉพาะกาล มาตรา 45 ให้ “อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย”ซึ่งจัดตั้งตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยศาสนูปถัมถ์ฝ่ายอิสลาม  พุทธศักราช  2488   เป็นอิสลามวิทยาลัยตามพระราชบัญญัตินี้   

         จากสภาพความเป็นมากรอปรกับมุ่งหวังของสมาคมนักเรียนเก่าอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย องค์กรบริหารกิจการศาสนาอิสลามในระดับต่างๆ ต้องการให้อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทยมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 อาทิเช่น สารจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องในโอกาสงานคืนสู้เหย้า อ.ว.ท. 2546 ตอนหนึ่งกล่าวว่า  เราเคยตั้งความหวังเมื่อคราวครบรอบ ปี อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทยจะร่วมกันผลักดันให้อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทยพัฒนาการศึกษาให้ถึงระดับอุดมศึกษา มีวิทยาเขตกระจายอยู่ทั่วไปในชุมชนของมุสลิม เป็นสถาบันมาตรฐานที่จะให้การศึกษาแก่พี่น้องมุสลิมและบุคคลทั่วไป จึงหวังว่าสมาคมนักเรียนเก่าอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทยจะได้ระดมทรัพยากรทุกด้าน สร้างสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นแก่สังในช่วงชีวิตของพวกเราให้จงได้ (วารสารงานคืนสู่เหย้าชาว อ.ว.ท. 2546)

          ขอความคิดเห็น หน่อย   จาก ครูฟิก

 

หมายเลขบันทึก: 269979เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2009 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยคับ

จะได้มีการศึกษาด้านศาสนาเต็มที่แก่นักเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท